Phụ nữ vượt khó đi lên

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 05/04/2021 08:28

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN xã Bình Minh  (Thăng Bình) đã nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua, các cuộc vận động với nhiều mô hình, phần việc thiết thực, gắn với chăm lo đời sống thiết thân của hội viên, phụ nữ. Từ đó, tạo tính lan tỏa, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp phụ nữ.

Hội LHPN xã Bình Minh bàn giao nhà cho bà Trần Thị Thợ (thôn Tân An) vào đầu năm 2021. Ảnh: G.B
Hội LHPN xã Bình Minh bàn giao nhà cho bà Trần Thị Thợ (thôn Tân An) vào đầu năm 2021. Ảnh: G.B

Chỗ dựa cho người yếu thế

Năm nay, bà Trần Thị Thợ (thôn Tân An xã Bình Minh) bước sang tuổi 66. Bà Thợ là “hộ nghèo bền vững” của xã Bình Minh. Không có thu nhập, bà Thợ lâu nay vẫn ở trong căn nhà chưa đầy 30m2 đã xuống cấp.

Sau các cơn bão cuối năm 2020, nơi trú ngụ của bà Thợ bị thiệt hại khá nặng, có nguy cơ đổ sập. Sau khảo sát, Hội LHPN xã Bình Minh vận động 40 triệu đồng để hỗ trợ bà Thợ làm nhà mới, đưa vào sử dụng đầu năm 2021. “Vui lắm, ngày trước đâu có dám mơ đến ngôi nhà mới kiên cố. Bây giờ có nhà che mưa nắng, tôi cảm ơn tấm lòng của chị em toàn xã Bình Minh đã giúp đỡ” - bà Thợ tâm sự.

Từ 3 năm nay, lớp học tình thương dành cho 8 trẻ khuyết tật được Hội LHPN xã phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Minh duy trì. Những đứa trẻ ngày nào còn không biết đọc, không biết viết và hành động theo cảm tính, đến nay đã ghép được chữ, đếm số, nhận thức được nâng lên.

Ông Nguyễn Quang Điểu (trú thôn Tân An) cho hay: “Từ ngày tham gia lớp học, con tôi tiến bộ lên thấy rõ. Trước đây, con tôi chưa bao giờ dám đứng trước đám đông, còn bây giờ có thể hát, múa tập thể và vui đùa với bạn bè”.

Hội LHPN xã Bình Minh phát khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 bùng phát đợt tháng 8.2020.
Hội LHPN xã Bình Minh phát khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 bùng phát đợt tháng 8.2020.

Bà Đặng Thị Mỹ Ly - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh cho biết, 12 năm nay Hội còn duy trì mô hình “Nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Hàng năm tổ chức chương trình tiếp sức cho em đến trường, tặng 36 xe đạp và quà trị giá hơn 80 triệu đồng. Gần đây nhất, Hội tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, “Phiên chợ không đồng” giúp đỡ hộ khó khăn trong dịp tết và hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hội LHPN xã còn vận động giúp đỡ 105 trường hợp khó khăn, có tàu bị chìm, đuối nước; xây dựng 3 mái ấm tình thương. Thực hiện công tác kết nghĩa, Hội vận động ủng hộ phụ nữ nghèo xã Phước Trà (Hiệp Đức) và xã Phước Lộc (Phước Sơn) bị ảnh hưởng bởi thiên tai năm 2020 với trị giá 880 triệu đồng. 

Xây dựng công trình thiết thực

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, hàng năm Hội LHPN xã Bình Minh đăng ký với Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã những phần việc phù hợp, trong đó ưu tiên đăng ký thực hiện nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường. Tuyến đường liên thôn gần Trường THCS Phan Đình Phùng và Trường mẫu giáo Bình Minh trước đây là điểm tập kết rác thải. Ai đi ngang qua đây rất bức xúc.

Cuối năm 2020, Hội LHPN xã Bình Minh thuê nhân công múc rác thải nơi đây đổ đi. Sau đó làm mặt bằng sạch sẽ và xây dựng công trình “Hoa xóa rác” với kinh phí hơn 30 triệu đồng. Tại đây, các loại cây xanh được trồng lên, dựng biển “cấm đổ rác” để nhắc nhở mọi người. Hội cũng tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vận động thực hiện phân loại rác thải tại nhà...

Trong năm 2020, khu vui chơi vì sức khỏe cộng đồng của Hội LHPN xã Bình Minh được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 62 triệu đồng. Công trình này được thi công ngay phía trước sân Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ (phân hiệu Tân An). Từ khi được đưa vào sử dụng, nơi đây trở thành điểm vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục của người dân và trẻ em trong khu vực.

Bà Đặng Thị Mỹ Ly cho hay: “Trong những năm qua Hội luôn chú trọng, cụ thể hóa các chỉ tiêu nghị quyết gắn với mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương, nhằm phát huy, khơi dậy tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất của phụ nữ và hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Hội còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, kết nối sản phẩm, đề xuất hỗ trợ phụ nữ nghèo, hỗ trợ kiến thức theo nhu cầu của lao động nữ thông qua các lớp đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động”.

Giai đoạn 2016 - 2020, Hội LHPN xã Bình Minh đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp cho 219 chị vay với số tiền 9,1 tỷ đồng. Có 38 phụ nữ là chủ hộ nghèo được Hội giúp đỡ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 9,21% năm 2016 xuống còn 4,12% năm 2020.

Ông Cao Xuân Tân - Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh cho rằng, Hội LHPN xã đã đạt mục tiêu trọng tâm là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, đồng hành với sự phát triển của phụ nữ.

“Thực hiện chủ trương xây dựng Bình Minh trở thành đô thị loại V, Hội LHPN xã đã làm tốt vai trò nòng cốt trong vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Đặc biệt, Hội tập trung nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp đã góp phần thay đổi nhận thức, hành động của phụ nữ” - ông Cao Xuân Tân đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ vượt khó đi lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO