Khẳng định vai trò đầu tàu

;
Thứ Hai, 02/07/2018, 13:19 [GMT+7]

TP.Tam Kỳ vừa tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng năm học 2017 - 2018. Số lượng học sinh (HS) đạt giải và chất lượng giải thưởng cho thấy giáo dục Tam Kỳ đang ngày càng khẳng định vị trí đầu tàu của mình trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt cả tỉnh.

Thành phố khen thưởng cho các em HS đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Ảnh: X.P
Thành phố khen thưởng cho các em HS đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. Ảnh: X.P

Dấu ấn

Lễ tuyên dương, khen thưởng khá hoành tráng dành cho các em HS đạt thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2017-2018 vừa được UBND TP.Tam Kỳ tổ chức. “Hoành tráng” là vì có đến 118 gương mặt tiêu biểu trong phong trào HS giỏi của thành phố được vinh danh. Đó là những cô cậu học trò trong năm qua mang về nhiều giải thưởng cho nhà trường, địa phương tại những cuộc thi như kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, HS giỏi quốc gia năm học 2017-2018, và HS đạt danh hiệu xuất sắc nhất của 14 trường tiểu học, 10 trường THCS, 6 trường THPT trên địa bàn (mỗi trường chọn 1 trường hợp). Ngoài giấy khen của UBND thành phố, các em còn được tặng thưởng với tổng số tiền thưởng hơn 89 triệu đồng. Cạnh đó, 29 em đạt thành tích vượt khó học giỏi cũng đã được Hội Khuyến học thành phố khen thưởng động viên. Ngoài những gương mặt được vinh danh lần này, theo quy chế khen thưởng của thành phố, 17 trường hợp xuất sắc tiêu biểu hơn, gồm 5 em giành giải nhì kỳ thi HS giỏi quốc gia cùng với 12 em giành giải nhất kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh lớp 12 và lớp 9 sẽ được thành phố tuyên dương, trao Giải thưởng Phan Châu Trinh năm 2018 được tổ chức trong thời gian tới.

Năm học 2017-2018, lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức hội thi HS tài năng cấp THCS toàn tỉnh. Đây là hội thi bao gồm nhiều cuộc thi khác nhau, từ HS giỏi các môn văn hóa lớp 9, thí nghiệm thực hành lớp 8, thuyết trình văn học, tài năng tiếng Anh, đến thi các môn năng khiếu về âm nhạc, mỹ thuật... Điều đáng nói là, ngay trong lần đầu tiên tham gia sân chơi này, các em HS Tam Kỳ đã thể hiện được tài năng của mình và tạo ra dấu ấn bằng giải nhất toàn đoàn với 28 giải thưởng cá nhân. Cũng qua hội thi này cho thấy, sự đồng đều của phong trào HS giỏi của địa phương khi tất cả 10 trường THCS của thành phố tham gia đều có giải thưởng về các môn văn hóa. Trong khi đó, ở bậc THPT, các em HS cũng khẳng định được mình khi giành được 70 giải thưởng ở các môn văn hóa tại kỳ thi HS quốc cấp tỉnh. Đặc biệt, ở kỳ thi HS giỏi quốc gia, HS người Tam Kỳ để lại ấn tượng khi xuất sắc mang về 10 giải quốc gia, gồm 5 giải nhì và 5 giải khuyến khích, trong tổng số 31 giải của cả tỉnh.

Giáo dục là quốc sách

Chia sẻ về những kết quả ấn tượng trong năm học vừa qua, ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho rằng, thành tích này một lần nữa khẳng định thắng lợi trong phong trào dạy giỏi học tốt của thành phố, sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học trò. Qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của Đảng bộ, chính quyền, các hội đoàn thể từ thành phố đến xã, phường, mà trên hết là nghị quyết của Thành ủy và đề án của UBND thành phố về phát triển giáo dục thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Nhờ sự quan tâm đầu tư rất lớn trong thời gian qua đã tạo động lực giúp cho ngành phát triển, phát huy truyền thống, có những bước đột phá trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, nâng cao chất lượng.

Để có được những bảng vàng thành tích, rõ ràng, nỗ lực dạy tốt, học giỏi của thầy và trò là chưa đủ. Tất cả còn phải dựa trên nền tảng cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy - học đầy đủ, sự quan tâm của các cấp chính quyền. Hơn 2 năm qua, với nguồn lực đầu tư mạnh mẽ, trường lớp trên địa bàn thành phố đã có những bước khởi sắc đáng kể. Đến thời điểm này, mục tiêu tầng hóa, kiên cố hóa 100% trường học sắp trở thành hiện thực khi có 35/38 ngôi trường được đầu tư xây dựng hoàn thành. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều trường đã đạt chuẩn, góp phần đưa công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của thành phố đạt được những kết quả tích cực.

Tính đến cuối năm học này, Tam Kỳ có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia khá cao với 34 trường, gồm 11 mầm non, mẫu giáo, 13 tiểu học và 10 THCS. Cùng với đó, ngành còn tập trung đẩy mạnh việc tổ chức dạy bán trú, 2 buổi/ngày. Hiện Tam Kỳ là một trong số ít địa phương của cả tỉnh có 100% trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tổ chức bán trú, 100% trường tiểu học tổ chức chương trình dạy 2 buổi/ngày và bán trú. Ngoài ra, việc dạy 2 buổi/ngày cũng triển khai tại 7 trường THCS. Chính nhờ mở rộng loại hình bán trú, dạy học 2 buổi/ngày giúp cho các trường triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học.

Tam Kỳ đầu tư mạnh cho giáo dục, vì vậy, không bất ngờ khi sự nghiệp trồng người của địa phương những năm qua luôn đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó khẳng định vị trí đầu tàu của cả tỉnh về chất lượng. Tất cả đang tạo ra xung lực mới cho toàn ngành tiếp tục phấn đấu để đạt được những thành công mới trong năm học đến.

XUÂN PHÚ
 

.
.
.
.
.