Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội: Nhiều khó khăn

LÊ DIỄM 30/06/2020 12:17

Việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; cơ quan BHXH các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phát triển đối tượng tham gia hiệu quả hơn.

Nửa cuối tháng 6.2020, việc tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đã được khởi động lại trên địa bàn TP.Tam Kỳ sau một thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19. Nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia chính sách BHXH, BHYT của cả năm 2020 càng nặng nề khi dồn vào 6 tháng cuối năm. Những cuộc đối thoại, gặp trực tiếp để tư vấn cho người dân tham gia chính sách BHXH, BHYT là kênh hiệu quả cho đến thời điểm này.

Đến dự, nghe tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, bà Nguyễn Thị Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) nói: “Chồng đi biển, tôi làm những công việc phụ ở nhà, sức khỏe cũng tốt nên làm hôm nay lo hôm mai chứ không nghĩ đến chuyện xa hơn. Sau khi nghe cán bộ tư vấn lợi ích khi tham gia chính sách BHXH, tôi nhận ra mình còn khỏe thì tích góp để có lương hưu lúc tuổi già, chủ động lo trước để không phụ thuộc vào con cháu”. Còn bà Dương Thị Lan (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Hôm rồi tôi có chứng kiến câu chuyện người bạn than phiền việc nuôi cha mẹ già của con cái. Ngày xưa còn trẻ khỏe, cha mẹ làm nhiều việc nuôi con nhưng khi già yếu dựa vào con cái lại thấy cuộc sống không được tự chủ. Vì vậy, tôi quyết định đi nghe tư vấn chính sách BHXH để lựa chọn hình thức tham gia phù hợp, sau này tuổi già đỡ phải cậy nhờ con cháu”.

Tại các buổi tuyên truyền chính sách được BHXH tỉnh tổ chức ở các phường, xã TP.Tam Kỳ, người tham gia phần đông trên 40 tuổi. Với nguồn thu nhập không cao, họ có thể chọn tham gia ở mức thấp, ít ra về già cũng có được lương hưu, có thẻ BHYT suốt đời. Theo cơ quan BHXH tỉnh, 5 tháng đầu năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.769 người, giảm hơn 5 người so với cuối năm 2019.

Trong 5 tháng, không thể tăng mới số người tham gia BHXH tự nguyện, đó là điều mà BHXH từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều lo lắng. Nhiều giải pháp đã được triển khai ngay sau khi nước ta kiểm soát được dịch bệnh, đó là phối hợp với bưu điện, hệ thống Viettel, các đại lý thu ở xã, phường, thị trấn... làm tốt công tác tuyên truyền về tận cơ sở, tư vấn tận tình cho người dân hiểu và tham gia chính sách. Tháng 5 & 6.2020, ngành BHXH và bưu điện đồng loạt ra quân tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tháng 7 tới, ngành BHXH từ tỉnh đến cấp huyện tiếp tục thực hiện một đợt ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở từng khu chợ, khu dân cư, nhà dân…

Phát triển đối tượng tham gia chính sách BHXH tự nguyện được xác định là nhiệm vụ quan trọng của BHXH tỉnh trong năm 2020, nhằm thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, cũng như mục tiêu của HĐND tỉnh đề ra tại Nghị quyết số 33 ngày 17.12.2019 về chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp năm 2020. Tình hình chung được xác định sẽ rất khó khăn, nhưng toàn ngành BHXH nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội: Nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO