Phối hợp giám sát điều tiết hồ thủy điện

TRẦN HỮU 13/11/2019 10:40

Các nhà máy thủy điện tích cực hợp tác, phối hợp với các địa phương tổ chức truyền thông cộng đồng về giám sát, vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện, nhằm giúp người dân chủ động phòng ngừa lũ từ xa.

Công ty CP Thủy điện Sông Tranh tổ chức truyền thông cộng đồng tại huyện Bắc Trà My. Ảnh: T.H
Công ty CP Thủy điện Sông Tranh tổ chức truyền thông cộng đồng tại huyện Bắc Trà My. Ảnh: T.H

Phổ biến kịch bản ứng phó

Công ty CP Thủy điện Sông Tranh (chủ đầu tư nhà máy thủy điện Sông Tranh 2) và Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 3 vừa phối hợp với các huyện Nông Sơn, Tiên Phước, Hiệp Đức và Bắc Trà My tổ chức hội nghị phối hợp truyền thông phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai năm 2019. Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin cho cán bộ và nhân dân hạ du về công tác vận hành, an toàn của công trình, vai trò của thủy điện trong điều tiết nước; việc phối hợp giữa các chủ đầu tư với chính quyền các địa phương trong điều tiết hồ chứa, đảm bảo an toàn đập khu vực các nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, Sông Tranh 3. Ông Nguyễn Văn Lân – Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Tranh cho biết, vào mùa mưa lũ, việc truyền thông quan hệ cộng đồng, cảnh báo tai nạn và phòng tránh đuối nước ở vùng hạ lưu các đập thủy điện Sông Tranh luôn được đơn vị quan tâm. Đặc biệt, Công ty CP Thủy điện Sông Tranh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp – viễn thông quân đội Viettel cảnh báo lũ qua tin nhắn điện thoại; đầu tư, nâng cấp các trạm cảnh báo lũ từ xa; xây dựng hệ thống quan trắc tự động… Mùa mưa lũ năm nay, giữa 2 nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 và Sông Tranh 3 phối hợp sử dụng hệ thống cảnh báo lũ từ xa do thủy điện Sông Tranh 2 xây dựng; hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo xuyên suốt và chính xác. Đến nay, Công ty CP Thủy điện Sông Tranh đầu tư 6 trạm cảnh báo từ xa đến nhân dân vùng hạ du… Ngoài cập nhật, phổ biến quy chế phối hợp giữa chủ đập với địa phương trong điều tiết xả lũ khi mưa bão, thiên tai ập đến, hai nhà máy thủy điện còn cung cấp thêm các thông tin về vận hành liên hồ chứa cũng như các quy định về an toàn hồ đập.

Thực tế, vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2, Sông Tranh 3 người dân gặp một số khó khăn trong công tác tiếp nhận thông tin xả lũ của các hồ thủy điện. Vì vậy, theo các địa phương, chủ đầu tư nhà máy thủy điện cần truyền thông một cách dễ hiểu để người dân dễ phòng tránh.  Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức – ông Nguyễn Văn Nam đánh giá, những năm qua các nhà máy thủy điện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch, bố trí xử lý kịp thời các sự cố do thiên tai gây ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản; tuân thủ các quy định về xây dựng phương án phòng chống lũ lụt. Theo kịch bản, nếu các hồ thủy điện Sông Tranh 2, Sông Tranh 3 xả lũ, huyện Hiệp Đức có 6 xã sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp. Chủ đầu tư nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 cho biết, mục đích của việc truyền thông đợt này là phổ biến kịch bản ứng phó thiên tai, nhằm giúp người dân phòng ngừa lũ từ xa, thậm chí vẫn an toàn khi “sống chung với lũ”.

Trách nhiệm chung

Ông Nguyễn Văn Lân – Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Tranh cho rằng, điểm mới của truyền thông cộng đồng năm nay là cảnh báo và phổ biến cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho người dân vùng hạ du khi lao động sản xuất và đi lại tại các khu vực kênh xả, sông suối hạ du của nhà máy; trình bày phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 năm 2019. Lần đầu tiên Công ty CP Thủy điện Sông Tranh triển khai dịch vụ nhắn tin SMS thông báo đến toàn thể cán bộ chủ chốt từ cấp thôn, cấp xã, thị trấn Trà My. Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng với Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Bắc Trà My để thông báo cho người dân các thông tin cần thiết về công tác phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão năm 2019.

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, mùa lũ năm nay giữa các chủ đập phải ký kết quy chế phối hợp; giữa các chủ đập thủy điện với ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện vùng hạ du cần ban hành quy chế phối hợp vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện trong mùa lũ. Đến nay, phần lớn chủ đập thủy điện đều lắp đặt hệ thống loa cảnh báo lũ từ xa để thông tin cảnh báo trực tiếp đến người dân; lắp đặt mốc thủy chỉ báo ngập vùng hạ du và biển chỉ dẫn sơ tán dân, giới thiệu về quy trình vận hành liên hồ chứa... Chính quyền tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát các khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại nơi có nguy cơ sạt lở, ngập lụt phải có thông báo, cắm biển cảnh báo cho người dân biết; hoàn thiện, cập nhật cảnh báo thiên tai theo cấp độ rủi ro; khi có thiên tai xảy ra phải thực hiện theo phương án đã được phê duyệt. Khẩn trương tổ chức kè tạm thời những nơi có nguy cơ sạt lở cao. Hệ thống cảnh báo lũ, điều tiết hồ chứa và vận hành các nhà máy thủy điện mùa mưa lũ năm 2019 là trách nhiệm chung của chủ đầu tư, chính quyền địa phương, có sự tham gia giám sát của người dân.

Liên quan đến phương án phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn đập, đến nay, UBND tỉnh, Bộ Công Thương đã phê duyệt 14 phương án của các thủy điện A Vương, Sông Côn 2, Sông Tranh 2, Đắc Mi 4A, Đắc Mi 4B, Đắc Mi 4C, Sông Bung 4, Sông Bung 6, Khe Diên, Za Hung, An Điềm II, Sông Bung 4A, Đắk Sa, Đắk Mi 3, Đắk Pring.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp giám sát điều tiết hồ thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO