Phát triển BHXH tự nguyện: Nỗ lực từ cơ sở

DIỄM LỆ 30/01/2020 11:39

Bằng nhiều cách làm thiết thực, sâu sát cơ sở, các địa phương trên địa bàn tỉnh phát triển BHXH tự nguyện hiệu quả.

Tại Tiên Phước, để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, ngoài việc tổ chức tuyên truyền tập trung, các nhân viên đại lý thu trên địa bàn huyện thường xuyên đến các hộ dân để tuyên truyền nhằm giúp họ hiểu được những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện.

Năm 2019, chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện của Tiên Phước được BHXH tỉnh giao gấp gần 6 lần so với năm 2018, với 544 người tham gia.

Trước tình hình đó, BHXH Tiên Phước và Bưu điện huyện đã tiến hành bàn bạc, trao đổi và thống nhất cách làm. Khi hội nghị tuyên truyền đến với nhân dân địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó phải vào cuộc (gửi giấy mời và phát biểu chỉ đạo) để nhân dân có niềm tin. Đối với Bưu điện huyện và BHXH huyện có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đối thoại với nhân dân, giải quyết mọi thắc mắc người lao động và nhân dân nêu ra; đồng thời yêu cầu nhân viên đại lý thu bưu điện và đại lý thu xã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện. Với sự nỗ lực này, tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tiên Phước năm 2019 đạt được 560 người, tăng 430 người so với năm 2018.

BHXH huyện Hiệp Đức đặt quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao về đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, khối phố.

Đồng thời, BHXH huyện Hiệp Đức giao nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên đại lý thu, nhất là nhân viên đại lý thu bưu điện trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trong năm qua, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức được 15 hội nghị tuyên truyền tại các thôn, khối phố của 12 xã, thị trấn. Việc tổ chức hội nghị tuyên truyền được hai đơn vị phối hợp tổ chức rất linh hoạt về thời gian như tổ chức vào ban đêm, ngày nghỉ trong tuần cho phù hợp với điều kiện thực tế của người dân địa phương. Nhờ đó các hội nghị đã thu hút được nhiều người tham dự.

Toàn huyện Hiệp Đức đã vận động được 335 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần 10 lần so với cuối năm 2018 (chỉ có 36 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó hầu hết những người tham gia BHXH tự nguyện là những người đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng còn thiếu một số năm để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí).

Tại huyện Phước Sơn, thực hiện kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2019, BHXH huyện Phước Sơn đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức 23 hội nghị với 1.046 người tham dự. Tại các hội nghị, nội dung truyền đạt theo phương pháp dễ hiểu, dễ nắm bắt về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, đồng thời giải đáp cụ thể, rõ ràng những thắc của đại biểu nên đã thu hút được nhiều người tham gia.

Toàn huyện đã có 328 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm qua. Đây là nỗ lực rất lớn của BHXH và Bưu điện huyện Phước Sơn trong điều kiện đời sống người dân còn khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển BHXH tự nguyện: Nỗ lực từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO