Đào tạo nghề năm 2018: Thách thức không nhỏ

;
Thứ Tư, 14/03/2018, 14:08 [GMT+7]

Trong năm 2018, các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề tiếp tục được thực hiện, nhưng điều quan trọng là làm sao tuyển sinh được người học nghề, đảm bảo giải quyết việc làm cho lao động là chuyện không dễ dàng.

Việc đào tạo lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 sẽ gặp khó. Ảnh: D.L
Việc đào tạo lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 sẽ gặp khó. Ảnh: D.L

Cái khó tại cơ sở

Từ năm 2018, Trường Cao đẳng Nghề tỉnh được đổi tên thành Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam. Dù đổi tên nhưng trường vẫn là một cơ sở nằm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề, tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Theo ông Nguyễn Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Quảng Nam, cái khó nằm ở việc giao chỉ tiêu đào tạo nghề. Ông Thắng cho biết: “Nhu cầu của xã hội đa dạng, nên thực tế có ngành hồ sơ dự tuyển học nghề dư, có ngành không đủ để đào tạo. Nhưng theo chỉ tiêu giao, nếu dư thì không được đào tạo, vì trái quy định sẽ bị kiểm tra. Ngay cả việc mở ngành đào tạo mới cũng phải xin ý kiến của Bộ LĐ-TB&XH. Đơn cử, muốn được đào tạo nghề mới thì yêu cầu danh sách giáo viên dạy nghề đó phải nằm trong bảng lương của nhà trường, nhưng chưa đào tạo thì lấy đâu ra giáo viên nằm trong bảng lương?”. Ngoài ra, ông Thắng cũng nhìn nhận, một hạn chế nữa là khó đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Bởi cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế, nên chỉ thiên về lý thuyết, dẫn đến độ “vênh” khi làm việc thực tế tại doanh nghiệp.

Ông Đặng Nam Phương - Phó Hiệu trưởng Trường TC Nghề Bắc Quảng Nam khẳng định, việc đặt nền móng quan hệ với doanh nghiệp từ tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm đã được thực hiện trong thời gian qua. Khó khăn chủ yếu của nhà trường là do cơ sở vật chất xuống cấp, 3 ngành nghề đầu tư trọng điểm nghề quốc gia gồm: nghiệp vụ khách sạn, quản lý nhà hàng, chế biến món ăn chưa đạt chuẩn theo quy định. Trong khi đó, việc tuyển sinh ngày càng khó khăn do trên cùng một địa bàn mà việc tham gia tuyển sinh của các trường quá đông. Chỉ riêng khu vực Điện Bàn có đến 6 trường tuyển sinh nên sự cạnh tranh khốc liệt. Từ đó dẫn đến hệ lụy là giáo viên thiếu/thừa cục bộ trong nhà trường do nghề có đông học sinh đăng ký theo học, nhưng có nghề lại quá ít học sinh, thậm chí không đủ để đào tạo.

Tiếp tục chính sách có lợi cho lao động

Theo ông Nguyễn Thùy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, mục tiêu đào tạo 35.500 người học nghề trong năm 2018 phải đạt được. Bởi những khó khăn nêu trên thường xuyên xảy ra, nhưng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều khắc phục để hoàn thành chỉ tiêu giao. Lợi thế lớn nhất là nhiều chính sách hỗ trợ học nghề có lợi cho người lao động như Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Quyết định 3577 của tỉnh về đào tạo nghề cho các doanh nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ông Thùy cho biết: “Dù trong năm 2017, kết quả đạt được từ việc thực hiện các chính sách hỗ trợ này còn hạn chế, nhưng cần nhìn vào hạn chế đó để tìm ra hướng đi trong năm này và những năm sau. Tỉnh sẽ áp dụng các chính sách hiện có để khuyến khích mạnh doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia dạy nghề, nhất là dạy nghề cho lao động vào làm việc tại doanh nghiệp của họ. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng sẽ được sắp xếp lại theo hướng hiệu quả, chất lượng cao hơn”.

Riêng đối với việc đào tạo lao động cho các dự án, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu đào tạo theo Nghị quyết 12 phù hợp với thực tế tình hình hiện nay. Các chính sách cần bổ sung sẽ được trình HĐND tỉnh xem xét như hỗ trợ giữ trẻ cho lao động nữ là người dân tộc thiểu số; cho phép người lao động sau học nghề vào làm việc tại các doanh nghiệp ngoài địa bàn tỉnh; mở rộng thêm một số ngành nghề đào tạo; điều chỉnh hạ hợp lý tỷ lệ lao động người dân tộc thiểu số sau học nghề vào làm việc tại doanh nghiệp quy định tại Quyết định 3577 (quy định hiện nay là 80% người lao động sau học nghề vào làm việc tại doanh nghiệp cho cả miền núi và đồng bằng).

LÊ DIỄM

.
.
.
.
.