Không chủ quan trong ứng phó áp thấp nhiệt đới

Theo VOV 20/12/2020 15:34

(QNO) - Các địa phương không được chủ quan trong ứng phó vì áp thấp nhiệt đới còn diễn biến rất phức tạp và đang mạnh lên khi vào Biển Đông.

Ông Trần Quang Hoài cảnh báo rủi ro trên biển là rất lớn do áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên
Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cảnh báo rủi ro trên biển là rất lớn do áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên. Ảnh: VOV

Tại cuộc họp của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai họp bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão diễn ra sáng nay 20.12 tại Hà Nội, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhấn mạn rủi ro trên biển hiện nay là rất lớn, các địa phương không được chủ quan bởi diễn biến áp thấp nhiệt đới còn rất phức tạp.

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, đến sáng nay đã thông báo kiểm đếm hướng dẫn cho 46.682 phương tiện với hơn 255.000 người biết diễn và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Quan sát trên Hệ thống giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản cho thấy, hiện còn 138 tàu của các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Liên quan đến hơn 1.000 phương tiện với gần 9.000 người đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa, Thượng tá Nguyễn Đình Hưng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho biết, các phương tiện đang di chuyển thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu, tránh trú.

"Cơ quan thường trực của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thông báo kêu gọi các phương tiện. Nắm chắc và duy trì liên lạc thường xuyên đối với các phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm; đồng thời duy trì nghiêm chế độ trực các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống trên biển" - Thượng tá Nguyễn Đình Hưng Hưng nói.

Vị trí vùng áp thấp
Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: nchmf.gov.vn

Dẫn chứng tàu hàng gần 10.000 tấn quốc tịch Panama bị nghiêng và chìm do thời tiết xấu trên biển ngày 17.12 vừa qua tại vùng biển Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), ông Trần Quang Hoài nêu rõ, vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão còn rất nhiều tàu thuyền hoạt động, trong đó có cả tàu vận tải, tàu hàng.

Do đó đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tuyến biển, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương hướng dẫn cụ thể tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến, trên đảo, khu vực cửa sông đảm bảo an toàn.

Ông Trần Quang Hoài cũng cho rằng, Bộ đội Biên phòng sớm tổ chức bắn pháo hiệu để không chỉ thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển mà còn cả những ngư dân hoạt động ở khu vực ven bờ nắm được diễn biến và thông báo về áp thấp nhiệt đới.

Trên biển hiện nay còn rất nhiều tàu thuyền ở khu vực nguy hiểm. Đề nghị Tổng cục Thủy sản, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục liên hệ với các địa phương theo dõi thật chặt chẽ tình hình tàu thuyền trên biển, kể cả bên giao thông cần có thông tin đến các tàu vận tải và tàu hàng để đảm bảo an toàn hoặc thoát ra khỏi những khu vực nguy hiểm.

"Tàu Panama trọng tải lớn còn bị chìm cho thấy rất nguy hiểm. Đối với khu vực nuôi trồng thủy hải sản ven biển, đề nghị phải tích cực thông tin cho địa phương để cung cấp thông tin cho người dân đảm bảo hoàn toàn, không chủ quan" - ông Hoài một lần nữa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chủ quan trong ứng phó áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO