Hỗ trợ nhà ở đối với người có công cách mạng: Tam Kỳ huy động hiệu quả nhiều nguồn lực

HOÀNG BIN 31/07/2020 13:21

Thực hiện Nghị quyết 11/2019 của HĐND tỉnh về hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, đến nay, trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã có hàng trăm ngôi nhà được xây dựng, góp phần ổn định sống cho các gia đình chính sách.

Ngôi nhà tình nghĩa khang trang của cụ Luận, vợ liệt sĩ tại xã Tam Phú. Ảnh: H.B
Ngôi nhà tình nghĩa khang trang của cụ Luận, vợ liệt sĩ tại xã Tam Phú. Ảnh: H.B

Cuối năm 2019, khi Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở chính thức hết hiệu lực, chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã có 1.326 gia đình chính sách được hỗ trợ về nhà ở với tổng kinh phí hơn 36,5 tỷ đồng. Việc triển khai thực hiện Quyết định 22 có ý nghĩa rất lớn trong công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện giúp nhiều gia đình người có công còn khó khăn ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều gia đình chính sách có nhà ở còn tạm bợ hoặc đã được hỗ trợ nhưng bị hư hỏng, cần được hỗ trợ để có nơi thờ phụng liệt sĩ.

Trước nhu cầu bức thiết đó, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND ngày 3.10.2019 tiếp tục thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh. Theo Nghị quyết 11, TP.Tam Kỳ có 526 ngôi nhà được hỗ trợ với kinh phí gần 12 tỷ đồng, triển khai trong 3 năm (từ 2019 - 2021). Trong đó, hỗ trợ 50 triệu đồng đối với nhà xây mới và 25 triệu đồng đối với nhà sửa chữa. Đến nay, TP.Tam Kỳ đã giải ngân hỗ trợ cho 250 nhà với kinh phí 5,6 tỷ đồng, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Cuối năm 2019, ngôi nhà của cụ Trần Thị Luận, vợ liệt sĩ ở xã Tam Phú được hỗ trợ xây mới theo Nghị quyết 11. Ngôi nhà có diện tích hơn 70m2, tường xây kiên cố, mái lợp ngói khang trang, đang thờ cúng một Mẹ Việt Nam anh hùng cùng 2 liệt sĩ. Từ ngày có căn nhà mới, cuộc sống của cụ Luận ổn định hơn.

Nhằm phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, TP.Tam Kỳ đã áp dụng nhiều giải pháp như ngoài nguồn ngân sách thành phố đối ứng gần 3,6 tỷ đồng, đã tự cân đối ngân sách và hỗ trợ thêm 10 triệu đồng đối với nhà xây mới, 5 triệu đồng đối với nhà sửa chữa. Cạnh đó, tiếp tục phát huy nguồn lực xã hội hóa của các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 105 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng trong 5 năm qua.

Cùng với sự quan tâm của toàn xã hội, những người có công cũng tự nỗ lực vươn lên, tiêu biểu như trường hợp của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Cường (ở thôn Thăng Tân, xã Tam Thăng). Vợ chồng ông đều là nạn nhân chất độc hóa học, ông Cường còn bị địch bắt tù đày khổ sai. Khi trở về địa phương, ông tiếp tục tham gia công tác hội cựu chiến binh và hiện giữ chức Chủ tịch Hội Tù yêu nước xã Tam Thăng. Trong căn nhà vừa được hỗ trợ kinh phí sửa chữa theo Nghị quyết 11 của HĐND tỉnh, ngày ngày vợ chồng ông cần mẫn tìm tòi, thu thập thông tin giúp đỡ những đồng đội đang gặp khó khăn. Ông Cường chia sẻ: “Sau khi về địa phương, vợ chồng tôi nhận được sự quan tâm của Nhà nước hỗ trợ công việc làm ăn. Gia đình đã nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống, nuôi con cái ăn học. Đảm nhận công việc ở Hội Tù yêu nước, tôi mong góp chút công sức chia sẻ với hội viên khó khăn để họ có thêm điều kiện ổn định cuộc sống”.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, với sự quan tâm tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng của TP.Tam Kỳ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay, thành phố phấn đấu hoàn thiện sớm nhà ở hỗ trợ trong năm 2020 trước mùa mưa bão. Bên cạnh đó, Tam Kỳ tiếp tục kêu gọi các nguồn lực quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách có cuộc sống tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ nhà ở đối với người có công cách mạng: Tam Kỳ huy động hiệu quả nhiều nguồn lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO