Máu nóng cứu người

CHÂU NỮ 17/02/2020 10:08

“Câu lạc bộ (CLB) máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam” ra mắt vào sáng qua 16.2 được cho khá kịp thời, nhất là trong khi lượng máu dự trữ tại các bệnh viện khan hiếm và các cấp, các ngành tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19…

Ra mắt CLB Hiểu và thương Quảng Nam. Ảnh: N.Phương
Ra mắt CLB Hiểu và thương Quảng Nam. Ảnh: N.Phương

Ngay sau khi tổ chức lễ ra mắt, CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam - trực thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh - đã tổ chức hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với gần 30 đơn vị máu. Không chỉ thành viên CLB, mà các tình nguyện viên ở Quảng Nam và Đà Nẵng cũng tham gia hiến máu lần này.

Theo ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, việc CLB ra mắt trong lúc các cấp, ngành đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “hiến máu không quên phòng dịch, phòng dịch không quên hiến máu” là rất đáng biểu dương và cần phát huy, nhân rộng trong hoạt động của các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện.

Bác sĩ Trần Thị Thảo - Phó Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, thời điểm lễ, tết đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19, các bệnh viện nói chung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng cần lượng máu khá lớn. Thời gian qua, tuy chưa tổ chức lễ ra mắt nhưng nhiều thành viên của CLB máu nóng Hiểu và thương đã hỗ trợ máu rất nhiều cho đơn vị.

Tình nguyện viên hiến máu sau buổi ra mắt CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam. Ảnh: C.N
Tình nguyện viên hiến máu sau buổi ra mắt CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam. Ảnh: C.N

CLB máu nóng Hiểu và thương trực thuộc Hội CTĐ tỉnh, được thành lập ngày 2.12.2019 gồm 23 thành viên, trụ sở đặt tại Trung tâm Phòng ngừa, ứng phó thảm họa Quảng Nam, số 9 đường Hùng Vương, Tam Kỳ, điện thoại: 0934.782.006. CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải.

Từ Đà Nẵng, chị Trần Thị Hiền (SN 1988) tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong sáng qua và đây là lần thứ 13, kể từ năm 2009, chị Hiền hiến máu. Còn bạn Nguyễn Hồng Ca (19 tuổi, phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) cho biết, khi nghe thông tin CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam kêu gọi và tổ chức hiến máu, Hồng Ca cùng nhóm bạn rủ nhau tham gia. Trước đây, Hồng Ca đã đăng ký hiến máu nhưng chưa đủ tuổi nên không được tham gia. Lần này, khi vừa đủ điều kiện hiến máu theo quy định, Hồng Ca đăng ký ngay.

Ông Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm CLB Hiến máu Hiểu và thương chia sẻ, ngoài tuân thủ quy định hiến máu của cơ quan chức năng, CLB còn có quy tắc riêng về đạo đức là không nhận tài vật từ người nhận máu. CLB cũng xây dựng phần mềm để quản lý chặt chẽ người hiến máu, hiến tiểu cầu, quản lý người bệnh…, tạo thuận lợi cho hoạt động. Hiểu về sự cần thiết của máu đối với người bệnh, nên bất cứ khi nào người bệnh có nhu cầu về máu, tiểu cầu…,  thành viên CLB ở Quảng Nam và Đà Nẵng sẵn sàng hiến trực tiếp, nên CLB có tên “Máu nóng hiểu và thương”.

CLB máu nóng Hiểu và thương Đà Nẵng ra đời năm 2015, đến nay có hàng nghìn người tham gia. Trong khi đó, CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam mới chỉ có 23 thành viên. Ông Trần Phước Hùng cho biết, sẽ xây dựng và phát triển mạng lưới kết nối giữa CLB máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam và Đà Nẵng để duy trì, phát triển số lượng người hiến máu tình nguyện và nguồn máu an toàn. Nhiều thành viên CLB hiến máu Hiểu và thương Quảng Nam từng nhiều lần hiến tiểu cầu và có đến hàng chục lần hiến máu nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máu nóng cứu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO