Tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học

;
Thứ Hai, 09/01/2017, 10:33 [GMT+7]

(QNO) - Ngày 7.1, tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị "Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học". Tham dự có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và lãnh đạo của gần 300 cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc, trong đó có lãnh đạo Trường Đại học Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (ngồi giữa) chủ trì hội nghị. Ảnh: Q.T
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (ngồi giữa) chủ trì hội nghị. Ảnh: Q.T

Ba vấn đề lớn của giáo dục đại học được các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận gồm: các giải pháp nâng cao tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp, các giải pháp tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và đổi mới quản trị đại học để thực hiện hiệu quả tự chủ đại học.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ hàng đầu của các trường đại học; đây cũng đồng thời là các yếu tổ then chốt để tạo nên thương hiệu của một cơ sở giáo dục đại học.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT còn cho rằng cần phải mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật nhiều ngành "hot" trước đây đã bị bão hòa bởi xu thế mới của xã hội. Từ đó nghiên cứu lại các ngành nghề đào tạo để đảm bảo không bị chệch với nhu cầu thị trường.

Nhiều đại biểu là lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học cho rằng, tình trạng đầu vào của một số ngành đang quá dễ dãi dẫn đến lúc chuẩn bị tốt nghiệp không biết sắp xếp thực tập ở đâu, chứ chưa nói đến việc tìm kiếm công việc sau khi ra trường. Từ thực trạng này dẫn đến chất lượng đào tạo giáo dục đại học đang có chiều hướng đi xuống một cách đáng báo động.

Cũng tại hội nghị, vấn đề tự chủ đại học nhận được sự quan tâm lớn bởi theo chủ trương là tất cả các trường đại học sẽ phải tự chủ nhưng có lộ trình. Hiện nay, đã có 15 trường đại học thí điểm mô hình tự chủ để rút kinh nghiệm và sắp tới sẽ được triển khai nhân rộng. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước vẫn sẽ đồng hành cùng các đơn vị thực hiện tự chủ không phân biệt công lập hay tư thục.

QUỐC TUẤN

.
.
.
.
.