Ngăn ngừa trẻ em lang thang và có nguy cơ lang thang: Vẫn không "ngăn" được...

;
Thứ Sáu, 28/07/2006, 07:55 [GMT+7]

Thật vậy, với những cơ chế mới hơn và sự vào cuộc trở lại khá nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên và cán bộ chuyên trách, việc khởi động lại chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng TELT trên địa bàn tỉnh  diễn ra khá suôn sẻ. Ngoài việc khảo sát nắm tình hình, Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh đã mở 34 cuộc tư vấn cộng đồng xoay quanh các nội dung về giải quyết và ngăn ngừa TELT; phối hợp với một số địa phương tư vấn và vận động trực tiếp đối với 184 TELT. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho trẻ em và gia đình có TELT tại các địa bàn trọng điểm... Qua đó, các địa phương đã đưa được 3 TELT là người ngoại tỉnh  về với gia đình; đón 2 trường hợp không có gia đình về sống và học nghề tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em đường phố. Riêng với những em là người Quảng Nam, còn cha mẹ và người thân, Ủy ban DS-GĐ&TE các huyện, thị xã đã vận động hồi gia và hỗ trợ đời sống bước đầu cho 53 em; hỗ trợ học nghề phù hợp cho 35 em khác... Với những trẻ em có nguy cơ lang thang thuộc diện con nhà nghèo, hoạt động ưu tiên hàng đầu vẫn là cho gia đình các em vay vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế, tư vấn, vận động trực tiếp;  những trẻ em có nguy cơ lang thang thuộc nhóm mồ côi, biện pháp ngăn ngừa chủ yếu là vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, trợ cấp nuôi dưỡng thường xuyên. Sau hơn một năm triển khai trên diện rộng,  gần 2.700 trong tổng số 5.234 trẻ em mồ côi được nhận trợ cấp hoặc đỡ đầu.

Điều đáng ghi nhận nữa là, ngoài khoản hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu, một số địa phương còn linh động tìm giải pháp tháo gỡ theo cách riêng. Chẳng hạn như ở Tam Kỳ, Tiên Phước, Phú Ninh, Hội An, Điện Bàn, để TELT đã được vận động hồi gia không tái lang thang, chính quyền địa phương đã vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm phù hợp cho các em. Các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình  thì chọn cách hỗ trợ cho gia đình có TELT, bằng cách ưu tiên cho vay ưu đãi nguồn vốn từ dự án Tín dụng gia đình... Ngoài ra, một số nơi còn kết hợp với gia đình, nhà trường quản lý, theo dõi; nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của những trẻ em có nguy cơ lang thang, để có kế hoạch hỗ trợ và can thiệp hữu hiệu hơn.

Theo Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh, những hoạt động kể trên chính là nhân tố cơ bản để giải quyết một cách bền vững tình trạng TELT và có nguy cơ lang thang. Tuy nhiên, kiểm nghiệm lại tình hình thực tế, mới thấy những gì đã thực hiện thời gian qua chỉ như muối bỏ bể. Bởi lẽ, gần như cùng lúc với việc hàng chục TELT được vận động hồi gia; hàng nghìn em được hỗ trợ để tránh nguy cơ lang thang, thì đây đó, lại có thêm nhiều trẻ em khác bước vào cuộc sống phiêu bạt. Thống kê mới đây nhất cho thấy, cả TELT và có nguy cơ lang thang đều tăng hơn so với năm ngoái... Vì lẽ đó, ngay từ bây giờ, Ban điều hành chương trình ngăn ngừa TELT của tỉnh và Ủy ban DS-GĐ&TE các cấp nên khảo sát, tìm hiểu kỹ hơn nguyên nhân chính khiến trẻ TELT là gì ? Đồng thời, xem lại những gì đã làm có phù hợp và có đủ để níu chân các em đừng lang thang nữa hay chưa ? Và, liệu mối dây liên lạc giữa gia đình - nhà trường - xã hội có chỗ nào còn lỏng lẻo?...

Phan Chí Anh

.
.
.
.
.