Gương sáng của phụ nữ Nông Sơn

THU PHƯƠNG - TRIÊU NHAN 25/06/2020 09:31

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2015 - 2020, Nông Sơn có nhiều gương điển hình tiên tiến.

Chị Trương Thị Tuyết và cộng sự đã vận động xã hội hóa trao quà tại xã biên giới, huyện Nam Giang. Ảnh: PHƯƠNG NHAN
Chị Trương Thị Tuyết và cộng sự đã vận động xã hội hóa trao quà tại xã biên giới, huyện Nam Giang. Ảnh: PHƯƠNG NHAN

Điển hình như chị Phạm Thị Yến Linh (xã Quế Lâm) là một phụ nữ năng nổ, dám nghĩ dám làm, đưa kinh tế gia đình phát triển hay chị Trương Thị Tuyết (xã Quế Lộc), một đảng viên trẻ năng nổ với công tác thiện nguyện, thiết thực sẻ chia với nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Giỏi việc hội, đảm việc nhà

Chị Phạm Thị Yến Linh - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Phước Hội (xã Quế Lâm) được nhiều người biết đến là một phụ nữ năng động, sáng tạo trong công tác hội. Thôn Phước Hội là vùng quê xa xôi, tỷ lệ hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo cao nên những khó khăn, vất vả của người làm công tác hội như chị Linh càng gian nan. Từ trăn trở tìm cách để chị em tham gia sinh hoạt hội đầy đủ, chị Linh quyết tâm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của hội viên, kịp thời báo lên Hội LHPN xã Quế Lâm tìm hướng hỗ trợ.

Chị Linh vận động hội viên tham gia “góp vốn quay vòng”, giúp hội viên nghèo vay vốn không lãi để mua heo giống, gà giống, cây ăn quả giống cải thiện kinh tế; hỗ trợ nhiều hội viên được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua kênh tín chấp của Hội LHPN xã, huyện.

Để giúp hội viên yên tâm về kinh tế, chị Linh nhận khoán đất từ Nông trường Cao su, giao cho 20 chị tham gia khai thác mủ cao su với thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Kết quả, có 10/20 chị đã thoát nghèo từ nguồn sinh kế này. Từ việc đem lại nhiều lợi ích cho hội viên mà việc vận động, tập hợp hội viên của chị Linh và chi hội rất tốt. Năm 2018, Chi hội Phụ nữ thôn Phước Hội được đánh giá là đơn vị vững mạnh.

Chị Linh còn là một phụ nữ ham học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, đưa kinh tế hộ gia đình đi lên. Chị Linh hiện là chủ một lò sản xuất bánh mì chuyên bỏ sỉ và bán lẻ cho các quầy, dịch vụ làm đám tiệc trên địa bàn Quế Lâm và xã lân cận.

Chị mạnh dạn vay vốn cải tạo vườn tạp, đầu tư trồng 100 cây dừa xiêm, 100 cây bưởi da xanh, 100 cây sầu riêng. Chị còn trồng nhiều loại rau xanh để lấy ngắn nuôi dài. Gia đình chị Linh trồng 10ha keo lai, cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, chị còn hăng say đầu tư phát triển kinh tế, đầu tư 4 hồ nuôi lươn với tổng đàn lên tới cả ngàn con lươn giống.

Vì cộng đồng

Chị Phan Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nông Sơn nhận xét, 5 năm qua, xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ huyện mà chị Trương Thị Tuyết, chị Phạm Thị Yến Linh là những điển hình tiêu biểu. Các chị với sự năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội cũng như phát triển kinh tế gia đình đã gắn kết phong trào, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, cộng đồng. Các chị là những điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Hội LHPN huyện, Hội LHPN tỉnh tuyên dương, giai đoạn 2015 - 2020.

Chị Trương Thị Tuyết, một cán bộ trẻ của xã Quế Lộc thời gian qua đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. Từ kênh cá nhân và mạng xã hội, giai đoạn 2016 - 2020, chị đã vận động giúp đỡ hàng chục trường hợp với tổng số tiền lên tới trên 600 triệu đồng. Riêng từ năm 2018 đến nay, chị Tuyết đã vận động từ bạn bè, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương với số tiền hơn 300 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà tình thương, sửa nhà, trao tiền mặt cho các hộ gia đình khó khăn trong và ngoài huyện. Chị còn tổ chức nhiều chuyến đi thiện nguyện đến với các ngôi làng nghèo ở vùng sâu vùng xa của Nông Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Tây Giang...

Tháng 12.2018, sau khi biết được hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Tư, một bệnh nhân ung thư có chồng là anh Nguyễn Xuân Thanh bị cụt 2 tay, mù 2 mắt sống tại thôn Trung Nam (xã Quế Trung, Nông Sơn), chị Tuyết đã đứng ra vận động trên mạng xã hội, kết nối với các nhà hảo tâm được 42 triệu đồng, trao cho gia đình chị Tư. Nỗ lực kết nối những tấm lòng của chị Tuyết góp phần động viên các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ về quá trình làm việc thiện, chị Tuyết tâm sự: “Tôi làm công việc này cũng là nhân duyên. Một bà mẹ trẻ như tôi từng trông chờ vào một phép màu để có thể đón đứa con mình ra đời khỏe mạnh. Từ phép màu đó nên tôi nguyện góp một phần nhỏ để san sẻ yêu thương với những người bất hạnh. May mắn là chồng tôi và gia đình rất ủng hộ việc làm này, đặc biệt các nhà hảo tâm cùng chung tay lan tỏa điều ý nghĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng của phụ nữ Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO