Phòng chống dịch Covid-19 ở miền núi: Nghiêm túc thực hiện theo chủ trương

ALĂNG NGƯỚC 13/04/2020 04:59

Không chỉ triển khai đồng bộ công tác chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người và phương tiện lưu thông trên địa bàn, các địa phương miền núi còn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai đảm bảo điều kiện tại các khu điều trị, khu cách ly tập trung hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Đông Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Đông Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đồng bộ từ cơ sở

Là một trong những địa phương “cửa ngõ” với trục đường chính khá dày đặc, Nam Giang được dự báo nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Vì thế, công tác ngăn ngừa, phòng chống dịch luôn được đặt ở mức độ cao nhất, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Thời gian qua, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia chống dịch, chính quyền địa phương còn triển khai thực hiện nhiều điểm chốt chặn kiểm dịch dọc theo các tuyến đường chính, kiểm soát chặt chẽ số lượng người và xe cộ đi lại, nhất là du khách đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Giang cho hay, dự lường trước những tình huống phức tạp của dịch Covid-19, địa phương còn xây dựng các phương án đồng bộ cả vùng thấp và khu vực biên giới, đảm bảo bố trí khu vực cách ly, điều trị với cơ số thuốc theo nhu cầu của ngành y tế.

Theo đó, ngoài bố trí 3 khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc miền núi Quảng Nam; Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Chà Vàl - Zuôih và Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Nam Giang, với khả năng thu dung 600 người, địa phương còn có thêm khu cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, cùng một số điểm cách ly tạm thời khu vực cửa khẩu biên giới Nam Giang - Đắc Tà Oọc.

"Qua kiểm tra đánh giá, đa số người dân và địa phương, doanh nghiệp đều thực hiện khá nghiêm túc các quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc chấp hành đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 mét ở các khu chợ chưa thực sự nền nếp. Vì thế, hầu như các ngành chức năng phải có mặt nhắc nhở, tuyên truyền người dân thực hiện đúng chủ trương ở các điểm này” - ông Sơn cho biết thêm.

Không chỉ Nam Giang, kể từ khi Chỉ thị 15, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, các hoạt động cách ly xã hội, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tụ tập đông người, tạm dừng việc kinh doanh, buôn bán… được chính quyền các địa phương miền núi thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, góp phần làm tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho đồng bào vùng cao.

Thực hiện nghiêm theo chỉ đạo

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang - Lê Hoàng Linh cho biết, bên cạnh thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm trong phòng chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên, địa phương còn phối hợp triển khai các giải pháp trong quản lý, bảo vệ rừng, nhất là việc ngăn ngừa cháy rừng trong mùa khô. Ông Linh cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng người dân địa phương mua xăng dầu về dự trữ sau khi mặt hàng này giảm giá.

“Điều này rất nguy hiểm, thời điểm nắng nóng như hiện nay, nguy cơ cháy nổ là rất cao. Trước tình trạng này, cùng với ra văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, khuyến cáo người dân, Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách địa bàn thường xuyên đến cơ sở để tuyên truyền, nắm bắt tình hình, vận động người dân chấp hành chủ trương không tích trữ xăng dầu, đề phòng cháy nổ” - ông Linh nói.

Tại buổi làm việc mới đây với các thành viên Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 đặt tại Nam Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đánh giá cao những nỗ lực của Bộ đội Biên phòng tỉnh, cùng các địa phương miền núi trong việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời nhấn mạnh, từ sự phối hợp triển khai đồng bộ giữa các địa phương, đơn vị thời gian qua đã góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo chung của trung ương, của tỉnh.

Để làm tốt hơn nữa tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân lưu ý các địa phương miền núi cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc các quy định theo Chỉ thị 15 và 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối chiếu với tình hình thực tiễn để triển khai đúng tinh thần chỉ đạo, tránh tình trạng “làm quá” không cần thiết.

Liên quan đến việc người dân tích trữ xăng dầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chỉ đạo, bên cạnh tổ chức lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên, chính quyền các địa phương cần phối hợp với Sở Công Thương và Công an tỉnh chỉ đạo nghiêm cấm việc người dân mua xăng mang về dự trữ, đề phòng cháy nổ.

Ngoài ra, cần xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang tại các điểm chợ, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe trong cộng đồng, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

“Trong thời gian thực hiện chủ trương cách ly, bên cạnh rà soát tình hình cụ thể, các địa phương miền núi cần chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo lương thực, thực phẩm, không để người dân nào bị thiếu ăn. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, chính quyền các địa phương cần linh hoạt xuất ngân sách dự phòng để mua gạo hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân và báo cáo tổng hợp về Sở LĐ-TB&XH để có cơ sở trình UBND tỉnh xem xét quyết định hỗ trợ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19 ở miền núi: Nghiêm túc thực hiện theo chủ trương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO