Ngày hội đoàn kết và sẻ chia ở Ariing

ĐÌNH HIỆP 16/11/2020 05:04

Tạm gác việc nương rẫy, ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân thôn Ariing (xã A Xan, huyện Tây Giang) đã có mặt đông đủ để dự Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc - kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2020).

Làng Ariing trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Làng Ariing trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Dù đường sá đi lại khó khăn do bão lũ gây sạt lở nhưng lãnh đạo huyện, xã và bộ đội biên phòng vẫn đến chung vui với bà con. Cũng do bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho người dân của tỉnh nói chung và vùng miền núi nói riêng, nên năm nay thôn quyết định tổ chức ngày hội đơn sơ, tiết kiệm, không đâm trâu, bò như mọi năm.

Trưởng thôn Ariing - ông Hốih Tèo cho biết, từ một thôn nghèo, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, đến nay Ariing đã vươn lên trở thành thôn kiểu mẫu với nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế, giảm nghèo và được chọn để nhân rộng ra 4 xã vùng cao. Người dân trong thôn luôn đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư, phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng thôn nông thôn kiểu mẫu…

Thôn Ariing, trước đây mang tên Agrầng 3, có 163 hộ thì đến 85 hộ được công nhận gia đình văn hóa cấp huyện. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 30%. Năm nay, thôn có 8 em học đại học, cao đẳng. Nhiều năm liền trong thôn không xảy ra trường hợp sinh con thứ 3, hay học sinh bỏ học giữa chừng. Tình trạng gả con nhỏ (tảo hôn), thách cưới, ma chay tốn kém cũng đã bỏ hẳn...

Dù sống chủ yếu dựa vào cây lúa rẫy, nhưng những năm qua an ninh lương thực tại chỗ của thôn luôn đảm bảo. Ngoài các loại cây bản địa như dứa, chuối, sắn, bà con còn trồng các loại cây mới có giá trị kinh tế như đẳng sâm, táo mèo, cây ăn trái... Đặc biệt, người dân có ý thức bảo vệ rừng và không phát rừng già làm nương rẫy. Nhà nào cũng dự trữ lúa, gạo; hơn 90% số hộ có hệ thống truyền hình DTH, xe máy, ti vi.

Lãnh đạo huyện Tây Giang trao hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão lũ. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Lãnh đạo huyện Tây Giang trao hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão lũ. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Già làng Bríu Tâm cho biết, đoàn kết là truyền thống có từ lâu đời của người Cơ Tu. Làm nhà, làm rẫy, thu hoạch lúa, sắn mọi người đều giúp nhau; hỗ trợ nhau, chia sẻ từng miếng cơm manh áo những lúc khó khăn, hoạn nạn. Tình đoàn kết cộng đồng làng còn thể hiện trong các lễ hội như lễ ăn mừng lúa mới, lễ ăn thề kết nghĩa anh em, lễ ăn mừng được mùa, lễ tạ ơn rừng, lễ dựng cây nêu… Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm nay diễn ra trong điều kiện bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho người dân các nơi, nên bà con trong thôn đã thống nhất tiết kiệm kinh phí tổ chức ngày hội để hỗ trợ những hộ bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả thiên tai.

“Đợt bão lũ vừa qua, người dân cũng đã giúp nhau di chuyển hàng chục ngôi nhà nằm trong vùng sạt lở đến nơi ở mới an toàn; cùng chung tay khắc phục giao thông, kênh mương ruộng đồng bị vùi lấp, hỗ trợ di dời học sinh Trường THPT Võ Chí Công về nơi học mới để tránh sạt lở... ” - già Tâm chia sẻ.

Đến dự ngày hội với bà con, ông Bhling Mia - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang vui mừng trước sự phát triển đi lên của thôn, nhất là trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trò chuyện cùng bà con thôn Ariing, ông Bhling Mia bày tỏ: “Mong bà con tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, duy trì tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, tộc họ hiếu học, thôn xóm văn minh... Thời gian tới bà con trong thôn tiếp tục đoàn kết giúp đỡ nhau trong phòng chống thiên tai, bão lũ, xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội đoàn kết và sẻ chia ở Ariing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO