Phối hợp chăm lo người lao động

DIỄM LỆ 10/12/2020 13:31

(QNO) - Sáng nay 10.12, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá chương trình phối hợp năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Xuân Quang chủ trì hội nghị.

UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp năm 2020. Ảnh: D.L
UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp năm 2020. Ảnh: D.L

Chăm lo người lao động

Đánh giá chương trình phối hợp năm 2020, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp công đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách đến đoàn viên, người lao động (LĐ).

Công tác tuyên truyền đã giúp đoàn viên công đoàn, người LĐ thực hiện tốt nếp sống văn hóa công sở, tuân thủ chấp hành quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, đoàn viên đã ý thức tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh, góp phần cùng toàn tỉnh đẩy lùi Covid-19.

Các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn, người LĐ cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp công đoàn các cấp thực hiện. Kể đến như Giải bóng đá mini nam trong công nhân, viên chức, LĐ toàn tỉnh năm 2020; Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ XXIV năm 2020 tranh Cúp Agribank...

Nhiều hoạt động chăm lo cho đời sống đoàn viên, con em người lao động... được chăm lo. Ảnh: D.L
Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, con em người LĐ trong năm 2020. Ảnh: D.L

Công đoàn các cấp phối hợp các đơn vị tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà người LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hoặc nhân dịp Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động.

Đặc biệt là dịp tết, 1.400 suất quà đã đến tay người LĐ khó khăn; 212 đoàn viên công đoàn là công nhân LĐ ở các tỉnh, thành miền Trung đã được đưa về quê ăn tết bởi "Chuyến xe công đoàn" lần đầu tiên tổ chức. Các cấp công đoàn cơ sở phối hợp đơn vị, doanh nghiệp tặng hàng nghìn suất quà cho đoàn viên...

Chương trình "Mái ấm công đoàn" đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 31 nhà với số tiền 1,3 tỷ đồng, giúp đoàn viên, người LĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cương trình "Phúc lợi cho đoàn viên và người LĐ" đã mang lại cho người LĐ những quyền lợi được mua hàng giảm giá, sử dụng các dịch vụ công ích với giá hỗ trợ, ưu đãi đặc biệt bởi Công ty Bảo hiểm PVI Quảng Nam, Co.opMart Tam Kỳ.

Chuyến xe công đoàn năm 2020 đã đưa người lao động xa quê về quê ăn Tết an toàn, ấm cúng. Ảnh: D.L
"Chuyến xe công đoàn" năm 2020 đã đưa người LĐ xa quê về quê ăn tết an toàn, ấm cúng. Ảnh: D.L

Những hoạt động sẻ chia, nghĩa tình đã phần nào động viên tinh thần, khích lệ đoàn viên, người LĐ hăng hái thi đua LĐ sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh trong một năm đầy khó khăn.

Các cấp công đoàn cơ sở ngoài chăm lo đời sống người LĐ thì có những hoạt động đối thoại, lắng nghe người LĐ qua các hội nghị người LĐ. Qua đó giúp chủ sử dụng LĐ và người LĐ có sự đồng cảm, sẻ chia với nhau, cùng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch. Họ cùng đồng hành để đi qua đoạn khó, không để xảy ra những tranh chấp LĐ không đáng có khi các bên đều cùng nhau phấn đấu để ổn định sản xuất, giải quyết việc làm.

Thích ứng với hội nhập

Tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Xuân Quang khẳng định, 2021 là năm đầu tiên thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019, nên tổ chức công đoàn có nhiều việc phải làm. Đồng thời khi việc hội nhập ngày càng sâu rộng, tổ chức công đoàn, lực lượng cán bộ công đoàn các cấp phải tự đổi mới về cả phương thức hoạt động, chất lượng hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người LĐ, thu hút được người LĐ tham gia vào tổ chức công đoàn. Năm 2021 là năm đổi mới chất lượng hoạt động công đoàn cũng như nâng chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, nên tổ chức công đoàn đã xác định những thách thức cũng như cơ hội. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị, trong năm 2021 UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người LĐ. Các đơn vị, sở ngành phối hợp với LĐLĐ tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người LĐ. Đặc biệt, thực trạng nợ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người LĐ cần được phối hợp giải quyết, đề xuất giải pháp, báo cáo UBND tỉnh định hướng xử lý hợp lý hợp tình.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn tiến phức tạp, đồng chí Trần Văn Tân yêu cầu tổ chức công đoàn các cấp, các ngành, địa phương cùng phối hợp tuyên truyền cho đoàn viên, tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19, thích ứng để hoạt động sản xuất kinh doanh không bị ảnh hưởng.

Đứng trước ngưỡng cửa hội nhập, tổ chức công đoàn, đoàn viên công đoàn, người LĐ phải chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho việc hội nhập sâu rộng, với nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn, đáp ứng được yêu cầu mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu, trong năm 2021 nhiều quy định, hành lang pháp lý có sự thay đổi nên Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh cần được thay đổi phù hợp. Quy chế được điều chỉnh đảm bảo, làm khung cho hoạt động phối hợp giữa hai bên trong năm 2021 và những năm tiếp theo. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp chăm lo người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO