Người dân phòng tránh bão

V.ANH - H.CHÂU 27/10/2020 21:40

Tại huyện Phú Ninh, công tác ứng phó, phòng tránh bão số 9 đã được chính quyền và nhân dân toàn huyện triển khai quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Người dân Tam Kỳ mua sắm vật liệu chống bão. Ảnh: V.ANH
Người dân Tam Kỳ mua sắm vật liệu chống bão. Ảnh: V.ANH

Từ tờ mờ sáng 27.10, các thành viên gia đình bà Lê Thị Mai (thôn Tân Vinh, xã Tam Vinh) tất bật gia cố nhà cửa cùng cơ sở mua bán lúa gạo còn hơn 30 tấn trước hiểm họa thiên nhiên.

Bà Mai lo lắng: “Nghe đài thông báo là cơn bão số 9 mạnh và nguy hiểm lắm. Nhà tôi đã chất bao cát trên mái tôn nhưng chưa yên tâm nên phải mua thêm bạt về che chắn nhằm hạn chế thiệt hại”. Trên địa bàn Tam Vinh phần nhiều là nhà cấp 4 bán kiên cố. Nếu bão đổ bộ với cường độ gió cấp 12, 13 đúng như dự báo, người dân trên địa bàn xã sẽ gặp thiệt hại nặng về nhà cửa.

Xác định tính chất nguy hiểm của cơn bão số 9, cácđịa phương trong huyện Phú Ninh chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”. Các lực lượng xung kích của xã “đi từng ngõ gõ từng nhà”, tuyên truyền vận động người dân nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó với bão.

Ông Phan Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho biết, UBND xã phân công cán bộ rà soát tất cả nhà ở có nguy cơ ngã đổ do gió bão, sạt lở đất, vận động di dời đến nơi an toàn. Cạnh đó, chuẩn bị 4 địa điểm di dời tập trung tại các cơ sở trường học, trạm y tế và nhà văn hóa xã. Trong ngày 27.10 đã tiến hành di dời 12 hộ dân khu vực Eo Gió, thôn Cẩm Long đến nơi tránh bão.

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung cao độ phòng chống bão số 9, với quyết tâm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Các địa phương, đơn vị, dùng nhiều phương pháp tuyên truyền linh hoạt, đa dạng để nâng cao nhận thức của người dân, không được chủ quan, lơ là, chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản. Đồng thời phân công lực lượng trực 24/24 giờ kịp thời xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh, triển khai phương án di dời người dân đến nơi an toàn.

Từ chiều 26.10, người dân các địa phương chủ động mua sắm vật liệu, dụng cụ để gia cố nhà cửa, vật kiến trúc phóng tránh bão số 9. Tại TP.Tam Kỳ, sức mua lớn khiến một số mặt hàng như dây cáp, dây thừng, bao ny lon… ở nhiều nơi bị “cháy” hàng. Tại khu vực chợ Thương mại (phường An Mỹ), các cửa hiệu tạp hóa tấp nập người mua. Những mặt hàng như dây thừng, dây thép và bao bì các loại được nhiều người dân lựa chọn. Tại cửa hàng vật liệu xây dựng Phi Cúc trên đường Phan Bội Châu, nhiều người phải đứng chờ rất lâu mới mua được mặt hàng mình cần. Ở đây, ngoài các dụng cụ như bạt, bao ny lon, ống nước…, nhiều người ưu tiên chọn lựa mua các loại dây cáp và tăng đơ cáp để chằng néo mái nhà. Với phương châm “phòng hơn chữa”, bà Phố (phường An Mỹ) bộc bạch: “Nhà có quán cà phê lợp bằng mái tôn nên phải gia cố cho yên tâm”. ANH ĐÔNG (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân phòng tránh bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO