Giáo hội Phật giáo Việt Nam tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19

ĐĂNG KHOA 20/03/2020 16:13

(QNO) - Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) vừa ban hành Công văn số 068/CV-HĐTS (ngày 19.3.2020) gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố về việc chuẩn bị Đại lễ Phật đản PL.2564 - DL.2020 trước diễn biến của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn nhấn mạnh: Mùa Phật đản PL.2564 sắp đến trong bối cảnh thế giới nói chung và Việt Nam chúng ta nói riêng, đang phải đối diện với cuộc chiến khốc liệt chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona chủng mới Covid-19 gây ra, đang diễn biến phức tạp từ nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau trong cộng đồng. Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) đã chính thức công bố không tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm nay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch Covid-19 là đại dịch và đã đưa ra nhiều khuyến cáo.

Tại Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị, Chính phủ, các bộ ngành, tổ chức xã hội và cả cộng đồng đang tập trung toàn bộ nguồn lực để chống đại dịch, bảo vệ sự an toàn tính mạng của mọi người dân.

Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đề nghị các Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố lưu ý trong công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản PL.2564 không tổ chức việc tổ chức lễ đài tập trung, rước xe hoa, các chương trình nghệ thuật chào mừng, và các hình thức tập trung đông người. Khuyến khích nghi lễ Kính mừng Phật đản bằng nghi thức tắm Phật, tụng kinh tại các cơ sở tự viện và tại tư gia của các gia đình mà không tập trung quá đông người tham dự.

Trước đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN cũng đã có Thông bạch số 066/TB-HĐTS (ngày 17.3.2020) về kêu gọi ban, viện Trung ương GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, các cơ sở tự viện phát tâm đóng góp mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19; đồng thời kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử tiếp tục gương mẫu thực hiện những hướng dẫn, yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, của Bộ Y tế trong việc phòng, chống dịch, tự giác khai báo y tế, không tổ chức các pháp hội tập trung đông người tại các cơ sở thờ tự, không phát tán các thông tin không có nguồn gốc tin cậy.

Tại Quảng Nam, thực hiện Công văn số 275/MTTQ-BTT (ngày 3.3.2020) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc đề nghị phối hợp tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cũng đã có công văn đề nghị các cấp giáo hội trong tỉnh tuyên truyền Tăng, Ni, Phật tử trên địa bàn hạn chế hoặc tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, các cuộc hành hương đông người trong thời gian xảy ra dịch bệnh và thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO