Lắp đặt camera an ninh trong trường mầm non: Có cần thiết cho mọi cơ sở?

;
Thứ Sáu, 01/06/2018, 14:15 [GMT+7]

Gần đây, nhiều vụ việc bạo hành trẻ ở các cơ sở mẫu giáo, mầm non được truyền thông, báo chí đăng tải gây bức xúc dư luận. Nên hay không việc lắp đặt hệ thống camera trong trường học, lớp học mầm non, mẫu giáo cũng trở thành đề tài nóng khi có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Trường Mầm non tư thục Đồ Rê Mí tại Ái Nghĩa (Đại Lộc) trang bị camera an ninh tạo sự kết nối giữa nhà trường và gia đình trẻ. Ảnh: H.L
Trường Mầm non tư thục Đồ Rê Mí tại Ái Nghĩa (Đại Lộc) trang bị camera an ninh tạo sự kết nối giữa nhà trường và gia đình trẻ. Ảnh: H.L

Thế mạnh ở trường tư thục

Trường Mầm non Đồ Rê Mí (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) vừa đi vào hoạt động đã lắp đặt hệ thống camera an ninh trong khuôn viên công cộng và các lớp học, phòng chức năng, phòng ăn và được phụ huynh hưởng ứng. Cô Huỳnh Thị Ngọc Linh, cán bộ phụ trách văn phòng nhà trường chia sẻ, việc lắp đặt camera an ninh là bước đầu tiên tạo niềm tin để phụ huynh yên tâm hơn về việc học và sinh hoạt của trẻ; đồng thời giúp công tác quản lý của nhà trường tốt hơn. Tuy nhiên, cô Linh cho hay, ban đầu, khi mới triển khai, nhà trường cũng gặp một số trục trặc kỹ thuật, phần mềm bị tê liệt do có quá nhiều lượt truy cập  cùng lúc, điện thoại văn phòng reo liên tục. Khi thay đổi phần mềm, tình trạng trên đã cải thiện nhiều. “Ban đầu phụ huynh theo dõi việc dạy và học sát sao lắm, nhưng khi đã yên tâm về chất lượng thì mọi việc nhẹ nhàng hơn. Chúng tôi chỉ xem camera là giải pháp quản lý, vấn đề còn lại, chất lượng giáo dục phải là trên hết. Nhà trường yêu cầu giáo viên cam kết ngay từ đầu, tuyệt đối không có bất cứ hành vi đánh, dọa trẻ dù là nhỏ nhất và các cô chấp hành rất tốt” - cô Linh nói.

Trường Mầm non tư thực Trăng Non (xã Duy Hòa, Duy Xuyên) được Phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên đánh giá là đơn vị được đầu tư tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương pháp nuôi dạy trẻ. Bà Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, không chỉ nuôi dạy trẻ, cơ sở còn dạy kỹ năng mềm, dạy cho trẻ tiếp cận với tiếng Anh vỡ lòng, lại có trang bị camera nên phụ huynh rất yên tâm. “Camera giúp cho khâu quản lý hiệu quả, tiện lợi, vừa tạo lòng tin nơi phụ huynh. Giáo viên cũng rất tự tin khi cái gì họ làm tốt đều được phụ huynh ghi nhận” - bà Phương nói.

Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh ở trường mầm non, mẫu giáo được đông đảo phụ huynh tán thành. Chị Trần Thị Bích Ly (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) chia sẻ: “Khi gửi con học ở điểm trường có lắp camera dù chi phí cao hơn trường công lập nhưng tôi rất an tâm, khi mà nạn bạo hành trẻ trở thành mối lo. Khi rảnh, tôi có thể theo dõi việc học của con, thỉnh thoảng có góp ý nhẹ nhàng với giáo viên nếu chưa hài lòng”.

Quan trọng là chất lượng

Tại Quảng Nam, ngoài những cơ sở nêu trên, còn rất nhiều điểm trường tư thục, nhóm trẻ tư thục đã trang bị camera an ninh. Có thể kể đến Trường Mầm non tư thục Ong Vàng (Nam Phước), nhóm trẻ Họa Mi ở xã Duy Trinh (Duy Xuyên)… và một số trường ở trung tâm TP.Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn… Song, so với số lượng trường, nhóm trẻ tư thục và số lượng trường, điểm trường mầm non, mẫu giáo công lập quá lớn thì đó vẫn còn là con số ít ỏi. Ngành GD-ĐT tỉnh chỉ mới dừng lại ở sự khuyến khích các trường, điểm trường công lập lẫn tư thục lắp đặt chứ không áp đặt.

Theo ông Nguyễn Hữu Sáu - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên, toàn huyện có 15 trường công lập với 53 điểm trường, có 4 trường tư thục, có 87 nhóm trẻ tư thục tại gia đình được ngành GD-ĐT quản lý thường xuyên. Ông Sáu cho biết, hiện vẫn chưa có trường công lập nào lắp đặt hệ thống camera an ninh. Chủ trương của Phòng GD-ĐT Duy Xuyên là khuyến khích các cơ sở công lập lẫn tư thục lắp đặt hệ thống camera an ninh, song tùy theo điều kiện của đơn vị, ngành chỉ khuyến khích chứ không áp đặt bởi giải pháp này liên quan đến vấn đề kinh phí và ngân sách địa phương, của ngành. “Lắp đặt camera không phải là vấn đề cấp bách mà là cần thiết. Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều, song nếu chúng ta chỉ nhìn nhận đây chỉ là giải pháp công nghệ giúp nhà trường, giúp ngành quản lý tốt hơn việc dạy và học, điều chỉnh kịp thời những bất cập, tồn tại thì mọi việc sẽ nhẹ nhàng. Vấn đề quan trọng vẫn là phải nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, tạo môi trường an toàn cho trẻ, triển khai mạnh chương trình lấy trẻ làm trung tâm” - ông Nguyễn Hữu Sáu nhìn nhận.

Ông Lương Đức Hiền - quyền Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đại Lộc cho biết, Phòng GD-ĐT huyện cũng chỉ mới khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học công lập lẫn tư thục có điều kiện lắp đặt hệ thống camera an ninh, chứ không ép buộc. Bởi việc này còn nhiều khó khăn, vướng mắc, không chỉ là kinh phí lắp đặt cho mỗi trường, điểm trường mà còn là vấn đề tế nhị, nếu làm không khéo sẽ gây ảnh hưởng, áp lực tâm lý lên giáo viên, đi kèm với đó là công tác quản lý, điều hành sao cho hiệu quả. “Phòng GD-ĐT đang bàn với nhà trường và phụ huynh để có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, mẫu giáo. Chúng tôi cũng sẽ tính đến phương án lắp đặt camera an ninh ở những khu vực, vị trí nào để đảm bảo an ninh nhà trường, cho trẻ, tạo điều kiện cho công tác quản lý được tốt hơn, tuy nhiên chỉ mới bàn tính chứ chưa thể áp đặt” - ông Hiền nói.

BÍCH LIÊN

.
.
.
.
.