Hiệu quả vốn vay chính sách

LÊ DIỄM 15/07/2020 04:33

Từ nguồn vốn vay hỗ trợ theo chính sách Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, nhiều hộ mới thoát nghèo có thêm điều kiện để làm ăn.

Sự cộng hưởng của nhiều chính sách hỗ trợ giúp hộ nghèo có sinh kế thoát nghèo. Ảnh: D.L
Sự cộng hưởng của nhiều chính sách hỗ trợ giúp hộ nghèo có sinh kế thoát nghèo. Ảnh: D.L

Tháng 3.2018, bà Trần Thị Lan ở thôn Thanh Bôi, xã Tiên Châu (Tiên Phước) được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng không lãi suất dành cho hộ mới thoát nghèo theo chính sách đăng ký thoát nghèo bền vững.

Từ số tiền vay này cộng với nguồn tích góp, bà Lan đầu tư nuôi bò sinh sản và trồng 2ha keo trên đất rừng của gia đình. Bà Lan cố gắng dùng đồng vốn hiệu quả nhất, khi trồng thêm rau quả, nuôi gà để có nguồn dành cho chi tiêu sinh hoạt hằng ngày. Mỗi tháng bà Lan dành dụm một ít để gửi tiết kiệm ở Ngân hàng CSXH. Bà Lan nói: “Tôi gửi tiết kiệm mỗi tháng để dành trả gốc vay cho an toàn. Nguồn vốn vay giúp tôi có điều kiện làm ăn, nay cuộc sống đã ổn định hơn trước rất nhiều”.

Theo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Tiên Phước, chi nhánh triển khai cho vay hộ mới thoát nghèo theo Nghị quyết 13 từ năm 2017, phục vụ nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh giúp hộ mới thoát nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Trên địa bàn huyện Tiên Phước đến nay có 100% hộ mới thoát nghèo theo Nghị quyết 13 đủ điều kiện và có nhu cầu đều được vay vốn tại ngân hàng.

Ông Hồ Ngọc Tiên - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Tiên Phước cho biết: “Sau 3 năm triển khai cho vay theo Nghị quyết 13, đến nay đã có hơn 1.130 lượt hộ vay vốn với doanh số hơn 56 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn ưu đãi cần thiết để các hộ mới thoát nghèo có điều kiện tiếp tục duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua kiểm tra giám sát định kỳ của các cấp, hội đoàn thể và kiểm tra của ngân hàng, các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, đồng thời hàng tháng tích góp tham gia gửi tiền tiết kiệm, để dành trả nợ gốc sau này”.

Theo ông Lê Hùng Lam - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, từ khi có Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, chi nhánh đã vào cuộc tuyên truyền, phổ biến chính sách đến toàn thể cán bộ để thực hiện.

Ông Lam cho biết: “Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh yêu cầu phòng giao dịch ở các huyện, thị xã, thành phố tập trung ưu tiên nguồn vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo bền vững để họ có điều kiện sản xuất kinh doanh. Bộ phận chuyên môn lập và tổng hợp danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo bền vững và hộ thoát nghèo bền vững phát sinh vay mới cùng số tiền lãi mà khách hàng đã trả để thực hiện hỗ trợ lãi suất cho người vay kịp thời. Tổng doanh số cho vay theo Nghị quyết 13 từ năm 2017 đến tháng 6.2020 đạt hơn 383 tỷ đồng với 7.924 lượt hộ vay vốn. Các phòng giao dịch cấp huyện cũng như Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thường xuyên kiểm tra, đảm bảo các hộ sử dụng đúng mục đích vốn vay; hỗ trợ kịp thời cho hộ vay vốn để có điều kiện thoát nghèo bền vững, thậm chí vươn lên thành hộ khá”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả vốn vay chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO