Những tấm lòng thơm thảo

HUYỀN CHI 31/03/2020 12:46

Những ngày qua, chúng ta đều cảm nhận được sự căng thẳng, lo âu của từng người trước mối nguy hại của dịch Covid-19. Và trong nỗi lo chung ấy, hình ảnh những y bác sĩ, tình nguyện viên và nhiều người dân đã sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, có những hành động, việc làm ý nghĩa, tốt đẹp để đem lại sự an toàn cho mọi người đã thắp lên niềm hy vọng rằng dịch sẽ được đẩy lùi.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thoại - Giám đốc Trung tâm y tế Điện Bàn đón nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: H.C
Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thoại - Giám đốc Trung tâm y tế Điện Bàn đón nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: H.C

Tại thị xã Điện Bàn, thời điểm khẩu trang y tế khan hiếm, thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thoại - Giám đốc Trung tâm Y tế Điện Bàn đã liên hệ 22 đơn vị đã được Bộ Y tế công bố sẽ cung cấp khẩu trang nhưng vẫn không mua được. Trung tâm chỉ mua được của Công ty Danameco 1.500 chiếc nhưng sau đó phía công ty lại đứt hàng. Dược sĩ Phan Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm cũng đã liên lạc các đơn vị sản xuất khẩu trang y tế tại TP.Hồ Chí Minh nhưng câu trả lời là cuối tháng 4 mới có hàng.

Một số nơi đáp ứng đủ số lượng trung tâm cần nhưng lại không có hóa đơn. Đứng trước khó khăn như vậy, Ban Giám đốc Trung tâm đã bàn bạc đăng lên trang cá nhân nhu cầu mua khẩu trang y tế phục vụ phòng chống dịch Covid 19 với hy vọng sẽ có người biết nguồn cung.

1. Khi những dòng trạng thái - status trên trang cá nhân vừa được đăng thì dược sĩ Phan Tuấn đã nhận rất nhiều cuộc gọi của bạn bè và người thân từ phương xa. Đặc biệt, con trai ông Tuấn là Phan Thành Đạt (thành viên trong Team Chúng ta là người Việt Nam tại Quảng Nam, Đà Nẵng) và anh Nguyễn Phong Lợi (người con Gò Nổi, Phó Team) đã trao đổi với trưởng Team là anh Trần Đình Quốc Khương cùng các thành viên và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả mọi người.

Team đã đến tận nơi trao cho lãnh đạo Trung tâm Y tế Điện Bàn 5.000 khẩu trang y tế, 500 khẩu trang vải, 3 nhiệt kế đo trán và 100 bộ trang phục chống dịch và trao cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (Điện Bàn) 6.000 khẩu trang y tế, 500 khẩu trang vải, 300 bộ trang phục chống dịch, 300 bình gel diệt khuẩn, 3 nhiệt kế đo trán.

Đây không phải lần đầu Team Chúng ta là người Việt Nam tại Quảng Nam, Đà Nẵng hướng đến các hoạt động xã hội mà đã có nhiều việc làm rất nhân văn, đặc biệt là giúp người nông dân giải cứu dưa hấu khi không xuất khẩu được.

Anh Trần Đình Quốc Khương chia sẻ: “Chúng tôi rất lo lắng khi số bệnh nhân dương tính tăng lên mỗi ngày, những người tuyến đầu chống dịch rất vất vả và căng thẳng. Bảo vệ họ chính là bảo vệ chúng ta, nên chúng tôi muốn góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ cho đội ngũ thầy thuốc được an toàn và mong muốn dịch bệnh mau được đẩy lùi”.

Ông Nguyễn Thành Huân (cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu - Điện Bàn khóa 1981 - 1984) - Giám đốc Công ty Thép và vật liệu xây dựng Nguyên Thịnh khi nghe hai người bạn của mình là ông Tuấn và ông Thoại đề cập đến việc khan hiếm thiết bị phòng dịch đã sẵn lòng tặng ngay cho Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn 2.500 khẩu trang y tế và 5 bộ trang phục chống dịch.

Ông Huân còn tặng Trạm Y tế phường Vĩnh Điện và phường Điện Nam Trung mỗi đơn vị 500 khẩu trang và 5 bộ trang phục phòng dịch. Tương tự, khi nghe bạn mình là bác sĩ Ngô Thoại chia sẻ, Đại tá Phạm Gặp - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ cho trung tâm 1.000 khẩu trang y tế.

2. Mỗi người một hoàn cảnh nên có cách làm khác nhau, nhưng tất cả những người con xa quê đều hướng về quê hương bằng cả trái tim. Anh Nguyễn Phi Lộc và anh Nguyễn Văn Hùng - những người con Gò Nổi đã gửi tặng Trung tâm Y tế thị xã 500 khẩu trang y tế. Hay như chị Dương Thị Lý mua không được nên phải chấp nhận mua mặt hàng khác với số lượng lớn để được tặng 5 hộp khẩu trang gửi về. Chị Nguyễn Thị Hoài Thu - Công ty Dược vật tư y tế Quảng Nam tặng trung tâm 10 hộp khẩu trang y tế.

Anh Hồ Ngọc Thanh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bếp cơm vạn tình - Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng tại TP.Đà Nẵng và các thành viên câu lạc bộ tặng trung tâm 30 bộ trang phục chống dịch, 50 đôi găng tay, 300 khẩu trang và 7 lít dung dịch rửa tay. 

Anh Thanh cho biết, hoạt động từ thiện của câu lạc bộ đã được triển khai nhiều năm qua như giải cứu nông sản khi nông dân không xuất khẩu được, trao cơm cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, vận chuyển bệnh cấp cứu miễn phí...

Công việc thầm lặng của những người trên tuyến đầu chống dịch đã gợi lên bao cảm xúc yêu thương, trân trọng của mọi người và tạo ra hiệu ứng tích cực, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Dược sĩ Phan Tuấn chia sẻ, ý niệm ban đầu khi đăng tải lên trang cá nhân chỉ với hy vọng có ai đó chỉ giùm nguồn hàng khẩu trang và trang phục chống dịch đang khan hiếm, nhưng không ngờ lại nhận được rất nhiều sự chia sẻ của bạn bè và bà con đồng hương dành cho đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn và trạm y tế các xã, phường.

“Đây là những vật tư rất thiết thực trong công tác dự phòng. Chúng tôi rất xúc động, rất cảm kích và xin tri ân tấm lòng của mọi người!” - dược sĩ Phan Tuấn nói.

Những tấm lòng vì cộng đồng cho chúng ta niềm tin về sự sẻ chia, về trách nhiệm công dân của mỗi người. Và khi có những con người căng mình chống dịch, làm việc trong môi trường khắc nghiệt, đối diện với rủi ro và cả tháng trời không được về nhà thăm người thân thì không cho phép bất cứ ai sống vô trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, không tuân thủ nghiêm những quy định phòng chống dịch. Mỗi người hãy cùng chung tay bằng những việc làm cụ thể trong thời điểm phòng chống dịch đầy gay go hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tấm lòng thơm thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO