Phải vượt qua chính mình để hoàn lương

DIỄM LỆ 21/01/2021 06:25

“Phải vượt qua thử thách lớn nhất, là chính bản thân của các bạn, để quay lại con đường hoàn lương” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhắn nhủ trong buổi nói chuyện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (xã Sông Trà, Hiệp Đức) hôm 20.1.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói chuyện với học viên cai nghiện ma túy. Ảnh: D.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói chuyện với học viên cai nghiện ma túy. Ảnh: D.L

Trò chuyện cùng học viên của cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, những người cán bộ, nhân viên ở cơ sở đang ngày đêm cố gắng giúp học viên cai nghiện, điều trị để có thể quay trở lại với đời sống bình thường là công việc rất vất vả, gian nan nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với toàn thể xã hội.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cho hay, cơ sở đang cai nghiện tập trung cho 193 học viên với nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau. Học viên lúc được đưa đến cơ sở đều trong tình trạng nghiện ma túy nặng, nên luôn có thái độ chống đối như tự cắt tay chân, treo cổ, đập đầu vào tường... Nhưng bằng sự cố gắng, kiên trì, cơ sở giúp học viên cắt cơn giải độc, cai nghiện. Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, nhân viên của cơ sở luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà các gia đình, lãnh đạo tỉnh đã tin tưởng giao phó.

“Tại đây, tôi đã nhìn thấy từng ánh mắt của các bạn có niềm khao khát, mong có ngày hoàn thành được việc cai nghiện, vượt qua chính mình để quay trở lại với gia đình, với cộng đồng xã hội. Từ đáy lòng, con tim của các bạn, tôi cảm nhận được các bạn đang rất mong muốn thoát khỏi mặc cảm, tự ti, thoát khỏi sự trì trệ của chính bản thân để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi rất mong mỏi các bạn nỗ lực với tinh thần cao nhất, vượt qua thử thách cao nhất là chính bản thân mình. Nếu các bạn không tự vượt qua chính mình thì không một phương pháp, môi trường nào có thể giúp các bạn đạt hiệu quả như mong muốn” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói. 

Thổ lộ tâm tư tại buổi nói chuyện, học viên V. P. H. (đến từ huyện Tiên Phước) xúc động, giọng ngắt quãng: “Chúng tôi đã lỡ lầm sa chân vào con đường nghiện ngập, gây nên rất nhiều đau khổ cho gia đình. Chúng tôi biết vậy nhưng không thể khống chế được bản thân. Khi đã vào đây, lúc đầu tôi cũng sợ, lo. Nhưng giờ thì tôi đã qua được giai đoạn ban đầu đầy khó khăn, đang cố gắng để phục hồi sức khỏe. Tôi chỉ sợ sau này quay lại cộng đồng gặp khó khăn trong hòa nhập. Tôi mong sẽ nhận được sự trợ giúp từ cả người thân, bạn bè và chính quyền địa phương để được trở về bên gia đình”.

Chia sẻ với nỗi niềm của học viên V. P. H., Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhắn nhủ rằng đằng sau mỗi người đang cố gắng cai nghiện là một gia đình, là vợ con, cha mẹ đang mong chờ, là dòng tộc, gia đình và cả xã hội đều mong mỏi họ quay lại với quê hương, quay lại làm con người lương thiện.

“Người thân đã rơi nước mắt tiễn các bạn vào nơi đây vì đau khổ. Nhưng cũng những con người đó, sẽ chờ các bạn trở về với những giọt nước mắt vui mừng, hạnh phúc. Các bạn đã gây nên những đau đớn, hệ lụy, sự rạn nứt trong gia đình, xã hội. Điều đó rất đáng buồn và rất đáng trách. Thế thì vì sao các bạn không tự hỏi bản thân vì cớ gì lại rơi vào con đường đau khổ như vậy?” - đồng chí Lê Trí Thanh nêu vấn đề.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn tất cả học viên đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ, động viên nhau cùng rèn luyện một cách tự giác nhất. Làm sao để khi cai nghiện thành công, mỗi người quay về với cộng đồng có cơ hội trở thành công dân lương thiện, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Và phải bằng ý chí mạnh mẽ, nghị lực can trường thì học viên mới thoát khỏi được con đường lỗi lầm, làm lại cuộc đời, đem lại yên vui cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phải vượt qua chính mình để hoàn lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO