Phát triển BHXH tự nguyện: Điểm sáng Tây Giang

HIỀN THÚY 26/05/2020 13:27

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Tây Giang phối hợp với Bưu điện huyện triển khai tuyên truyền, vận động người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện.

Nhân viên Bưu điện Tây Giang tư vấn cho người dân hiểu tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: H.T
Nhân viên Bưu điện Tây Giang tư vấn cho người dân hiểu tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: H.T

Đến từng nhà vận động

Hơn 6 năm làm nhân viên Bưu điện Tây Giang, chị Võ Thị Trang đem tờ rơi những điều cần biết về BHXH tự nguyện và BHYT đến từng hộ dân trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tham gia. Xác định đối tượng tiềm năng và khéo léo trong vận động, chị đã giúp nhiều người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Chị Võ Thị Trang chia sẻ: “Chúng tôi trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, vận động, tư vấn. Chính vì vậy, những năm gần đây, người dân đã tham gia BHXH tự nguyện và BHYT nhiều hơn. Bởi người dân hiểu rằng khi tham gia BHXH tự nguyện đến tuổi già sẽ có chế độ lương; có thẻ BHYT khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe khi ốm đau”. 

Xác định BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là những chính sách xã hội quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Những năm qua, BHXH huyện Tây Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng và BHYT.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH huyện phối hợp với nhân viên Bưu điện huyện đến từng nhà tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Chị Zơ Râm Thị Bon, thôn Ganil, xã A Xan tham gia mua BHXH tự nguyện, cho biết: “Sau khi được nghe tư vấn về BHXH tự nguyện và BHYT, tôi thấy rõ quyền lợi cho mình. Tôi quyết định tham gia BHYT để lúc ốm đau không quá lo lắng về chi phí khám chữa bệnh. Đối với BHXH tự nguyện, tôi tham gia từ tháng 1.2018 đến nay”. Còn Anh Đinh Văn Rứp ở thôn Ađâu, xã Dang, nói: “Giờ tôi còn trẻ, tranh thủ đi làm tích góp hàng tháng tham gia BHXH tự nguyện, khi mình về già có lương hưu, có thẻ BHYT khám chữa bệnh, được hưởng các quyền lợi như những người đi làm trong nhà nước, công ty, xí nghiệp. Tôi tin rằng đây thật sự là chỗ dựa vững chắc cho tôi sau này”.

Tuyên truyền sâu rộng

Ông Đoàn Mai - Giám đốc BHXH huyện Tây Giang cho hay, tuyên truyền sâu rộng đến nhiều đối tượng là nông dân, người lao động phi chính thức hiểu hơn về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro khi không tham gia. Từ đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân để chủ động, tích cực tham gia, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. BHXH huyện phối hợp Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Hai đơn vị tuyên truyền lưu động bằng ô tô, xe máy tại các xã trên địa bàn, khu vực trung tâm hành chính huyện.

Với chủ đề “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động, nhân dân”, tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH; đặc biệt nhấn mạnh về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Tây Giang hiện có hơn 5.000 người đủ tuổi lao động nhưng tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Đơn vị muốn tuyên truyền sâu rộng đến tất cả đối tượng hiểu hơn về BHXH tự nguyện thông qua hình thức tuyên truyền lưu động, từng bước để người lao động hiểu quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Đinh Văn Thành - Giám đốc Bưu điện Tây Giang cho biết, tính đến nay Bưu điện huyện đã phát triển 90 người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu đến 30.6 tới phát triển đạt 110 người tham gia. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện luôn tăng trưởng qua các năm. Đến nay, 19.847 người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, hơn 90% tham gia BHYT.

“Có được kết quả này, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành BHXH huyện và Bưu điện huyện. Đặc biệt thông qua công tác tuyên truyền, vận động sâu sát với nhiều hình thức, người dân hiểu và nắm được quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện nên kết quả tăng rõ rệt” - ông Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển BHXH tự nguyện: Điểm sáng Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO