Đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề: Một yêu cầu bức xúc

;
Thứ Hai, 03/07/2006, 09:45 [GMT+7]

Thế nên,  sau mỗi khóa học tại xưởng, học viên phải  được đào tạo thêm 72 tiết học lý thuyết tại Trường Dạy nghề Quảng Nam để lấy bằng chứng chỉ nghề. Cách làm ngược quy trình đào tạo nghề (thực hành trước, lý thuyết sau) như trên, dù có vẻ không bài bản lắm, nhưng thật sự đã phát huy tác dụng trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh những năm gần đây, khi nhiều ngành nghề truyền thống được khôi phục và phát triển. Quả vậy, không riêng gì làng mộc Kim Bồng mà trên địa bàn tỉnh còn có nhiều làng nghề truyền thống tham gia đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nhằm phục vụ sản xuất tại chỗ như : gốm Thanh Hà (Hội An), đúc nhôm đồng Phước Kiều (Điện Bàn), ươm tơ dệt vải (Duy Xuyên)…

 165 học viên của Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề LĐLĐ Quảng Nam vừa ra trường đã có việc làm nhờ mô hình “đào tạo theo địa chỉ”.
Theo thống kê, đến cuối  tháng 5 vừa  qua,  toàn tỉnh có 40 cơ sở dạy nghề (CSDN), trong đó CSDN ngoài công lập chiếm đến 50%. Ngoài ra, đã xuất hiện thêm một số doanh nghiệp  tham gia đào tạo nghề tại cơ sở như : Công ty Sản xuất gạch Đồng Tâm (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), HTX Mây tre lá Âu Cơ (Núi Thành), Xí nghiệp Giày da Duy Xuyên, Công ty May Quảng Nam… Đây quả là những tín hiệu vui trong việc thực hiện chủ trương của tỉnh về xã hội hóa dạy nghề (XHHDN).

Đáng mừng là trong những năm qua, quy mô tuyển sinh  học nghề tăng nhanh. Nếu năm 2000 là 6.700 người thì năm 2005 đã lên đến 11.000 người; tính cả giai đoạn 2001-2005, tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 40.085 người. Qua đào tạo, có 38.364 người tốt nghiệp các lớp nghề và 90%  có việc làm ổn định. Tuy nhiên, so thực tế và yêu cầu của địa phương thì công tác đào tạo nghề vẫn chưa thể đáp ứng. Bởi, đến cuối năm 2005, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 20%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 14%.  Điều này đang đặt ra yêu cầu bức xúc trong công tác xã hội hóa dạy nghề cả trong trước mắt lẫn lâu dài.

Đâu là giải pháp?

Trước mắt, phải khẳng định rằng, mô hình đào tạo nghề nhằm  phục hồi và phát triển các làng nghề truyền thống, hay nhận lao động đào tạo ngay tại cơ sở sản xuất là những mô hình mới có hiệu quả cần được nhân rộng trong những năm tới.  Cạnh đó,  mô hình đào tạo nghề có địa chỉ, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp cũng là hướng đi mới, mở ra triển vọng rất lạc quan đối với các cơ sở dạy nghề chuyên nghiệp. Ví như, 167 học viên của các lớp điện, may công nghiệp, cơ khí gò hàn, do Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Quảng Nam đào tạo,  vừa mới tốt nghiệp đã có địa chỉ làm việc. Ông Trương Văn Hòa, giám đốc trung tâm  này cho biết : “Trước khi đào tạo, trung tâm liên hệ với các doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu lao động, và thỏa thuận chỉ tiêu  đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp chứ không đào tạo tràn lan”.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh hơn nữa XHHDN, ngoài việc ưu đãi, khuyến khích các cơ sở sản xuất tự đào tạo nghề, tỉnh và các cơ quan chức năng cần nghiên cứu áp dụng thêm nhiều giải pháp khác như đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc thành lập CSDN; có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người nước ngoài và Việt kiều đầu tư mở CSDN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các địa phương khi quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội  cần có kế hoạch bố trí và ưu tiên tạo điều kiện về đất đai  để xây dựng CSDN phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương; công khai, đơn giản hóa thủ tục giao đất, cho thuê đất. Trong dạy nghề, cần tăng cường công tác hội giảng để giảng viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau, đúc kết kinh nghiệm, đồng thời có chính sách hỗ trợ cả về trang thiết bị lẫn việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ, giáo viên của các CSDN. Cần quan tâm đầu tư cho CSDN ngoài công lập bởi quy mô của loại hình này còn nhỏ, trang thiết bị phục vụ dạy nghề thiếu thốn và cũ kỹ, không đáp ứng được yêu cầu công nghệ sản xuất tiên tiến; đội ngũ cán bộ và giáo viên còn hạn chế về trình độ kỹ thuật cũng như nghiệp vụ sư phạm nên chất lượng và hiệu quả hoạt động chưa cao. Mặt khác, cần huy động giáo viên là các nghệ nhân, thợ lành nghề bậc cao từ các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, các làng nghề vào giảng dạy tại các CSDN ngoài công lập…

Lê Vũ 

.
.
Các tin khác
.
.
.