Những tấm thẻ bảo hiểm nghĩa tình

LÊ HIỀN 14/02/2020 11:48

Từ những đồng tiền gom góp nhỏ nhoi đã mang lại những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đầy nghĩa tình, giúp chị em phụ nữ khó khăn có cơ hội điều trị khi đau ốm. Đó là cách làm từ mô hình “Gom lon bia, góp tiền mua BHYT” của phụ nữ khối phố Phước Hải, phường Cửa Đại, TP.Hội An.

Trao BHYT cho người khó khăn để khi ốm đau đỡ bớt chi phí điều trị. Ảnh: MINH ANH
Trao BHYT cho người khó khăn để khi ốm đau đỡ bớt chi phí điều trị. Ảnh: MINH ANH

Lâu nay, một số chị em cán bộ, hội viên phụ nữ khối phố Phước Hải, phường Cửa Đại duy trì mỗi tuần 2 buổi đi xin ve chai, góp lại bán tạo nguồn quỹ để tặng thẻ BHYT cho hội viên hoàn cảnh khó khăn, hay đau ốm. Làm điều này không chỉ xuất phát từ cái tâm mà còn nhờ các cán bộ phụ nữ cơ sở thấu hiểu lợi ích và sự cần thiết của BHYT đối với mỗi gia đình. Tấm thẻ BHYT được trao cho người bệnh đã giúp nhiều người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Tám - ở khối Phước Hải cho biết: “Vừa rồi tôi bị đau, nhờ trước đó chị em trong Chi hội Phụ nữ khối phố hỗ trợ tặng cái thẻ BHYT nên rất đỡ kinh phí khi điều trị. Giờ tôi đã khỏi bệnh, thấy rất là mừng. Gia đình tôi cũng để dành ve chai để gom góp cho Chi hội Phụ nữ để chị em tích góp gây quỹ tặng BHYT cho những trường hợp khó khăn như tôi”.

Người khởi xướng cách làm này là chị Huỳnh Thị Phượng - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khối phố Phước Hải. Trước đây chị Phượng là giáo viên mầm non, giờ về mở cơ sở giữ trẻ tại nhà, hàng ngày chị rất bận rộn. Thế nhưng sau mỗi buổi chiều, khi các phụ huynh đã đón hết trẻ, chị Phượng lại dùng xe đạp điện đi vòng quanh khối phố chở ve chai từ các điểm đã gom. Cảm nhận được việc làm ý nghĩa của Chi hội Phụ nữ khối phố, những khi nhà ai có đám đình, tiệc tùng hoặc khi có các cuộc liên hoan, hội trại ở khối phố, mọi người lại để dành lon bia, vỏ chai nước lại, điện thoại chị Phượng đến chở về. Khi đã gom được nhiều, các chị phụ nữ trong chi hội đến nhà chị Phượng cùng bán đi gây quỹ hội và trích lại để tặng quà, tặng BHYT, chung tay chăm sóc, chia sẻ những trường hợp ốm đau, gặp rủi ro.

Chị Huỳnh Thị Phượng chia sẻ: “Mô hình này chúng tôi thực hiện được  5 năm rồi. Năm vừa rồi tặng 2 thẻ BHYT cho 2 chị từ tiền bán ve chai. Năm nay các chị em trong chi hội quyết tâm giúp đỡ được nhiều chị em khó khăn hơn”.

Từ việc làm của Chi hội Phụ nữ, mọi người, mọi nhà trong khối phố Phước Hải đều tự nguyện ủng hộ ve chai. Bà Nguyễn Thị Xinh - ở khối Phước Hải: nói: “Thấy chị em làm việc này rất tốt và ý nghĩa nên tôi dồn lon bia lại góp giúp cho phụ nữ khó khăn. Lon bia mình có để lại bán cũng không được mấy tiền, nhưng nhà nào cũng góp, cả mấy trăm hộ trong khối phố cùng góp, qua ngày tháng sẽ mua được nhiều thẻ BHYT cho các hộ khó khăn. Như vậy là ai cũng có thể làm được việc hữu ích chỉ từ vỏ lon bia”.

Dù số tiền gom ve chai không đáng là bao nhưng từ sự gom góp, ủng hộ của số đông, Chi hội Phụ nữ khối phố Phước Hải đã tạo nguồn quỹ, hỗ trợ cho nhiều hội viên khó khăn. Hội LHPN phường Cửa Đại đang nhân rộng cách làm này ra các khối phố trên địa bàn.

Chị Trần Thị Bích Trâm - Chủ tịch Hội LHPN phường Cửa Đại cho biết: “Mô hình này rất hay, hoạt động ý nghĩa nên Hội LHPN phường thống nhất chỉ đạo cho các chi hội khác nhân rộng, lan tỏa cách làm. Việc đó không chỉ giúp phụ nữ khó khăn đỡ kinh phí điều trị khi ốm đau mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh, làm cho phường sạch đẹp”.

Có thế thấy, với cách làm của mình, chị em phụ  nữ và cả các gia đình ở khối phố Phước Hải, phường Cửa Đại, không chỉ góp phần phân loại rác tái chế từ ve chai mà còn giúp những người khó khăn có thêm cơ hội chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Cứ như vậy, những tấm thẻ BHYT nghĩa tình đang được các chị em phụ nữ khối phố gom góp từ số tiền bán ve chai ít ỏi để trao tặng hội viên hoàn cảnh khó khăn là một việc làm rất thiết thực và nhân văn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tấm thẻ bảo hiểm nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO