Nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong phòng tránh thú dữ

MỸ LINH 28/11/2020 18:33

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 6087/UBND-KTN yêu cầu tăng cường thực hiện công tác bảo vệ và phòng tránh thú dữ trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, thời gian qua các ngành chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã. Nhờ vậy tình hình quản lý, bảo vệ động vật hoang dã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các loài thú dữ liên tục xuất hiện gần khu vực sản xuất, sinh sống của người dân các huyện miền núi và xảy ra tình trạng thú dữ tấn công, xung đột với con người như gấu tấn công người tại xã Trà Linh (Nam Trà My), voi phá hoại hoa màu tại xã Quế Lâm (Nông Sơn)... gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

Để phòng tránh xung đột có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, đồng thời bảo vệ được các loài động vật hoang dã, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ các loài động vật hoang dã, nhất là các loài nguy cấp, quý, hiếm.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các ban quản lý rừng tăng cường triển khai lực lượng quản lý địa bàn, tuần tra, kiểm soát các khu vực thường xuyên có thú dữ xuất hiện để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong phòng tránh thú dữ tấn công. Cắm biển báo để khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong khu vực nguy hiểm thường xuyên có thú dữ xuất hiện.

Yêu cầu người dân không nên tập trung để xem, quay phim, ghi hình hoặc xua đuổi. Tuyệt đối không được ngủ, nghỉ lại và hạn chế tối đa việc đi lại trong rừng, trên nương rẫy vì dễ xảy ra xung đột gây nguy hiểm đến tính mạng con người, nếu thật sự cần thiết phải vào rừng thì phải đi theo nhóm, không đi riêng lẻ để kịp thời phòng tránh và thông tin cho cơ quan chức năng hỗ trợ khi cần thiết. Khi phát hiện có thú dữ không được dùng thuốc nổ, vũ khí để kích động hoặc tấn công; nên dùng đuốc lửa và các vật dụng có thể gây ra tiếng động lớn để xua đuổi.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo vệ động vật hoang dã. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình để săn bắn, buôn bán, tiêu thụ và sử dụng động vật hoang dã trái pháp luật. Kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có thân nhân bị thú dữ tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong phòng tránh thú dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO