Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới

VINH ANH 23/03/2021 06:45

Triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), trong 5 năm qua (2016 - 2021), Hội LHPN xã Tam Dân (Phú Ninh) đã góp phần tích cực giữ vững, nâng chuẩn NTM của địa phương.

Hội LHPN xã Tam Dân trao sinh kế cho phụ nữ nghèo. Ảnh: V.A
Hội LHPN xã Tam Dân trao sinh kế cho phụ nữ nghèo. Ảnh: V.A

Giúp phụ nữ thoát nghèo

Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay

Trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn chính thức, Hội LHPN xã Tam Dân nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với số vốn lớn nhất. Đến nay tổng dư nợ vốn vay từ các nguồn hơn 14 tỷ đồng (tăng gần 6 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ), tỷ lệ thu lãi các chương trình đạt 100%. Ngoài ra hội còn vận động chị em tạo dựng nguồn vốn tại chỗ với mô hình góp vốn quay vòng, tiết kiệm tín dụng, xây dựng được 46 tổ có 1.451 chị tham gia số tiền thu được mỗi quý góp gần 200 triệu đồng. Số tiền này chị em giúp nhau phát triển kinh tế gia đình vươn lên khá giàu ổn định cuộc sống.

Sau gần 3 năm phát động, đến cuối năm 2019, thôn Cây Sanh là địa phương đầu tiên của xã Tam Dân đạt 10/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thành quả đó có vai trò không nhỏ của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc hưởng ứng và thực hiện chủ trương. Chi hội phụ nữ thôn Cây Sanh xác định cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thể hiện cụ thể việc làm của hội trong phát huy vai trò chủ thể xây dựng NTM.

Trong các tiêu chí “5 không” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng) và “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp), chi hội xác định cần tập trung thực hiện giảm nghèo và “3 sạch”. Trong đó, “Không đói nghèo” là một trong những tiêu chí rất quan trọng và khó thực hiện.

Hằng năm chi hội rà soát nắm chắc từng đối tượng hộ phụ nữ nghèo, phân tích nguyên nhân cụ thể từng hộ nghèo đề xuất với Hội LHPN xã hỗ trợ phương tiện sinh kế. Đến nay có 2 hộ phụ nữ nghèo được trợ giúp sinh kế đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Ở thôn Đàn Trung (xã Tam Dân), hoàn cảnh gia đình bà Võ Thị Trường hết sức khó khăn. Một mình bà phải nuôi mẹ già và cô ruột thường xuyên đau ốm. Đầu năm 2020, bà được Mặt trận và Hội LHPN xã trao tặng sinh kế nhằm cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến nay công việc chăn nuôi của gia đình thêm phần ổn định, cuộc sống nhờ đó bớt cơ cực hơn.

“Với chiếc máy chế biến thức ăn gia súc gia cầm và đàn gà giống được hỗ trợ, tôi đã có thêm điều kiện, động lực để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống” - bà Trường chia sẻ.

Bà Trần Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Dân cho biết, với mô hình “Tiếp sức cho phụ nữ nghèo”, hội đã phối hợp với Mặt trận, Hội Nông dân xã và các tổ chức, cá nhân trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Việc hỗ trợ con giống, sửa chữa chuồng chăn nuôi, mua máy may... đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo chuyển đổi nghề nghiệp phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Qua 5 năm, hội đã vận động trợ giúp 13 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, tiêu biểu như chị Định Thị Minh Cảnh (thôn Dương Đàn), Nguyễn Thị Minh Tâm (thôn Cây Sanh), chị Hồ Thị Luyện (thôn Ngọc Tú)...

Giữ vững phong trào

Trong 5 năm qua, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội LHPN xã Tam Dân chú trọng đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt phù hợp với tâm tư nguyện vọng và vấn đề quan tâm tại địa phương.

Hội luôn chú trọng việc phát triển hội viên, đến nay đã phát triển được 499 hội viên mới, nâng tỷ lệ hội viên lên gần 3.200 hội viên/3.987 phụ nữ, chiếm 80% (đạt chỉ tiêu nghị quyết); thu hội phí đạt 100%, trích nộp và quản lý đảm bảo theo quy định. Đến nay thường trực phụ nữ xã đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định; 100% chi hội trưởng, chi hội phó là đảng viên, hơn 90% cán bộ hội đạt danh hiệu cán bộ hội giỏi hằng năm...

Chi hội phụ nữ thôn Dương Đàn là đơn vị điển hình trong việc tổ chức xây dựng hội vững mạnh. Bà Huỳnh Thị Hòe - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Dương Đàn cho biết, xác định cán bộ là cái gốc của phong trào, muốn phong trào của hội vững mạnh thì cán bộ hội phải nhiệt tình, năng nổ.

Cùng với việc thu hút hội viên tham gia tổ chức hội, chi hội quan tâm, thu hút, động viên những chị em tích cực, nhiệt tình, có uy tín tại thôn, xóm, có khả năng tuyên truyền để xây dựng hội viên nòng cốt. Hiện nay tại chi hội xây dựng được 9 hội viên nòng cốt ở trên địa bàn 6 tổ. Các chị không chỉ gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào mà còn tích cực vận động, thu hút các hội viên khác tham gia.

Bà Trần Thị Thu Thủy cho biết, trong nhiệm kỳ đến, Hội LHPN xã đề ra 2 khâu đột phá, đó là ứng dụng công nghệ thông tin với việc duy trì và đẩy mạnh hoạt động nhóm Zalo, Facebook để triển khai hoạt động thường xuyên của hội. Đồng thời đa dạng hóa phương thức tập hợp phụ nữ thông qua khảo sát thực tế tại địa bàn chi, tổ hội về đối tượng, điều kiện đời sống, ngành nghề của từng nhóm đối tượng phụ nữ để tổ chức các hoạt động phù hợp nhằm tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Xây dựng, phát huy hiệu quả các mô hình để trợ lực cho công tác tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ.

“Phấn đấu hằng năm Hội LHPN xã giữ vững đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 2 chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - bà Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO