Ngành giáo dục Quế Sơn: Nhiều điểm mới trước năm học mới

;
Thứ Hai, 28/08/2017, 15:03 [GMT+7]

(QNO) - Một cách chủ động, tích cực và quyết liệt, ngành GD-ĐT huyện Quế Sơn đã tạo được những chuyển động mới, mở ra thêm những kỳ vọng cho năm học mới 2017-2018.

Một tuần trước ngày tựu trường, các cô giáo Trường Mẫu giáo Quế Phong tập trung sửa chữa, lau dọn bàn ghế chuẩn bị đón năm học mới. Ảnh: B.A
Một tuần trước ngày tựu trường, các cô giáo Trường Mẫu giáo Quế Phong tập trung sửa chữa, lau dọn bàn ghế chuẩn bị đón năm học mới. Ảnh: B.A

Cơ sở vật chất: “Làm mới” theo phương thức mới

Khác với các năm trước, năm nay việc xây mới, sửa chữa, nâng cấp trường học và mua sắm trang thiết bị dạy học ở Quế Sơn phần lớn được hoàn thành trước khi năm học mới bắt đầu. Trong số 11 công trình trường học xây dựng mới với quy mô lớn, một số đã hoàn công cách đây gần một tháng hoặc trước ngày học sinh tựu trường (28.8) vài hôm. Riêng các công trình nâng cấp, sửa chữa - gồm 82 phòng học sửa chữa lớn và 7 phòng học sửa chữa nhỏ, thì đều đã hoàn thành và bàn giao cho các trường từ cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8.

Theo ông Nguyễn Mậu Hùng Kiệt - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quế Sơn, ngay từ đầu năm học trước phòng đã tham mưu cho UBND huyện tập trung chỉ đạo và hỗ trợ các điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trường học trong toàn huyện (trừ các trường hợp bất khả kháng như khởi công muộn do thủ tục đầu tư xây dựng, do bị động về vốn hoặc do yêu cầu phát sinh...) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “dạy và học chung với bụi bặm, tiếng ồn công trình”. “Tất nhiên, song song với việc yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chúng tôi cũng rất chú trọng đến chất lượng công trình, không vì làm cho kịp khai giảng mà thi công ẩu” - ông Kiệt cho biết thêm.

Hơn 42 tỷ đồng xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất

Cùng với việc có nhiều trường học được đầu tư xây dựng gần như cùng lúc, việc đầu tư cơ sở vật chất trường học ở Quế Sơn năm nay còn có một điểm mới đáng lưu ý, đó là tỷ trọng kinh phí đầu tư từ nguồn xã hội hóa tăng lên đáng kể. Trong số hơn 62 tỷ đồng đầu tư xây dựng mới trường lớp, phòng bộ môn, nhà đa năng,... cho năm học này, nguồn kinh phí xã hội hóa chiếm tới 42,3 tỷ đồng. Có một số công trình được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn này với suất đầu tư rất lớn như Trường Mẫu giáo Đông Phú (trên 29 tỷ đồng), Trường THCS Quế Phú (10 tỷ đồng). 

Không chỉ kết thúc sớm hoạt động xây dựng, việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ở Quế Sơn năm nay cũng có “tầm nhìn” xa hơn. Thay vì “chia” cho mỗi trường một ít, việc đầu tư xây dựng mới được thực hiện có trọng điểm, chọn nơi bức xúc hơn về cơ sở vật chất để đầu tư trước, dứt điểm cho từng trường học và theo hướng kiên cố hóa. Ngay trong việc sửa chữa, nâng cấp cũng vậy, tùy theo quy hoạch và kế hoạch xây dựng để xác định công trình nào nên sửa chữa lớn, công trình nào sửa tạm để vừa đáp ứng được yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, vừa tránh lãng phí... Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, ngoài việc hạn chế được tình trạng dàn trải, chắp vá, phương thức đầu tư này còn nhằm chuẩn bị một bước cho việc xây dựng trường học đạt chuẩn trong tương lai...

Không để bị động về lực lượng

Song song với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, việc điều tra, khảo sát số lượng học sinh, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên cũng được ngành GD-ĐT Quế Sơn thực hiện liên tục, mà đặc biệt là tập trung trong dịp nghỉ hè. Trong khi đến cuối tháng 8 học sinh mới tựu trường nhưng từ cuối tháng 7, tất cả các trường thuộc 3 cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) trên địa bàn huyện đã nắm xong số lượng và tình hình biến động của học sinh. Các lớp bồi dưỡng chuyên môn tập trung dành cho những cán bộ, giáo viên thuộc diện phải bồi dưỡng để nâng chuẩn được tổ chức liên tục, kể cả trong các ngày nghỉ. Việc sắp xếp, điều chuyển giáo viên; lập dự báo biến động giáo viên trong năm học tới (do nghỉ hưu, chuyển công tác và các lý do khác) cũng được các bộ phận chức năng của Phòng GD-ĐT huyện hoàn tất trước khi kết thúc mùa hè. Theo ông Nguyễn Mậu Hùng Kiệt, các bước chuẩn bị này không gì khác ngoài việc tránh bị động trong quản lý, chỉ đạo, điều hành suốt năm học và xa hơn, tạo tiền đề để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Hiện tại, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục Quế Sơn cơ bản đáp ứng được các yêu cầu chung của ngành (về số lượng và chất lượng) cũng như các yêu cầu cụ thể của địa phương. Do vậy, mặc dù số học sinh và số lớp có tăng so với năm học trước (mầm non tăng 166 học sinh, tiểu học tăng 211 học sinh, THCS giảm 4 học sinh) dẫn đến hiện tượng thiếu giáo viên cục bộ ở một số nơi, song việc “lấp khoảng trống” hoàn toàn nằm trong tầm tay.

BẢO ANH

.
.
.
.
.