Nỗ lực giảm nghèo bền vững

PHẠM LỘC 27/07/2020 14:04

Các mô hình giảm nghèo được Ủy ban MTTQ cùng các hội, đoàn thể ở Điện Bàn triển khai có hiệu quả, giúp nhiều gia đình có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Hộ chị Phạm Thị Thuận ở thôn Hòa Giang (xã Điện Trung) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do chồng chị mất sớm, một mình bươn chải nuôi 3 con đang tuổi ăn học. Dù cố gắng làm lụng, nhưng 3 sào ruộng cũng chỉ đủ cho mấy mẹ con qua cơm bữa, các con có nguy cơ bỏ học.

Nắm bắt được gia cảnh này, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Trung tặng chị một con bò trị giá 15 triệu đồng. Năm 2015, với số tiền trích từ chương trình “Việc làm nhỏ - công trình lớn”, Hội LHPN xã cũng trao hỗ trợ một con bò giúp chị Thuận có thêm sinh kế.

Chị Thuận xúc động nói: “Nhờ sự giúp đỡ kịp thời mà mỗi năm tôi có thêm thu nhập hàng chục triệu đồng và thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Hai con đầu tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định tại TP.Hồ Chí Minh, đứa thứ 3 năm nay bước vào lớp 12”.

Gia cảnh của chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Bảo An (xã Điện Quang) cũng hết sức ngặt nghèo. Chồng bị tai biến và nằm một chỗ từ năm 2015, một mình chị nuôi 3 đứa con tàn tật, nên cái nghèo không thôi bám víu. Đầu năm 2019, chị được Ủy ban MTTQ và Hội LHPN xã Điện Quang trao hỗ trợ sinh kế 2 con bò. Sau thời gian chăm nuôi, chị bán cặp bò gần 70 triệu đồng. Có vốn, người phụ nữ giàu nghị lực này tiếp tục đầu tư chăn nuôi, cuộc sống dần ổn định và đã làm đơn xin thoát nghèo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Điện Bàn - ông Phan Ngọc Hải cho biết, để triển khai mô hình “Khu dân cư không còn hộ nghèo”, đơn vị đã phối hợp với các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với hộ nghèo. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu cần hỗ trợ của hộ nghèo, chính quyền, hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch giúp đỡ từng trường hợp cụ thể, như trao tặng bò, heo, gà, vịt, xe máy, xe nước mía và nhiều phương tiện sinh kế khác để giúp hàng trăm hộ thoát nghèo.

Một hoạt động khác cũng mang lại hiệu quả nổi bật, đó là chương trình “Việc làm nhỏ - công trình lớn” thông qua phân loại rác sinh hoạt tại từng hộ gia đình bằng cách thu gom chai lọ, vỏ lon bia, nước ngọt, giấy, nhựa…

Theo bà Võ Thị Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Điện Bàn, chỉ với những vỏ lon, chai lọ, giấy do chị em đóng góp, các cấp hội phụ nữ thị xã thu được hơn 763 triệu đồng. Nguồn kinh phí này hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 8 mái ấm tình thương, trao 109 phương tiện sinh kế. Mô hình này hết sức thiết thực khi tạo điều kiện cho nhiều chị em có nhà cửa ổn định, thêm sinh kế cải thiện đời sống, qua đó giúp 114 phụ nữ thoát nghèo. Các mô hình vừa đề cập thật sự là cách thức hữu hiệu để giảm nghèo bền vững, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo ở Điện Bàn giảm còn 1,3%, hộ cận nghèo còn 1,57%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO