Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

HÀ AN 26/08/2020 11:07

“Chống dịch như chống giặc”, mỗi chị em hội viên phụ nữ huyện Hiệp Đức là một chiến sĩ, như những bông hoa ngát hương, lan tỏa tinh thần cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Phụ nữ Hiệp Thuận tham gia gặt lúa giúp người cách ly. Ảnh: NGỌC NƯỚC
Phụ nữ Hiệp Thuận tham gia gặt lúa giúp người cách ly. Ảnh: NGỌC NƯỚC

Những công việc không tên

Bà Phạm Thị Như Lan - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Hiệp Đức chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu chống dịch Covid-19, các cấp hội đã triển khai công tác tuyên truyền trong nhân dân. Huyện Hiệp Đức giáp với 2 huyện có dịch là Thăng Bình và Quế Sơn, có 5 điểm chốt chặn. Vì vậy để góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, các cấp hội, chị em phụ nữ đã đồng lòng, tiên phong phòng chống dịch.

Hội LHPN các cấp có nhiều cách tuyên truyền hay và tác động lớn đến sự chung tay của toàn xã hội như: tổ chức gian hàng miễn phí hỗ trợ người nghèo, tặng quà cho những hộ khó khăn mùa dịch, kêu gọi giúp đỡ gặt lúa cho những hộ dân bị cách ly hay những chuyến xe nghĩa tình chở nhu yếu phẩm. Hội LHPN Hiệp Thuận làm video hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh phát trên facebook, zalo và phối hợp phân công tình nguyện viên nấu cơm luân phiên phục vụ các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại điểm chốt chặn.

Các chị em phân công mỗi người mỗi việc. Các chị dậy từ sớm đi quyên góp thực phẩm, lương thực và nhu yếu phẩm để chuẩn bị cơm trưa cho những người đang được cách ly tập trung. Người góp rau, quả, con gà, chục trứng từ trong vườn nhà; người góp công, chung tay nấu những bữa cơm ấm áp nghĩa tình.

Ở khu cách ly tập trung, đều thấy bóng dáng những phụ nữ mang đồ ăn, thức uống và các vật dụng phòng dịch đến giúp đỡ với mong muốn góp sức vào công cuộc phòng chống  dịch. Những món ăn dân dã, cây nhà lá vườn, góp phần động viên tinh thần những người làm nhiệm vụ, ấm lòng các công dân đang cách ly và các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm trực chốt trên địa bàn huyện.

Những nghĩa cử đẹp

Chị Phan Thị Bích Thủy - Tổ trưởng Tổ phụ nữ thôn Tân Thuận (Hiệp Thuận), một thành viên năng nổ kêu gọi tổ chức các hoạt động vì cộng đồng ở địa phương. Chị Thủy thông qua trang cá nhân trên mạng xã hội (facebook Ngọc Nước) kêu gọi mọi người góp sức chống dịch và hỗ trợ nhau qua cơn hoạn nạn.

“Bà con tổ Tư mình ơi! Lúa nhà anh Hồng chín và ngã rồi, 9 giờ sáng nay ngày 12.8 tập trung ngõ nhà tôi để cùng nhau gặt, biết vụ mùa bà con rất bận nhưng bà con vui lòng giúp đỡ cho gia đình anh, vì anh chị đang ở khu cách ly. Máy tuốt lúa nhà tôi có, chỉ mang theo liềm gặt lúa ngã thôi ạ. Mong bà con cố gắng, xin cảm ơn”. Đó là một trong rất nhiều “bản tin kêu gọi” cộng đồng trên “trang nhà” chị Thủy. Và, nửa giờ sau khi chị đăng tin, đã có 53/53 hộ của tổ 4, thôn Tân Thuận mỗi người một tay tham gia gặt, tuốt lúa cho nhà anh Hồng. Trong khó khăn mới thấm được cái tình, cái nghĩa “tương thân, tương trợ” trong cộng đồng.

Mặc dù công việc nhà nông bận rộn, các chị vẫn dành công sức, thời gian ủng hộ nhu yếu phẩm và nấu cơm phục vụ các điểm chốt chặn, tặng quà cho các hộ khó khăn, đồng bào thiểu số… Tiêu biểu chị em tiểu thương chợ Bình Lâm, tạp hóa cô Thức ở thị trấn Tân Bình, các chị Trần Thị Loan (thôn Việt An, Bình Lâm), Trần Thị Kim Bông, Huỳnh Thị Lý (thôn An Phú, Bình Sơn).

Chị Hồ Thị Lan - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tuy Hòa (xã Bình Sơn)... kêu gọi ủng hộ quần áo lao động cho bà con Nam Trà My để động viên tinh thần cho đồng bào ủng hộ nhu yếu phẩm vùng dịch. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hiệp Thuận thì có nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền trong đợt giãn cách xã hội như quay video để hướng dẫn cách rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng…

Bà Phạm Thị Như Lan - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hiệp Đức nói: “Các cấp hội phụ nữ đã tiên phong trên tuyến đầu chống dịch, quyên góp gần 50 triệu đồng, hàng chục tấn nhu yếu phẩm cho các đơn vị, địa điểm phòng chống dịch, góp phần cùng nhân dân đẩy lùi dịch bệnh. Hội kịp thời khen thưởng đợt 1 cho 12 cá nhân và tập thể, sắp đến tiếp tục khen thưởng để động viên phong trào”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO