Hiến máu nóng mùa dịch

CHÂU NỮ 09/08/2020 19:03

(QNO) - “11 giờ ngày 6.8. Hai bệnh nhân P.V.Đ. và H.V.H. cần 2 đơn vị máu O và 1 đơn vị máu A tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Bạn giúp xin gọi 0934.782006 - Hùng”. “21 giờ 35 tối 5.8. Khẩn cấp, cấp cứu. L.T.T.Q., nằm tầng 3 cấp cứu, đang lọc máu, cần đơn vị máu B, Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng. Bạn giúp xin gọi 0934.782006 - Hùng”.

Tình nguyện viên Hoàng Kim Tùng hiến tiểu cầu máu B khuya 5.8 tại Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, giúp em bé 4 tuổi nằm hồi sức cấp cứu. Ảnh: T.P.H
Tình nguyện viên Hoàng Kim Tùng hiến tiểu cầu máu B khuya 5.8 tại Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, giúp em bé 4 tuổi nằm hồi sức cấp cứu. Ảnh: T.P.H

Những thông tin kêu gọi hiến máu, hiến tiểu cầu khẩn cấp cho bệnh nhân ở khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng ngắn gọn, nhanh chóng, gấp gáp như thế liên tục được đăng trên fanpage Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng hiểu và thương Quảng Nam và Đà Nẵng.

Và cũng rất nhanh chóng, có khi khoảng vài chục phút sau tin kêu gọi là tình nguyện viên có mặt. Và cũng ngay sau đó, CLB hồi đáp trên fanpage: “Trường hợp này đã xong nhé cả nhà”, theo đúng tinh thần máu “nóng” của hiểu và thương.

Tất cả, từ y bác sĩ, người nhà bệnh nhân, những tình nguyện viên thở phào khi một trường hợp được hiến đủ máu, đủ tiểu cầu, qua cơn nguy kịch. Có trường hợp máu hiếm, CLB cũng cố gắng giúp đỡ, nhưng thời gian huy động có khi lâu hơn.

Những tưởng trong đợt dịch Covid-19 lần này, việc kêu gọi hiến máu khẩn cấp sẽ trở nên khó khăn, nhưng trên tinh thần “chống dịch Covid-19, không quên hiến máu; hiến máu cứu người không quên chống dịch Covid-19”, các tình nguyện viên  luôn sẵn sàng hiến máu cứu người, và không quên bảo vệ mình cùng cộng đồng khi hiến máu: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, dùng dung dịch sát khuẩn…

Theo anh Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm CLB Máu nóng hiểu và thương Quảng Nam (thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Quảng Nam), đồng thời cũng là Chủ nhiệm CLB Máu nóng hiểu và thương Đà Nẵng, dự lường nhu cầu máu trong dịch là tương đối nhiều, trong khi việc kêu gọi, cả việc đi lại, di chuyển sẽ khó khăn do cách ly hoặc phong tỏa, nên CLB kêu gọi đăng ký hiến máu nóng, tiểu cầu online và có thể đăng ký 24/24 giờ.

Anh Hùng tâm sự: “Những tình nguyện viên của CLB không ngại đêm khuya, trưa nắng, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn đến bệnh viện hiến máu, hiến tiểu cầu kịp thời. Những bạn ấy có trái tim nhân ái, vì tình thương mà làm, dù dịch đang diễn biến phức tạp”.

Tình nguyện viên Lê Thùy Dung hiến Máu A chiều 7.8 tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: T.P.H
Tình nguyện viên Lê Thùy Dung hiến máu A chiều 7.8 tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: T.P.H

8 giờ tối 27.7, nhận thông tin khẩn cấp từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có một trường hợp cấp cứu, cần 1 đợt vị tiểu cầu máu O, một tình nguyện viên ở Điện Ngọc (Điện Bàn) cùng anh Trần Phước Hùng vượt mấy chục cây số đi trong đêm đến bệnh viện hiến tiểu cầu, giúp bệnh nhân kịp thời mổ cấp cứu. Xong việc, các bạn quay về nhà, lúc này đã 2 giờ sáng.

Cũng như đợt giãn cách xã hội đầu năm, trong đợt giãn cách lần thứ hai này, tình nguyện viên CLB Máu nóng hiểu và thương vẫn âm thầm phụng sự cộng đồng bằng những giọt máu của mình.

Có bạn nghe tin bệnh nhân cần máu, sẵn sàng gác lại công việc, đến bệnh viện hiến máu, không ngại đường xa, đêm khuya hay trời nắng nóng. Như bạn Dung, từ Duy Xuyên hiến máu giúp bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam; như bạn Thủy, từ Thăng Bình hiến máu giúp bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (Tam Kỳ) vào trưa 6.8.

Con của một bệnh nhân được hiến máu viết lời tri ân cảm động trên trang cá nhân dành cho thành viên CLB Máu nóng hiểu và thương: “Cảm ơn anh và các anh em trong CLB đã không quản ngại khó khăn về điều kiện thời cuộc, thời gian gấp gáp đã có mặt kịp thời cứu giúp ba em. Ân huệ này biết lấy gì báo đáp cho hết. Chỉ mong anh và những anh chị em trong CLB thật nhiều sức khỏe và mãi mãi sánh bước cùng những hoàn cảnh khó khăn như ba em...”.

Vận động hiến máu tình nguyện

Trong công văn đề nghị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình hiện nay, Hội CTĐ Quảng Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc phát huy vai trò của các CLB, ngân hàng máu sống để sẵn sàng hiến máu cứu người trong trường hợp cần thiết nhưng phải bảo đảm an toàn theo quy định.

Hiến máu tình nguyện tại Hiệp Đức ngày 28.7. Ảnh: Hội CTĐ Quảng Nam cung cấp.
Hiến máu tình nguyện tại Hiệp Đức ngày 28.7. Ảnh: Hội CTĐ Quảng Nam

Trên cơ sở đó, ngày 6.8, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Núi Thành có công văn đề nghị tiếp tục vận động các tình nguyện viên, các CLB hiến máu nhân đạo, ngân hàng máu sống sẵn sàng hiến máu cứu người trong trường hợp cần thiết (mỗi cơ quan, đơn vị chuẩn bị 5 - 10 tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện).

Bà Huỳnh Thị Thanh Bình - cán bộ Ban Chăm sóc sức khỏe - hiến máu tình nguyện (Hội CTĐ Quảng Nam) cho biết, ngày 28.7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp Hội CTĐ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hiệp Đức và Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 2.2020 và tiếp nhận 148 đơn vị máu. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ Công an huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến máu nóng mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO