Kêu gọi đồng lòng đẩy lùi Covid-19

DIỄM LỆ 18/03/2020 11:01

Trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19, y bác sĩ là những người tuyến đầu. Cuộc chiến đã chuyển sang giai đoạn mới khi tỉnh có 3 ca nhiễm và đang điều trị 1 ca đầu tiên. Sở Y tế kêu gọi đội ngũ y bác sĩ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Đội ngũ y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: D.L
Đội ngũ y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: D.L

Tại hội nghị trực tuyến ngành y tế toàn tỉnh được tổ chức vào sáng qua 17.3, bác sĩ Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị bệnh Covid-19 kêu gọi y bác sĩ làm việc tại các khoa phòng hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, khám bệnh, khoa nội nhi và các phòng chức năng của cơ sở y tế, những người đang làm công việc trực tiếp về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cùng chung tay, đồng lòng phòng chống dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới, đánh dấu từ mốc ca nhiễm thứ 17. Quảng Nam cũng như cả nước phải ngăn dịch bệnh đến từ mọi phía, cả bên trong lẫn bên ngoài nên công cuộc chống dịch bệnh ngày càng phức tạp, khó khăn hơn. Chính vì thế, sự chung tay đồng lòng của toàn thể đội ngũ y bác sĩ - những người nơi tuyến đầu chống dịch sẽ góp phần quan trọng đẩy lùi dịch bệnh.

Những kiến thức cần thiết trong công tác tổ chức phân tuyến, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, tổ chức, phân luồng đã được Sở Y tế quán triệt đến đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên cơ sở y tế toàn tỉnh. Dự thảo hướng dẫn tổ chức phân tuyến tiếp nhận, sàng lọc, cách ly và quản lý ca bệnh Covid-19 đã được phổ biến.

Theo đó, tất cả cơ sở y tế phải có khu tiếp nhận, cách ly và quản lý; nghiêm túc thường trực cấp cứu và thu dung điều trị; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng, phòng tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Việc tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị và quản lý người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính theo phân tuyến và cấp độ dịch để hạn chế lây nhiễm chéo, điều trị hiệu quả và hạn chế tử vong.

Các cơ sở y tế được yêu cầu phải có kế hoạch sàng lọc, phân loại và quản lý người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 ngay khi từ đến khám bệnh. Đặc biệt, cơ sở y tế ở tất cả tuyến phải nghiêm túc tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung bệnh nhân. Khu vực điều trị cách ly chia thành ba khu, gồm khu vực người bệnh nghi ngờ, người bệnh đã được chẩn đoán xác định và lưu giữ người bệnh trước khi xuất viện.

Các cơ sở y tế tuyến huyện phải có phương án vận chuyển người bệnh khi có chỉ định chuyển tuyến điều trị, thực hiện chuyển tuyến theo phân tuyến điều trị khi người bệnh có diễn biến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật. Các cơ sở y tế tuyến trên hỗ trợ cho các tuyến dưới theo sự phân công, điều động của Sở Y tế, đảm bảo tinh thần 4 tại chỗ...

Các cấp độ dịch bệnh được phân làm 4 cấp, từ cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập, cấp độ 2 là dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát, cấp độ 3 là hơn 20 trường hợp mắc bệnh trên địa bàn, cấp độ 4 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tỉnh đang ở trong cấp độ 1, vì thế mọi tình huống dự lường phải được tính toán cụ thể. Kịch bản cho từng tình huống được nói đến ở các cơ sở y tế chỉ mới dừng ở cấp độ 2. Nhưng dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nên các cơ sở y tế đã đề nghị Sở Y tế, UBND tỉnh cần xây dựng kịch bản cụ thể cho cấp độ 3, 4.

Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiến nghị: “Hiện nay, chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông cho người dân hiểu rằng diện F2 theo quy định nếu chưa có biểu hiện của bệnh Covid-19 thì được cách ly đúng cách tại nhà, có sự giám sát của nhân viên y tế. Chứ người dân cứ đến bệnh viện yêu cầu được vào viện thì gây khó cho cơ sở y tế khi chưa đủ điều kiện tiếp nhận vì họ chưa có bệnh. Thêm nữa, các phương tiện bảo hộ cần được sử dụng đúng cách, tiết kiệm, và Sở Y tế cần hướng dẫn cụ thể cho nhân viên y tế biết cách xử lý phương tiện bảo hộ sau khi dùng, nhằm cắt nguồn lây nhiễm ngay trong bệnh viện, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và cho cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kêu gọi đồng lòng đẩy lùi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO