Liên quan dự án Bách Đạt An: Doanh nghiệp thi công rất chậm, tỉnh tập trung đôn đốc

HÀN GIANG 27/03/2021 17:32

(QNO) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết như vậy tại buổi tiếp và đối thoại với đại diện những người mua đất thuộc ba dự án đất nền của Công ty CP Bách Đạt An vào hôm qua 26.3.

Hàng chục hộ dân mua đất nền dự án Bách Đạt An đăng ký được tiếp, đối thoại tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 3.2021 của lãnh đạo UBND tỉnh sáng 26.3. Ảnh: N.Đ
Hàng chục hộ dân mua đất nền dự án Bách Đạt An đăng ký được tiếp, đối thoại tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 3.2021 của lãnh đạo UBND tỉnh sáng 26.3. Ảnh: N.Đ

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, qua làm việc với doanh nghiệp thì thấy tiến độ thi công và tiến độ thực hiện các thủ tục quá chậm. UBND tỉnh có kết luận yêu cầu doanh nghiệp bố trí nguồn lực phù hợp, tăng cường nhân lực để hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công. Các cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ tối đa hơn cho nhà đầu tư.

“Chúng tôi phân công các sở ngành, phân công cán bộ theo dõi từng dự án, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cho nhà đầu tư đối với từng dự án” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang khẳng định.  

Vẫn vướng do chưa có phương án bồi thường

Trả lời ý kiến của người mua đất nêu ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang khẳng định: Ngay sau buổi đối thoại này, Văn phòng UBND tỉnh phát văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, đó là phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn giải tỏa hết các diện tích còn lại để tiếp tục thi công. Đồng thời cùng thị xã Điện Bàn rà soát, phân rã các diện tích đã hoàn thành giải phóng mặt bằng của các dự án 7B và Hera, từ đó, sớm có phương án bồi thường. Trên cơ sở này, UBND tỉnh đề nghị hoàn chỉnh thủ tục thu hồi đất, giao đất đối với phần đã được giải phóng mặt bằng.

“Tôi nói cụ thể, chỉ đạo cụ thể chứ không nói chung chung. Ngoài ra doanh nghiệp cũng phải đẩy mạnh tiến độ thi công. Doanh nghiệp đã nhận tiền của người mua đất thì phải có trách nhiệm giải quyết chứ không phải cứ để dân tạo áp lực với chính quyền” – ông Quang nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đối thoại với người mua đất nền dự án Bách Đạt An. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đối thoại với người mua đất nền dự án Bách Đạt An. Ảnh: N.Đ

Theo thông tin tại buổi đối thoại, đối với dự án Bách Đạt 1, đến ngày 22.1.2021, UBND tỉnh đã có quyết định giao 5,7ha. Còn lại 0,6ha đất màu, nhân dân đòi giá bồi thường cao, nhà đầu tư không thể đáp ứng được yêu cầu này. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn mời doanh nghiệp, các hộ bị ảnh hưởng đất màu để bàn cách hướng tháo gỡ. Dự án này đã có phương án bồi thường.

Trong khi đó, đối với dự án dự án Hera, hiện nay nhà đầu tư giải tỏa được 16,6/18ha; khối lượng còn lại ít nhưng vướng mắc liên quan đến phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước đây nhà đầu tư thỏa thuận với dân, không lập phương án, người dân nhận tiền bồi thường thì cho san ủi hết. Bây giờ xác định mốc giới đất đai giữa các hộ không còn. Còn 1,4ha của dự án này đang lập phương án bồi thường.

Còn dự án 7B, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết, hiện nay đã hoàn thành 98%, nếu nhà đầu tư nộp phương án bồi thường được duyệt của 98% này thì UBND tỉnh ra quyết định giao đất ngay. Vướng mắc là nhà đầu tư trước đây thỏa thuận với dân, dân đồng ý ký, nhận tiền, thực hiện san ủi, rào chắn...

Tháo gỡ từng bước, tỉnh không thể làm ào ạt

Trước bức xúc của người mua đất dự án Bách Đạt An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho rằng, người dân phải chia sẻ với chính quyền và các ngành liên quan, tỉnh không thể làm ào ạt khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. Đối với hai dự án nêu trên, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cho thanh tra 9 dự án thành phần liên quan. Thanh tra xong sẽ đề xuất xử lý vấn đề này.

 
Người mua đất tin tưởng vào sự thiện chí giải quyết của lãnh đạo UBND tỉnh nhưng không tin tưởng vào thiện chí giải quyết của chủ đầu tư. Ảnh: N.Đ

Về quy trình giải quyết, Điện Bàn đã tổ chức thanh tra 4/9 dự án, sau khi có kết quả thanh tra sẽ họp bàn thống nhất quan điểm xử lý trong tập thể UBND tỉnh. Sau đó trình xin ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hướng xử lý đối với các vướng mắc của dự án.

“Chúng tôi đang bàn hướng xử lý vướng mắc, thực tế nhà đầu tư chi trả cho người dân rồi, dân đồng thuận rồi. Chúng tôi chỉ đạo thanh tra có phương án, sau đó hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện phương án bồi thường của 16,6ha nhằm phê duyệt trước để giao đất, tiến hành các bước tiếp theo” – ông Quang cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tiếp tục khẳng định chủ trương của UBND tỉnh là mọi thủ tục phải làm theo đúng theo quy định. Sự việc đã xảy ra, tỉnh phải tìm cách tháo gỡ, giải quyết.

Cũng theo ông Quang, muốn ra được "sổ đỏ" thì doanh nghiệp phải hoàn thành hai việc: hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và hoàn thành kết cấu hạ tầng. Nếu như nhà đầu tư hoàn thành được kết cấu hạ tầng, nghĩa vụ tài chính của những block của dự án, thì UBND tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu giải quyết tháo gỡ dần cho nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nói, lãnh đạo tỉnh rất trăn trở vì kết quả giải quyết chậm, người mua đất tu tập đông người, nhiều lần đến trụ sở tiếp dân tỉnh đối thoại, gây áp lực khiến ảnh hưởng hình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đều rất tập trung vào việc giải quyết, nhưng không thể một hai ngày sẽ có kết quả. Cái nào đã có mặt bằng, có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được tách ra, UBND tỉnh đề xuất hướng giải quyết trước, sau khi có được sự thống nhất ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Doanh nghiệp sẽ được tính toán khấu trừ phần bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng phải có phương án bồi thường. Nhà nước khấu trừ đúng theo quy định, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư khi đã bỏ ra bồi thường, nhưng cũng phải đảm bảo cho chính quyền về mặt pháp lý.

Ghi nhận ý kiến của người mua đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho biết sẽ xin ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối với kiến nghị cho tổ chức buổi gặp, đối thoại giữa 4 bên: chủ đầu tư – nhà phân phối – chính quyền – người mua đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên quan dự án Bách Đạt An: Doanh nghiệp thi công rất chậm, tỉnh tập trung đôn đốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO