Niềm vui nước sạch về làng

HIỀN THÚY 29/10/2019 12:47

Hơn 3.000 hộ dân của 7 thôn trên địa bàn hai xã A Tiêng và Lăng (Tây Giang) được hưởng lợi từ 7 hệ thống máy lọc nước, với kinh phí đầu tư 350 triệu đồng, do Tổ chức Trẻ em Việt Nam (COV) hỗ trợ góp phần giúp người dân địa phương sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh.

Người dân lấy nước từ hệ thống máy lọc nước về sử dụng. Ảnh: H.T
Người dân lấy nước từ hệ thống máy lọc nước về sử dụng. Ảnh: H.T

Những ngày qua, người dân trên địa bàn hai xã A Tiêng và Lăng không giấu được niềm vui khi hệ thống máy lọc nước đã chính thức bàn giao đưa vào sử dụng. Trước đây, hầu hết người dân ở các thôn trên địa bàn hai xã này đều dùng nguồn nước tự chảy lấy từ suối, khe. Vào mùa nắng do không có hồ chứa, bể chứa nên tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra. Để có nước sinh hoạt, các hộ dân lặn lội tìm các nguồn nước khác nhưng chất lượng nước không đảm bảo. Nhằm giúp người dân cải thiện cuộc sống, đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí về nước sạch trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, COV đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí lắp đặt hệ thống máy lọc nước cho 7 thôn trên địa bàn hai xã nói trên.

Sau hơn 2 tháng thi công, 7 hệ thống lọc nước đã hoàn thành, với tổng mức đầu tư 350 triệu đồng. Trong đó, mỗi hệ thống được thiết kế gồm 2 bồn nước với thể tích 500 lít, 3 hệ thống lọc, 1 máy bơm, 1 bảng thiết bị điều hành, 1 hệ thống lọc khí, 1 vệ sinh hệ thống, ống nước, các thiết bị đấu nối điện...  Mỗi lần lọc, hệ thống sẽ tự động lọc 500 lít nước đủ cung cấp nước uống cho hàng trăm hộ. Ông Bling Canh, ở thôn Nal, xã Lăng, cho biết: “Trước đây, khi chưa có công trình hệ thống máy lọc này,chúng tôi phải sử dụng nguồn nước tự chảy từ suối, khe nên chất lượng không đảm bảo. Nay có hệ thống máy lọc nước, mọi người rất vui mừng, cảm ơn COV đã hỗ trợ máy lọc có nước sạch sử dụng”.

Bà Lưu Thị Hương - Giám đốc COV cho biết, những năm qua, COV đã hỗ trợ huyện Tây Giang hàng chục tỷ đồng để làm 16 trường học mầm non tại các điểm thôn. Ngoài ra, hàng năm COV còn tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai. “Thực tế thời gian qua, người dân sử dụng nguồn nước chưa được đảm bảo, hợp vệ sinh, nhiều chị em còn dùng uống khi chưa nấu chín hay qua hệ thống lọc nào. Vì vậy COV kêu gọi các mạnh thường quân, các doanh nghiệp hỗ trợ được 350 triệu đồng để đầu tư 7 hệ thống máy lọc nước, rồi thuê xe chở lên lắp ráp cho bà con” - bà Hương chia sẻ. Ông Blúp Ấm Lòng - Phó Chủ tịch UBND xã A Tiêng phấn khởi nói: “Ngày trước, người dân chúng tôi chưa biết thế nào là hệ thống lọc nước để có nguồn nước sạch, đảm bảo hợp vệ sinh. Nay được nhìn thấy hệ thống máy lọc nước lớn như vậy, mọi người ai cũng phấn khởi. Nhờ có hệ thống lọc nước ý nghĩa này, bà con biết quan tâm, giữ gìn sức khỏe, ăn chín, uống sôi, dùng nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh. Vì vậy, ai cũng quý trọng công trình và cùng nhau bảo quản hệ thống để sử dụng thật lâu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui nước sạch về làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO