Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Quế Sơn: Hội đoàn thể cần vào cuộc quyết liệt

NHÃ PHƯƠNG 10/04/2020 06:21

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trong chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo huyện Quế Sơn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, diễn ra hôm qua 9.4.

Lực lượng liên ngành của huyện Quế Sơn túc trực thường xuyên trên các tuyến giao thông huyết mạch để đo thân nhiệt người dân khi ra vào địa bàn. Ảnh: VĂN SỰ
Lực lượng liên ngành của huyện Quế Sơn túc trực thường xuyên trên các tuyến giao thông huyết mạch để đo thân nhiệt người dân khi ra vào địa bàn. Ảnh: VĂN SỰ

Ông Đinh Nguyên Vũ - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, thời gian qua địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tính đến chiều 8.4, toàn huyện có 426 người được quản lý và giám sát cách ly tại nơi cư trú; trong đó có 294 người về từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, 132 người về từ các tỉnh khác.

“Đối với những công dân cách ly theo diện này, chính quyền cấp xã lập đầy đủ các thủ tục theo quy định và giao đội ngũ cán bộ y tế cơ sở theo dõi thân nhiệt hằng ngày” - ông Vũ nói.

Trong khi đó, ông Đinh Hữu Long - Giám đốc Trung tâm Y tế Quế Sơn cho biết, từ giữa tháng 3 UBND huyện Quế Sơn đã chọn Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ) và thao trường “3 trong 1” của Ban Chỉ huy Quân sự huyện đóng tại xã Phú Thọ (cũ) để làm các khu cách ly tập trung.

Khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ) có sức chứa 40 người, ngày 31.3 đã bố trí đầy đủ phòng ốc, giường chiếu, các trang thiết bị cần thiết và ngày 1.4 chính thức đưa vào hoạt động và đã tiếp nhận đủ 40 người.

Lực lượng phòng chống dịch của huyện đã tiến hành lấy mẫu lần 1 được 25 người, kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy tất cả 25 người đều âm tính với vi rút gây bệnh Covid-19; còn 15 người đã lấy mẫu lần 1 vào ngày 7.4 và đến thời điểm này chưa có kết quả xét nghiệm.

Còn khu cách ly tập trung tại thao trường “3 trong 1” đã hoàn chỉnh về cơ sở vật chất vào ngày 1.4 với sức chứa khoảng 100 người và bắt đầu thực hiện việc tiếp nhận từ ngày 5.4. Hiện cơ sở này có 6 người đang cách ly và ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm lần 1 vào ngày 7.4 được 5 người (1 người đưa vào sau chưa được lấy mẫu).

“Tại Trung tâm Y tế Quế Sơn hiện có 1 trường hợp được cách ly y tế, được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 30.3 và có kết quả âm tính. Sức khỏe người này vẫn bình thường, đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 nhưng chưa có kết quả và sẽ hết thời gian theo dõi vào ngày 10.4” - ông Long nói thêm.

Theo ông Đinh Nguyên Vũ, địa phương đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đóng tại các vị trí ngã ba Hương An (cũ), Hồ Giang (thôn Trung Thượng, xã Quế Long), thôn Châu Sơn (xã Quế An) giáp với huyện Hiệp Đức.

“Ngoài ra, chính quyền các xã Quế Mỹ, Quế Thuận, Quế Xuân 2 và thị trấn Hương An cũng nhanh chóng lập 4 chốt kiểm soát trên những tuyến giao thông huyết mạch tiếp giáp với quốc lộ 1 và một số địa phương của huyện Thăng Bình. Thành phần túc trực tại các chốt này gồm lực lượng quân sự, công an, y tế và thành viên của ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã” - ông Vũ nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị UBND huyện Quế Sơn giao Trung tâm Y tế tiếp tục lấy mẫu đối với các trường hợp cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam) xét nghiệm nhằm chủ động triển khai các phương án xử lý phù hợp theo kịch bản đã xây dựng.

Đối với những người được cách ly tập trung, nếu kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần thì CDC Quảng Nam cần thông báo kịp thời cho các đơn vị liên quan của huyện để đưa về cách ly tại nhà thêm một thời gian.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng yêu cầu các cấp, ngành của huyện Quế Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, cùng với đó tăng cường theo dõi, giám sát việc cách ly tại nơi cư trú và tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân thực hiện việc tự khai báo y tế toàn dân theo quy định; đồng thời bổ sung đầy đủ vật tư y tế và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng chống dịch tại những cơ sở y tế cũng như các khu cách ly tập trung.

Đối với các chợ trên địa bàn, UBND huyện Quế Sơn cần sớm chỉ đạo những đơn vị liên quan đóng bớt các lối ra vào chợ và bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để giám sát y tế, ai đến chợ không đeo khẩu trang thì kiên quyết không cho vào. Riêng các gian hàng bán thức ăn chín trong chợ như bún, mỳ, cháo... tuyệt đối không cho người dân ngồi ăn tại chỗ đông người mà khuyến cáo họ mua đem về.

“Đề nghị Mặt trận và các hội đoàn thể của huyện Quế Sơn cần quyết liệt vào cuộc trong công tác phòng chống dịch bệnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hơn nữa. Trong đó, tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, lương thực, thực phẩm, nước uống... cho lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch và những người dân được cách ly tại các khu tập trung” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Quế Sơn: Hội đoàn thể cần vào cuộc quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO