Lợi ích từ bảo hiểm y tế hộ gia đình

ÁNH MINH 02/07/2020 14:30

Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bảo hiểm y tế đã giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: D.LỆ
Bảo hiểm y tế đã giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: D.LỆ

Quyền lợi hưởng BHYT theo hộ gia đình cơ bản đầy đủ, tương đồng với những nhóm đối tượng khác tham gia BHYT, mặc dù mức phí tham gia BHYT theo hộ gia đình thấp hơn đối tượng bắt buộc. Quỹ BHYT chi trả tới 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT và bệnh nhân có thẻ BHYT chỉ cần thực hiện đồng chi trả 20% chi phí.

Ông Nguyễn Ngọc Bá - Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, theo quy định người tham gia BHYT theo hộ gia đình thì chỉ người đầu tiên đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở và mức đóng BHYT được giảm dần theo số lượng thành viên tham gia theo mức bằng 70%, 60%, 50% và 40% so với người đầu tiên. Người dân được đóng BHYT 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần cho số tiền tham gia BHYT hằng năm. Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình không những để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình mà còn góp phần giảm gánh nặng tài chính.

Anh Lê Ngẫu, xã Bình An (Thăng Bình) vừa nhập viện vào Khoa Nội thận - nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để lọc máu theo lịch hẹn của bác sĩ. Anh Ngẫu tâm sự: “Tôi bị suy thận mạn tính phải định kỳ lọc máu 1 tuần 3 lần mới có thể kéo dài sự sống. Tôi lại là lao động chính trong gia đình, phải nuôi 3 con nhỏ, vợ tôi cũng bị bệnh tiểu đường. Nếu gia đình tôi không tham gia BHYT cho cả nhà thì làm sao đủ khả năng để chữa bệnh cho 2 vợ chồng đến ngày nay”.

Bộ Y tế ban hành Công văn số 3368/BYT-BHYT về việc tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật BHYT và kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 1.7.2020 với chủ đề truyền thông năm 2020: “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”. Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 31.5.2020, tổng số người tham gia BHYT của tỉnh là 1.417.792; trong đó bảo hiểm hộ gia đình là 403.463 người (ngân sách nhà nước đóng: 36.396 người, hộ gia đình tự đóng: 367.067 người).

Thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đẩy mạnh phát triển hệ thống đại lý thu BHYT. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với bưu điện huyện, UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, rà soát, mở rộng các điểm thu, đại lý thu. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 hệ thống đại lý thu BHYT hộ gia đình; trong đó, đại lý bưu điện có 178 điểm và đại lý thu xã, phường có 241 điểm. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực song để nâng độ bao phủ BHYT theo đúng kế hoạch được Chính phủ giao, công tác thu BHYT bắt buộc theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Trong đó nguyên nhân chính phải kể đến tiêu chí thu nhập, như hộ chị Lê Thị Nghĩa, xã Bình Quế (Thăng Bình) là một ví dụ. “Cả hai vợ chồng tôi đều làm nông, thu nhập của vợ chồng đủ qua ngày cho 5 miệng ăn, nhưng không thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo nên không được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Nếu tự bỏ tiền mua cho cả 5 người trong nhà sẽ mất vài triệu đồng/năm thì tôi không đủ khả năng” - chị Nghĩa nói.

Thực tế cho thấy, phần lớn người dân ở vùng nông thôn, miền núi, mức thu nhập chưa cao, việc bỏ ra vài triệu đồng để tham gia BHYT hộ gia đình không hề đơn giản. Để thực hiện lộ trình vào năm 2020.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bá, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi bổ sung quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các quyền lợi về BHYT và đề nghị xem xét mức thu cho phù hợp với tình hình kinh tế chung của các hộ. Đồng thời điều chỉnh mức giá viện phí để tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, hướng tới minh bạch tài chính của bệnh viện. Đặc biệt giúp người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT và tự giác tham gia BHYT theo hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi ích từ bảo hiểm y tế hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO