Kỳ thị người bị mắc Covid-19: Những điều cần chia sẻ

BSCKI. KIM VÂN 21/08/2020 09:58

WHO cho rằng, người bị mắc Covid-19 không có nghĩa là họ đã làm gì sai. Do đó, đừng phân biệt đối xử với những người mắc bệnh này. Đoàn kết cho chúng ta sức mạnh để chiến thắng Covid-19. Bất cứ ai cũng có thể nhiễm Covid-19, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác hoặc phẩm chất cá nhân khác.

Trước hết, phải thấy rằng, người mắc Covid-19 là những bệnh nhân. Vì lý do này hay lý do khác, họ cũng chỉ là nạn nhân của bệnh dịch toàn cầu. Khi họ mắc bệnh thì cũng như bao người bệnh khác phải chịu tổn hại về sức khỏe, tâm lý. Trong khi cả hệ thống y tế đang ra sức chữa trị thì cộng đồng đừng vì thế mà “đeo vào cổ họ” thêm căn bệnh tinh thần không đáng có.

Điều ai cũng hiểu, nếu bản thân bị nhiễm bệnh sẽ gây hại trước hết cho bản thân, tiếp đó là lây cho người thân, gia đình, bạn bè rồi mới đến những người quen, những người tiếp xúc. Vậy hỏi rằng có ai muốn như vậy?

Sự kỳ thị làm tổn thương tất cả mọi người bằng cách tạo thêm sự sợ hãi hoặc tức giận. Sự kỳ thị cũng có thể khiến người ta dễ giấu triệu chứng hoặc giấu bệnh hơn, khiến họ không tìm được sự chăm sóc y tế và cản trở người ta áp dụng các hành vi giữ gìn sức khỏe. Điều này có nghĩa, sự kỳ thị có thể khiến việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh bùng phát còn khó khăn hơn.

Sự kỳ thị có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, cảm xúc và tâm thần của các nhóm người bị kỳ thị và cộng đồng nơi họ sinh sống. Những người bị kỳ thị có thể bị cô lập, trầm cảm, lo âu hoặc bị bêu xấu ở nơi công cộng. Ngăn chặn sự kỳ thị là rất quan trọng để giúp cộng đồng và thành viên trong cộng đồng được an toàn và mạnh khỏe hơn. Mọi người đều có thể chung tay chặn đứng kỳ thị liên quan tới Covid-19 bằng cách hiểu rõ sự thật về căn bệnh này và chia sẻ với người khác trong cộng đồng của mình.

Cuộc sống mùa dịch đã mang đến bao khó khăn, bất ổn và lo lắng. Xin đừng đổ thêm gánh nặng và tổn thương cho người khác và những người đang phải nỗ lực đẩy lùi bệnh tật.  Xin đừng vô tình biến mình thành đồng minh của vi rút vô cảm, vi rút thiếu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thị người bị mắc Covid-19: Những điều cần chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO