Cải thiện giáo dục vận động cho trẻ

;
Thứ Hai, 17/04/2017, 09:08 [GMT+7]

Tăng cường giáo dục vận động cho trẻ để phát triển thể chất là mục tiêu của chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” được Bộ GD-ĐT chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2016.

Tăng thời lượng vận động giúp trẻ phát triển toàn diện. Ảnh: XUÂN PHÚ
Tăng thời lượng vận động giúp trẻ phát triển toàn diện. Ảnh: XUÂN PHÚ

Đầu tư cơ sở vật chất

Hội An có 17 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 13 trường công lập. Theo Phòng GD-ĐT TP.Hội An, để phục vụ cho chuyên đề, ngành GD-ĐT thành phố đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu  hoạt động giáo dục thể chất, phát triển vận động cho trẻ tại các nhóm, lớp. Trong 3 năm qua, ngành đã tham mưu cho thành phố đầu tư hơn 18 tỷ đồng cho giáo dục mầm non cải thiện cơ sở phòng ốc, mua sắm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác giáo dục vận động. Những trường học tại các địa phương Cẩm Thanh, Cẩm Kim, Cẩm Hà, Cẩm Châu, Tân Hiệp… được đầu tư nhiều, giúp trường lớp khang trang. Về phía ngành, thời gian qua cũng đã dành nguồn kinh phí gần 1,1 tỷ đồng mua sắm bổ sung thiết bị, đồ chơi cho các trường. Ngoài ra, các trường học còn vận động cán bộ, giáo viên và các bậc phụ huynh tham gia phong trào làm đồ dùng, đồ chơi nhằm tạo thêm sự đa dạng, phong phú về đồ dùng cho trẻ.

Trong khi đó, với điều kiện của một địa phương miền núi, huyện Tiên Phước lại chọn cách làm khác, ít tốn kém kinh phí nhưng vẫn đảm bảo cho trẻ có đầy đủ khu vui chơi để tăng khả năng vận động. Theo một lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện, trong sân trường bố trí thêm các góc trò chơi dân gian như ô ăn quan, đá cầu, cắm hoa. Các khu vực khác trong sân trường cũng được bố trí hợp lý, tăng cường đủ các nội dung vui chơi, chú trọng phát triển vận động nhằm gây hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia. Do đó, với chỉ gần 1,4 tỷ đồng song ngành học mầm non huyện Tiên Phước đáp ứng nhu cầu giáo dục phát triển vận động cho trẻ, giúp cho các trường đảm bảo việc triển khai thực hiện có chất lượng giáo dục thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 267 trường mầm non, mẫu giáo với tổng cộng 871 điểm trường. Nhờ sự quan tâm của các địa phương và toàn ngành nên 842 điểm trường có sân chơi, trong đó 636 sân chơi có thiết bị đồ chơi ngoài trời phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ. Dù vậy, số sân chơi có từ 5 loại thiết bị đồ chơi trở lên theo quy định chiếm tỷ lệ khá thấp với chỉ 315 sân. Không chỉ miền núi, các địa phương đồng bằng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đầu tư sân chơi và mua sắm thiết bị đồ chơi cho trẻ.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, qua 3 năm thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013 - 2016”, các địa phương, trường học đã xây dựng môi trường vui chơi vận động, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi. Đến nay, hơn 96% trong tổng số 267 trường mầm non, mẫu giáo cả tỉnh có sân chơi ngoài trời và hơn 78% lớp có đủ thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động theo quy định. Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT cho biết, việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đã góp phần đáng kể trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Hiện nay cả tỉnh có hơn 49% với 131 trường mầm non, mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia. Đáng chú ý, các cơ sở giáo dục mầm non ở huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn còn quan tâm bố trí phòng giáo dục thể chất riêng biệt cho trẻ vận động.

Cải thiện môi trường vui chơi

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, có thể thấy sau 3 năm thực hiện, môi trường vui chơi - vận động của trẻ trong trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Bên cạnh điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư nhiều hơn thì ý thức, kỹ năng về giáo dục vận động cho trẻ cũng được nâng cao hơn. Trước đây các trường và quý phụ huynh thường đặt nặng vấn đề chăm sóc, giáo dục trẻ mà xem nhẹ giáo dục phát triển vận động. Còn hiện nay, giáo dục phát triển thể chất được xác định là một trong những mục tiêu góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Nói cách khác, giáo dục vận động không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn giúp phát triển ở trẻ những kỹ năng sống cần thiết, hình thành nhân cách, trí tuệ, thẩm mỹ, đặt nền tảng cho trẻ phát triển sau này.

Thông qua nhiều hình thức, các cơ sở giáo dục, địa phương đã quan tâm tổ chức hội thi, hội diễn về chuyên đề như bé khỏe bé ngoan, hội khỏe mầm non, bé với trò chơi dân gian nhằm tuyên truyền, giúp trẻ tích cực tham gia. Chẳng hạn, ngành GD-ĐT Hội An những năm qua tổ chức hội thi “Triển lãm đồ dùng, đồ chơi cấp học mầm non”, hội thi “Thiết kế môi trường hoạt động trường lớp mầm non”. Trong khi đó, ngành GD-ĐT huyện Hiệp Đức tổ chức nhiều hoạt động như hội thi “Bé mầm non vui khỏe”, ngày hội TD-TT của bé. Còn với ngành GD-ĐT Thăng Bình, duy trì sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép nội dung giáo dục vận động vào các hoạt động giáo dục, tăng cường giám sát, đánh giá là những nội dung được quan tâm triển khai. Từ đó góp phần làm cho chất lượng giáo dục trẻ ngày càng nâng cao.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên chia sẻ thêm, qua 3 năm thực hiện chuyên đề, thời gian vận động của trẻ tại trường tăng lên, hệ thống bài tập vận động được chọn lựa phù hợp với trẻ, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, khỏe mạnh. Cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng được nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về giáo dục phát triển vận động cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. “Tất cả địa phương đều triển khai tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo 100% trẻ đều được tham gia các hoạt động nhằm giúp trẻ phát triển vận động phù hợp với độ tuổi. Đồng thời ngành GD-ĐT các địa phương đã tổ chức được 84 hội thi cấp huyện, 575 hội thi cấp cơ sở với nhiều nội dung và hình thức phong phú như hội thi đồ dùng, đồ chơi tự làm, giáo viên dạy giỏi, bé khỏe bé ngoan, hội khỏe mầm non, bé với trò chơi dân gian, bé vui cùng Aerobic, tạo ra không khí say mê sáng tạo trong giáo viên và trẻ” - bà Liên nói.

XUÂN PHÚ

.
.
.
.
.