Giữ cân bằng trong cuộc sống

HẠNH NGUYÊN TRANG 05/03/2020 11:01

Người ta hay nói về hạnh phúc, khổ đau, hoặc bất kỳ cảm xúc nào trong các cung bậc hỉ - nộ - ái - ố mà ít khi nào nhắc đến sự cân bằng trong cuộc sống để được sống khỏe, sống vui.

“Điều tuyệt đối nhất chính là không có gì là tuyệt đối”. Tôi không nhớ câu nói đó của ai, trong cuốn sách nào nhưng tôi luôn tâm niệm phải làm sao để cuộc sống của mình luôn được hài hòa. Bởi không phải lúc nào mọi chuyện cũng sẽ xảy ra suôn sẻ như tôi mong muốn. Tôi mới nghe qua khái niệm “HSP” - Highly Sensitive Person (Người nhạy cảm cao) sau khi đọc xong cuốn sách “Mình nói gì khi nói về hạnh phúc?” của tác giả Rosie Nguyễn. Những người mắc chứng bệnh này gần như luôn quan trọng hóa hoặc làm quá mọi điều xảy ra với mình, dù điều đó thực sự không có gì to tát. Tôi có một người bạn như thế, có thể không phải là HSP nhưng khi gặp vấn đề gì đó, cô bạn đẩy nó lên một mức độ khác, thường khó kiểm soát hơn và không kiềm chế được cảm xúc cũng như hành động. Chẳng biết là tốt hay xấu khi mọi thứ đều được nhân đôi, kể cả niềm vui lẫn nỗi buồn. Không biết bao giờ cô bạn tôi mới đạt được sự cân bằng trong cảm xúc bởi vì cái gì quá cũng đều không tốt.

Học cách chấp nhận cuộc sống sẽ diễn ra như cách nó vận hành là một phần của sự cân bằng. Nhưng, vì sao chúng ta luôn bị mất cân bằng kể cả khi chúng ta đang hạnh phúc, vui vẻ? Tôi đã cố gắng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này và cuối cùng nhận ra rằng lòng tham, sự ganh đua, tham vọng trong mỗi người lúc nào cũng có, chỉ là nó đang bị che lấp đi ít hay nhiều. Chúng ta muốn một quán cà phê đông khách vào ra tấp nập nhưng vẫn muốn giữ sự yên bình lẫn dáng vẻ tĩnh lặng đang tồn tại? Chúng ta muốn một công việc lương cao nhưng nhàn hạ và không chịu áp lực từ nhiều phía? Sự mâu thuẫn nội tâm luôn là nguồn cội giữa hai trạng thái: được - mất, có - không, hơn - thua... vô hình chung dẫn đến sự mất cân bằng của chúng ta trong cuộc sống.

Tôi bắt đầu suy nghĩ về điều đó, khi công việc khiến tôi phải gắn liền với laptop hoặc luôn phải có chiếc điện thoại kề bên. Đã có lúc tôi quá tập trung vào những thứ “ảo diệu” mà mạng xã hội mang đến, nào là lượng like, share, comment… đến nỗi quên mất điều gì mới thật sự có ý nghĩa với bản thân. Danh xưng về cái tên mỹ miều “người truyền cảm hứng” không hẳn là tốt. Rất nhiều người luôn cảm thấy chênh vênh và mất cân bằng trong cuộc sống, nếu muốn bấu víu vào người nào đó để tìm kiếm sự hy vọng, niềm tin rồi tất cả điều ấy lại tạo áp lực cho người được kỳ vọng. Nếu cuộc sống là một viên kẹo, ngọt quá thì dễ chán, nên chua một tí, đậm đà một tí có khi lại thú vị hơn.

Trong cuộc sống, không phải cái gì cũng hoàn hảo, không có thứ gì là tuyệt đối, nên tôi cho rằng khi chúng ta đã “lĩnh hội” được đầy đủ hỉ - nộ - ái - ố của cuộc đời (như một lẽ tự nhiên) thì tự khắc chúng ta biết nên làm gì để luôn giữ mình được cân bằng trong cuộc sống thường ngày…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ cân bằng trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO