Góp sức với chốt chặn vùng cao

ALĂNG NGƯỚC 24/08/2020 09:13

Nhiều ngày qua, chị em phụ nữ, đoàn viên - thanh niên huyện Nam Giang đã vượt đường rừng gùi hàng trăm bó củi, lương thực, thực phẩm đến các điểm chốt chặn và các khu cách ly trên địa bàn, góp sức cho nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sau hàng giờ vượt núi, món quà của đồng bào đã được trao tận tay các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ trên chốt gác. Ảnh: Đ.N
Sau hàng giờ vượt núi, món quà của đồng bào đã được trao tận tay các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ trên chốt gác. Ảnh: Đ.N

Ngược rừng gùi thực phẩm

Miền núi mùa này, quá trưa lại mưa dông tầm tã. Dù tranh thủ đi từ rất sớm, nhưng hơn nửa chặng đường, mưa bắt đầu dội xuống. Cả đoàn ướt nhèm, rất may gạo và một số lương thực đã được bọc kỹ từ trước. Đó là tình huống mà phụ nữ xã La Dêê gặp phải trong chuyến ngược rừng gùi lương thực, thực phẩm đến điểm chốt kiểm soát biên phòng (thuộc địa phận xã La Dêê, Nam Giang), giáp ranh với cụm bản Đắc Tà Oọc Nhày (huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào). Đường đi trơn trượt, có đoạn dốc cao, cheo leo vực thẳm, phải vất vả lắm đoàn mới có thể vượt qua.

Bà Hiên Hứu - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã La Dêê cho hay, cùng với nhiều tổ chức hội - Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện, thời gian qua, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch, vận động chị em cùng quyên góp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm tặng các điểm chốt kiểm soát, khu vực cách ly và gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn. Mỗi người góp một ít, từ rau củ quả nhà trồng, cho đến từng lon gạo, bó củi, con gà... Sau khi tập kết nhu yếu phẩm, Hội LHPN xã phân công hội viên mang đến các điểm. Ngoài điểm cách ly và chốt chặn trên các tuyến đường khu dân cư, những món hàng còn được hỗ trợ chốt kiểm soát của biên phòng tại đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

“Dù mùa này mưa nhiều, nhưng chị em vẫn không ngại đường xa, gùi từng búp măng, nải chuối, bó rau rừng đến tận chốt kiểm soát để hỗ trợ chiến sĩ biên phòng, góp thêm niềm động viên giúp các anh hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19” - bà Hứu chia sẻ.

Bà Zơrâm Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Giang cho biết, do có mưa dông thường xuyên nên việc vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các điểm chốt kiểm soát biên giới gặp rất nhiều khó khăn, mỗi chuyến đi đôi khi mất cả ngày đường. “Ngoài vận động quyên góp, hỗ trợ về vật chất, chúng tôi còn phối hợp triển khai nhiều đợt tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh đến với người dân miền núi, góp phần nâng cao ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch hiện nay” - bà Nhung nói.

Cộng đồng chung sức

Anh Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn Nam Giang cho hay, hưởng ứng lời kêu gọi phát động góp sức hỗ trợ, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, thời gian qua, địa phương đón nhận rất nhiều tấm lòng vì cộng đồng. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân vùng cao. Từ những đóng góp này, các đơn vị tiếp nhận đã vận chuyển và trực tiếp động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ, những người đang ngày đêm làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 ở khu vực biên giới.

“Chúng tôi cũng phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện chương trình “Cùng chung tay đánh bay Covid”, thành lập các tổ tuyên truyền lưu động đến từng thôn, khu dân cư và cấp phát hàng trăm bánh xà phòng, xây dựng hệ thống bồn rửa tay tái chế từ lốp xe… Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chúng tôi đã vận động người dân khai báo y tế, không tập trung đông người, kịp thời khai báo với chính quyền khi phát hiện người lạ” - anh Bùi Thế Anh cho biết thêm.

Chị Zơrâm Tam - cán bộ y tế xã Đắc Pre chia sẻ, khi dịch bệnh tái bùng phát, bên cạnh thiết lập các điểm chốt chặn, chính quyền địa phương còn vận động người dân trở về từ địa phương khác đến trạm để khai báo y tế và khám sàng lọc khi có biểu hiện sốt, ho. Mặc dù ở địa bàn miền núi, nhưng chính quyền chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Như chị Tam, ngoài làm nhiệm vụ chuyên môn, còn tích cực vận động người dân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các điểm chốt chặn. “Mỗi người một ít, góp thêm vào hoạt động chung của cộng đồng, như một lời cảm ơn và động viên những người chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh nơi biên giới” - chị Tam bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp sức với chốt chặn vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO