Lại lộn xộn "xe chui" tại Hội An

NGỌC BÍCH 07/10/2019 20:43

(QNO) - Sau khi ứng dụng gọi xe ô tô của Công ty TNHH Grab khóa được một ngày, tình hình vận tải khách tại TP.Hội An lại trở nên lộn xộn với sự xuất hiện của hãng xe khác vào hoạt động “chui”.

Một tài xế của Đà Nẵng Taxi đậu đỗ phương tiện gần khu vực Quảng trường Sông Hoài. Ảnh: NB
Một tài xế của Đà Nẵng Taxi đậu đỗ phương tiện gần khu vực Quảng trường Sông Hoài. Ảnh: NB

Lộn xộn “xe chui”

Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, ngày 4.9, Bộ GTVT đã ký Văn bản số 8356/BGTVT-VT gửi UBND tỉnh và Công ty TNHH Grab về chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (Grab) và xe taxi trên địa bàn Quảng Nam. Bộ yêu cầu Công ty TNHH Grab phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành; không được dùng ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) tại Quảng Nam (tỉnh nằm ngoài 5 địa phương thí điểm). Bộ GTVT cũng yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và phối hợp quản lý của Sở GTVT Quảng Nam.

Một doanh nghiệp taxi cho biết, vào lúc 18 giờ ngày 25.9, ứng dụng gọi xe ô tô của Công ty TNHH Grab chính thức khóa tại Hội An. Người dân địa phương phản ánh, sau khi khóa app (ứng dụng) Grab, đường phố Hội An trở nên thông thoáng hơn. Đặc biệt, khu vực trung tâm phố cổ không còn lộn xộn phức tạp như trước đây.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi khóa app, đường phố tại Hội An tiếp tục hỗn loạn khi Grab mở lại app Grab taxi tại thị trường Quảng Nam.

Bắt đầu từ đây, xe taxi thương hiệu Đà Nẵng Taxi (số điện thoại: 0236.3.63.63.63) thuộc chi nhánh Công ty CP Thuận Phước Phát tràn vào đón khách.

Qua phản ánh của các hãng taxi đang được phép hoạt động tại Hội An và ghi nhận của chúng tôi, Taxi Đà Nẵng đậu đỗ nhiều nơi, chạy từ ven biển đến phố, từ làng nghề đến làng rau, từ khu vực Quảng trường Sông Hoài, đến đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… Đáng nói hơn, Đà Nẵng Taxi dùng phần mềm ứng dụng Grab taxi để bắt khách. Một thành viên trong Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An bức xúc kể: “Nhiều điểm công ty chúng tôi đã phải bỏ tiền ra mua bãi đậu đỗ, giờ đây họ cố tình đến “chờ” đón khách”.

Cần sớm chấn chỉnh

Đà Nẵng Taxi thuộc chi nhánh Công ty CP Thuận Phước Phát chưa được các cơ quan ban ngành địa phương tại Quảng Nam cấp phép hoạt động. Nhưng nay, tài xế của hãng này vẫn ngang nhiên hoạt động công khai tại Hội An.

“Họ còn tranh giành khách với lái xe các hãng taxi địa phương tại các điểm resort, khách sạn... Việc này làm vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách; đồng thời gây bức xúc và cạnh tranh không lành mạnh đối với lái xe các hãng taxi hoạt động chính thống tại Hội An” - đại diện Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An cho biết.

Mặt khác, sau khi app Grab khóa, các lái xe này “thâm nhập” vào các khu vực công cộng, nơi tập trung đông du khách như khu Vinpearl land, khu phố đi bộ để bắt khách và chèo kéo… bằng miệng. Chính vì vậy, tên gọi “app miệng” ra đời là do người dân Hội An đặt cho.

Chính quyền TP.Hội An đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ, quá tải, trong đó có việc hạn chế tăng số lượng phương tiện của các hãng taxi đang hoạt động hợp pháp trên địa bàn.

Việc Đà Nẵng Taxi cố tình thâm nhập vào địa bàn Hội An vào lúc này càng đẩy tình trạng an ninh trật tự,  ùn tắc càng xấu hơn. Đại diện các hãng taxi hợp pháp cho hay, họ sẽ gửi văn bản kiến nghị xử lý vấn đề này đến UBND tỉnh, Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, chính quyền và các cơ quan chức năng của TP.Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lại lộn xộn "xe chui" tại Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO