Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Thăng Bình: Giám sát chặt chẽ, đề xuất gỡ vướng

MINH TÂN 04/06/2020 10:06

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở trên địa bàn Thăng Bình đã giám sát chặt chẽ để gói hỗ trợ an sinh cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị Quyết 42/NQ-CP của Chính phủ được đến đúng địa chỉ, công bằng.

Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình giám sát tại xã Bình Giang. Ảnh: M.T
Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình giám sát tại xã Bình Giang. Ảnh: M.T

Mới đây, đoàn giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã tiến hành giám sát tại các xã Bình Quý và Bình Giang. Báo cáo tại buổi giám sát, lãnh đạo 2 địa phương cho biết, đến nay đã triển khai xong việc hỗ trợ cho nhóm người có công với cách mạng và trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Trong đó, nhóm người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng xã Bình Quý có 117 người, xã Bình Giang có 323 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ; nhóm bảo trợ xã hội xã Bình Quý có 853 người, xã Bình Giang có 629 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ; với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ 3 tháng (từ tháng 4 - 6.2020); Bình Quý và Bình Giang đã chi trả hơn 2,85 tỷ đồng cho 2 nhóm này. Việc chi trả hỗ trợ được thực hiện thông qua bưu điện từ ngày 14 đến 16.5.2020.

Riêng việc hỗ trợ đối với hộ kinh doanh; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do), trong tháng 6.2020 các địa phương sẽ tổng hợp danh sách gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị phê duyệt hỗ trợ.

Cùng với 2 địa phương trên, đến nay huyện Thăng Bình đã thực hiện chi trả hỗ trợ đối với nhóm người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng là 3.738 người, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 5,6 tỷ đồng; đối với nhóm thuộc diện bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng là 11.616 người, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 17,4 tỷ đồng. Mặc dù Thăng Bình đã thực hiện xong việc chi trả hỗ trợ cho 2 nhóm trên, tuy nhiên trong quá trình thực hiện các địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Quý cho biết, là xã có diện tích rộng, dân số đông, đối tượng hưởng các chế độ chính sách nhiều; trong khi cán bộ LĐ-TB&XH của xã công việc chuyên môn nhiều nên quá tải, khó khăn trong việc thực hiện lập danh sách theo đúng tiến độ cấp trên giao. Cạnh đó, do có sự trùng lắp giữa 3 nhóm đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo, nên địa phương mất nhiều thời gian để thực hiện công tác phối hợp lọc danh sách, tránh trùng lặp cùng một trường hợp thuộc các nhóm khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, có 8 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị Quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, nhưng qua giám sát ở một số địa phương của huyện xuất hiện nhiều vướng mắc. Có thể kể đến như, người lao động nghỉ việc do dịch Covid-19 nhưng có quyết định nghỉ việc trước ngày 1.4.2020; người lao động có thời gian nghỉ việc không hưởng lương chưa đủ 1 tháng; người lao động là thợ cắt tóc, lao động trong các dịch vụ cưới hỏi, giáo viên hợp đồng theo tiết dạy, giáo viên mẫu giáo ngoài công lập, các nhân viên nấu ăn cho các trường tư thục; người lao động thuộc nhóm đối tượng lao động tự do, đi buôn bán ở các địa phương lân cận theo kiểu sáng đi tối về, không đăng ký tạm trú, tạm vắng nên không đủ điều kiện kê khai nhận tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, theo Quyết định 708/QĐ-UBND, ngày 17.3.2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số hộ kinh doanh karaoke, trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí… phải tạm ngừng hoạt động từ ngày 17.3.2020, nhưng theo Quyết định số 15/2020/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ thì điều kiện hỗ trợ là tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1.4.2020, do đó các hộ này lại không đảm bảo điều kiện để được nhận hỗ trợ.

“Để việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bảo đảm công bằng, huyện Thăng Bình kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ đối với nhóm đối tượng này vì phần lớn họ bị mất việc làm, không có nguồn thu nhập, đời sống gặp nhiều khó khăn” - ông Nguyễn Văn Đông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Thăng Bình: Giám sát chặt chẽ, đề xuất gỡ vướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO