Phụ nữ chung tay giảm rác thải nhựa

NGUYỄN HƯNG - TUYẾT MAI 07/10/2019 10:45

Thời gian gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Tiên Phước và Duy Xuyên phát động phong trào chung tay chống ô nhiễm rác thải nhựa, nói không với túi ny lon được hội viên hưởng ứng nhiệt tình, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Ngoài giỏ nhựa, những chiếc túi vải thân thiện với môi trường cũng được phát cho hội viên phụ nữ tại Duy Xuyên để tiện sử dụng. Ảnh: T.Mai
Ngoài giỏ nhựa, những chiếc túi vải thân thiện với môi trường cũng được phát cho hội viên phụ nữ tại Duy Xuyên để tiện sử dụng. Ảnh: T.Mai

Thiết thực

Hình ảnh chị em phụ nữ xách giỏ nhựa, hộp nhựa, mo cau, lá chuối đi chợ mua thực phẩm dần trở nên quen thuộc với người dân ở tổ 3, thôn 2, xã Tiên Hiệp (Tiên Phước). Chị Đoàn Thị Viễn - người dân địa phương chia sẻ: “Trước đây gia đình chị cũng như những người xung quanh rất ít dùng túi ny lon để đựng thực phẩm, hàng hóa. Từ khi Hội LHPN xã phát động phong trào phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, nói không với túi ny lon, mô hình “Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ” tôi càng thấy mình có trách nhiệm phải thực hiện nghiêm túc hơn để bảo vệ môi trường ngày càng văn minh, sạch đẹp” - chị Viễn nói. Hội LHPN xã Tiên Hiệp là một trong những địa phương đầu tiên hưởng ứng phong trào “Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ” do Hội LHPN huyện phát động. Vừa qua, hội đã đứng ra thành lập mô hình “Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ” ở thôn 2 với 60 thành viên tham gia. Tham gia mô hình này mỗi chị em được nhận một giỏ nhựa và 3 hộp nhựa đựng thực phẩm, được trang bị kiến thức để hiểu rõ hậu quả của việc lạm dụng túi ny lon trong sinh hoạt. Chị Huỳnh Thị Thạnh - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, đây là mô hình mới nhằm tạo cho chị em thói quen đi chợ mang theo giỏ xách để đựng đồ, hạn chế dùng túi ny lon. Thời gian tới, ngoài việc triển khai nhân rộng mô hình này ra địa bàn các thôn còn lại, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống.

Thời gian qua, Hội LHPN Tiên Phước tổ chức 5 đợt tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, phân loại, xử lý rác thải ở các xã Tiên Cảnh, Tiên Mỹ, Tiên Thọ, Tiên Châu, Tiên Cẩm thu hút gần 700 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Cuối tháng 3 vừa qua, Hội LHPN huyện đã tổ phát động phong trào chống ô nhiễm rác thải nhựa ở 15 đơn vị xã, thị trấn. Hiện tất cả hội cơ sở đã ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ xách giỏ đi chợ” với hơn 700 hội viên tham gia sử dụng giỏ nhựa, hộp nhựa thay thế túi ny lon để đựng thực phẩm, hàng hóa. Tuyến đường ĐH1 Tiên Phong - Tiên Mỹ dài hơn 10km có hàng chục điểm thu gom rác thải. Khoảng một tháng qua, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam tạm dừng thu gom, lượng rác thải tồn đọng khá nhiều. Trước thực tế đó, Hội phụ nữ xã Tiên Mỹ, Tiên Phong đã ra quân thu gom, tự phân loại, xử lý rác thải tại gia đình. “Việc vận động hội viên, phụ nữ tham gia phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, thu gom phân loại, xử lý rác thải, sử dụng giỏ nhựa, hộp nhựa, lá cây, vỏ cây… thay thế túi ny lon là việc làm thiết thực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình này đến với hội viên, phụ nữ trên toàn địa bàn. Đây là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà Hội LHPN huyện nhận tham gia triển khai thực hiện và đạt hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Xuân - Chủ tịch Hội LHPN huyện nói.

Thay đổi thói quen

Thực hiện phong trào “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN huyện Duy Xuyên đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường huyện triển khai thực hiện “dùng giỏ đi chợ” ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Đầu năm 2019 này, Hội LHPN huyện Duy Xuyên cũng đã ra mắt mô hình chi hội phụ nữ “5 không 3 sạch kiểu mẫu” tại các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn, trao tặng mỗi mô hình 1 triệu đồng và 500 giỏ nhựa để phân loại rác hữu cơ và vô cơ... Bà Lâm Thị Vỹ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên cho biết: “Chúng tôi khuyến khích chị em xách giỏ đi chợ thay vì đi tay không và dần hình thành nó như thói quen hàng ngày. Hầu hết phụ nữ là người thường xuyên vào bếp nên có thể chủ động giảm thiểu túi ny lon bắt đầu từ chính những lần đi chợ, nấu ăn hàng ngày. Đồng thời, Hội LHPN huyện đã quán triệt đến 14 hội cơ sở không dùng nước đóng chai nhựa trong các cuộc hội họp, thay vào đó là dùng ly, bình sứ hoặc thủy tinh để tái sử dụng nhiều lần”.

Bên cạnh đó, ở nhiều chi hội trên địa bàn huyện, các chị còn tổ chức tốt việc phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng nhựa tái chế để làm thành các đồ dùng trang trí, bán gây quỹ hoạt động hoặc bố trí trồng hoa. Tại mỗi nhà của hội viên phụ nữ cũng đã và đang được trang bị những sọt rác, thùng rác theo từng loại để phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế bớt tình trạng vứt rác tràn lan ra môi trường. Bà Phan Thị Lanh - Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Vinh (Duy Xuyên) cho biết, từ việc phân loại rác thải tại nguồn, nhiều năm nay, ở tất cả chi hội trên địa bàn xã đều thực hiện thu gom phế liệu phế liệu như vỏ chai nước ngọt, giấy vụn, đồ nhựa đã làm sạch hàng tuần tập hợp tại nhà sinh hoạt văn hóa thôn để bán gây quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo trên địa bàn. Mỗi năm các chi hội đều tiết kiệm được trên 3 triệu đồng từ việc bán phế liệu để dành tặng sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ mỗi sổ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ chung tay giảm rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO