Hơn cả những món quà!

ALĂNG NGƯỚC 17/04/2020 04:38

Chúng tôi bước vào lán trại nằm sát mép thác nước, nơi đóng quân chốt gác của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang. Dù đã trải qua hơn tiếng đồng hồ đi bộ, mồ hôi ướt mềm lưng áo, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vẫn nở nụ cười thật tươi với những người làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ trực chốt. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Lãnh đạo tỉnh tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ trực chốt. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đó là buổi trưa ngày 15.4, đoàn công tác của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh dẫn đầu tổ chức chuyến thăm đột xuất chốt kiểm soát biên phòng (thuộc địa phận xã La Dêê, Nam Giang), giáp ranh với cụm bản Đắc Tà Oọc Nhày (huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào).

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân. Hun hút giữa cánh rừng già, để đến được điểm chốt, chúng tôi phải ngược núi, men theo đường mòn hiểm trở, đầy dốc đá. Một chuyến hành quân rất đặc biệt…

Ngược rừng đến chốt

Trước hết, lực lượng biên phòng phải chủ động xem nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”. Tỉnh đã có kế hoạch để hỗ trợ cho lực lượng quân sự nói chung, trong đó có biên phòng, về các cơ số nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ cho công tác chốt chặn ở khu vực. Ngoài ra, tỉnh cũng đã kết nối, kêu gọi xã hội hóa, với sự tham gia của Mặt trận, đoàn thể và quần chúng nhân dân cùng chung tay đóng góp, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng chống dịch khu vực biên giới”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh)

“Chốt xa. Nhiều ngày qua, biên giới xuất hiện những cơn mưa dông lớn. Vì thế, đường đi sẽ rất trơn trượt. Anh em mỗi người một bộ, thay dép rọ vào nhé!” - Trung tá Đỗ Xuân Trinh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang “quán triệt” kỹ, trước khi chúng tôi lên đường. Dốc nối dốc, đường lên chốt kiểm soát thỉnh thoảng băng qua cánh đồng lúa nước xanh mởn.

Trung tá Đỗ Xuân Trinh nói, nơi này là khu sản xuất của đồng bào địa phương. Men theo đường mòn vào sâu trong cánh rừng phía bên kia dãy núi, là địa phận của tỉnh bạn Sê Kông, thuộc cụm bản Đắc Tà Oọc Nhày. Thời gian trước, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, lối nhỏ chênh vênh dọc theo bìa rừng này là đường mòn đi lại thăm thân giữa đồng bào hai bên biên giới.

Lại dốc. Đường lởm chởm đá. Nhiều thành viên trong đoàn phải dùng gậy làm dụng cụ hỗ trợ. Nửa chặng đường, cảm giác bắt đầu ù tai, không còn sức đi nữa. Bất chợt có tiếng ai đó động viên: “Cố lên. Sắp đến nơi rồi. Đường này, tuần nào anh em chiến sĩ biên phòng cũng tuần tra. Chốt kiểm soát đang ngay phía trước”. Cuộc hành quân lại tiếp tục. Hơn tiếng đồng hồ ngược núi, điểm đến cuối cùng đã hiện hữu trước mặt, ai cũng vỡ òa. Chúng tôi chào nhau bằng nụ cười và ánh mắt.

Trung tá Võ Công Quynh - Chốt trưởng điểm La Dêê nói, mỗi tuần, các chiến sĩ phải thay phiên về đơn vị để mang gạo và những món hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống ở rừng. Thời gian còn lại là dành cho nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và trực gác tại chốt. Hơn hai tháng làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát, các chiến sĩ tranh thủ trồng thêm những luống rau để cải thiện bữa ăn, an tâm tư tưởng, xác định với nhiệm vụ chống dịch nơi biên thùy.

“Kể từ khi lập chốt đến nay, dù chưa phát hiện trường hợp nào vượt biên, nhưng anh em chúng tôi vẫn động viên nhau là không được chủ quan, lơ là, phải hết sức cảnh giác và thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến biên giới” - Trung tá Võ Công Quynh chia sẻ.

“Hãy an tâm công tác”

Suốt thời gian có mặt trong chốt kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ân cần thăm hỏi, động viên các chiến sĩ làm nhiệm vụ trực gác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời bày tỏ sự đồng cảm với những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại điểm chốt đã trải trong hơn hai tháng qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, ở tất cả 21 chốt chặn được thiết lập tại khu vực biên giới, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng ngày đêm trực gác, tuần tra, kiểm soát vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh mong muốn thời gian đến các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tiếp tục phát huy bản lĩnh, tinh thần cách mạng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Công tác phòng chống dịch bệnh có thể còn kéo dài. Do đó, chúng ta phải xác định tư tưởng để tập trung nỗ lực phấn đấu, sẵn sàng thích ứng với mọi hoàn cảnh phức tạp có thể xảy ra trên địa bàn. Tất cả các lực lượng, trong đó biên phòng làm nòng cốt, phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu trong tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào biên giới” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại chốt kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ và sẵn sàng hỗ trợ với những khó khăn của chiến sĩ làm nhiệm vụ. Vì thế, các chiến sĩ hãy an tâm tư tưởng công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không nao núng trước bất kỳ hoàn cảnh nào.

“Trong thời gian qua, lực lượng biên phòng đã làm rất tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Trước tình hình dịch Covid-19 xảy ra và ngày càng phức tạp, lực lượng biên phòng cũng kịp thời chủ động triển khai các chốt kiểm soát dọc biên giới Nam Giang và Tây Giang với những vị trí phù hợp, quản lý được tất cả đường mòn, lối mở xung yếu từ bên Lào sang các địa phương của tỉnh. Tôi đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc gắn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới với công tác phòng chống dịch Covid-19” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Hơn cả những món quà vật chất, các chiến sĩ ở chốt gác xã La Dêê nói với tôi, rằng rất hạnh phúc khi anh em làm nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh quan tâm, ngược đường rừng hiểm trở đến tại điểm chốt để thăm và chia sẻ. Đây thực sự là nguồn động viên quý giá giúp cán bộ, chiến sĩ biên phòng - những người ngày đêm tuần tra biên giới làm tốt hơn nữa nhiệm vụ “gác đền” nơi miền biên ải Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn cả những món quà!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO