“Hũ gạo vì người nghèo” của bộ đội

TRẦN THÔNG 25/09/2019 10:07

Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 tập trung thực hiện tốt chủ trương về công tác dân vận; trong đó phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” với nhiều cách làm sáng tạo, đã giúp đỡ nhiều quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu vùng xa...

“Hũ gạo vì người nghèo” ở Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5. Ảnh: TRẦN THÔNG
“Hũ gạo vì người nghèo” ở Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5. Ảnh: TRẦN THÔNG

Chủ trương “Hũ gạo vì người nghèo” được LLVT Quân khu 5 triển khai thực hiện từ năm 2011, đến nay đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn hộ gia đình quân nhân và nhân dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong thiên tai, hoạn nạn. Đối với các đơn vị chủ lực, “Hũ gạo vì người nghèo” còn góp phần giúp triển khai công tác dân vận thuận lợi. Đại tá Trương Thiên Tô - Phó Chính ủy Quân khu 5 khẳng định: “Nhận thức đúng đắn mục đích, ý nghĩa của chương trình, đồng thời thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch về thực hành tiết kiệm, giúp dân, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu quyết tâm lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện chương trình, cùng với sáng tạo trong cách làm của từng đơn vị. Chủ trương “Hũ gạo vì người nghèo” còn góp phần giáo dục cho cán bộ chiến sĩ thực hành tiết kiệm vì người nghèo; tạo mối quan hệ đoàn kết thống nhất giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương; xây dựng và củng cố hình ảnh cao đẹp Bộ đội cụ Hồ trong nhân dân”.

Từ khi triển khai đến nay, “Hũ gạo vì người nghèo” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị. Theo hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu, tất cả bếp ăn tập thể trong LLVT Quân khu 5 (kể các các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính có thu…) đều tổ chức “Hũ gạo vì người nghèo”, tính theo quân số của đơn vị mỗi ngày tiết kiệm 0,02 gram/người. Nếu như thời gian đầu, tại các đơn vị bộ đội tập trung như Sư đoàn 2, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574, Lữ đoàn Pháo binh 572, Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Nam…, việc tổ chức cho bộ đội quyên góp gạo chỉ thực hiện tại các bếp ăn tập trung có quân số đông, nhưng sau đó đã mở rộng đến tất cả bếp ăn các cơ quan, nhà trường, các đơn vị dân quân thường trực tại các địa phương. Trung tá Lê Văn Toàn - Trưởng ban Dân vận (Phòng Chính trị Sư đoàn bộ binh 2, Quân khu 5) cho biết: “Việc tổ chức cho bộ đội tự giác đóng góp vào “Hũ gạo vì người nghèo” được đơn vị thực hiện thường xuyên, có tính giáo dục sâu sắc đối với bộ đội. Từ hoạt động này, sư đoàn đã thu hơn 62 tấn gạo, trị giá hơn 828 triệu đồng để trích hỗ trợ, giúp đỡ cho quân nhân đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo; thăm tặng quà hộ gia đình chính sách, người dân nghèo; tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, là trong các đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, các đơn vị trong sư đoàn đã trích quỹ để mua con giống, vật nuôi ủng hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn, vùng căn cứ cách mạng…”.

Nhờ làm tốt công tuyên truyền, hướng về cơ sở nên chủ trương “Hũ gạo vì người nghèo” đã có sức sống và lan tỏa sâu rộng. Cũng nhờ đó, từ năm 2011 - 2015, các đơn vị đã tiết kiệm được hơn 1.100 tấn gạo (tương đương khoảng 16,5 tỷ đồng); riêng từ năm 2016 - 2018 tiết kiệm được hơn 802,8 tấn gạo, trị giá hơn 12 tỷ đồng. Toàn bộ giá trị nguồn thu giao cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Hũ gạo vì người nghèo” của bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO