Hội nghị CDIO vùng châu Á năm 2018 tại Đại học Duy Tân

;
Thứ Hai, 12/03/2018, 19:30 [GMT+7]

(QNO) - Ngày 12.3, tại Trường Đại học (ĐH) Duy Tân (Đà Nẵng) tổ chức khai mạc hội nghị thường niên CDIO vùng châu Á, diễn ra trong 2 ngày 12 và 13.3. Gần 200 đại biểu của 55 trường ĐH đến từ 12 quốc gia trên thế giới tham dự (nhiều nhất từ trước đến nay). Anh hùng lao động, Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ, Chủ tịch HĐQT - Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cũng đến dự.

Quang cảnh đại biểu dự Hội nghị CDIO vùng châu Á 2018
Quang cảnh hội nghị CDIO vùng châu Á 2018. Ảnh: QUẾ LÂM

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Lê Nguyên Bảo - Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cho rằng, CDIO là một sáng kiến mới cho giáo dục, là một hệ thống các phương pháp và hình thức tích lũy tri thức, kỹ năng trong việc đào tạo sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội. Khởi nguồn vào năm 2000 từ Viện Công nghệ Massachusetts - MIT (Hoa Kỳ), cho đến nay mạng lưới các trường ĐH áp dụng CDIO trên thế giới đang ngày càng được mở rộng. Cách tiếp cận CDIO hướng tới đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ, năng lực thực tiễn và ý thức trách nhiệm với xã hội.

CDIO viết tắt từ: conceive - hình thành ý tưởng; design - thiết kế ý tưởng, sản phẩm; implement - triển khai ý tưởng, sản phẩm; operate - vận hành sản phẩm, dự án. Trong 5 năm qua đoàn sinh viên Trường ĐH Duy Tân đã “đem chuông đi đánh xứ người” 3 lần và lập “cú hat-trick” vô địch: vô địch CDIO Academy 2013 tại Học viện MIT và ĐH Harvard (Mỹ); vô địch CDIO Academy 2016 tại Phần Lan và vô địch CDIO 2017 tại Canada.

TS. Bảo cho biết thêm, hiện nay Hiệp hội CDIO thế giới đã có hơn 100 thành viên là các trường ĐH công nghệ kỹ thuật uy tín hàng đầu. Trong đó, Hiệp hội CDIO vùng châu Á hiện có 28 thành viên, riêng Việt Nam có 5 trường ĐH được kết nạp thành viên (gồm ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, ĐH Duy Tân, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Đà Lạt và ĐH FPT).

Tham dự hội nghị, TS. Ron Hugo đến từ ĐH Calgary (Canada) chia sẻ, CDIO được biết đến như là một hệ thống các phương pháp xây dựng chương trình, nội dung và cách thức đào tạo các ngành nghề kỹ thuật. CDIO cũng được xem như là một quy trình đào tạo chuẩn, căn cứ vào yêu cầu đầu ra (outcom - based) để thiết kế các định chế đầu vào, môi trường học tập, phương pháp giảng dạy. Hội nghị là cơ hội để các thành viên của Hiệp hội CDIO vùng châu Á, các nhà giáo dục, doanh nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm hay nhất trong việc đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật.

TS.Ron Hugo –ĐH Calgary (Canada) chia sẻ tâm tình
TS. Ron Hugo - ĐH Calgary (Canada) chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: QUẾ LÂM

Đây cũng là năm đầu tiên hoạt động thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho sinh viên CDIO Academy được tổ chức tại hội nghị CDIO vùng châu Á. Tham dự CDIO Academy 2018 có 16 đội đến từ các trường ĐH trong vùng châu Á, trong đó có 18 sinh viên quốc tế và 22 sinh viên Việt Nam.

QUẾ LÂM

.
.
.
.
.