Phước Sơn nỗ lực giảm nghèo

DIỄM LỆ 10/12/2019 10:43

Vượt qua rất nhiều khó khăn của một huyện miền núi, hộ nghèo đều là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, Phước Sơn đã nỗ lực giảm được 351 hộ nghèo trong năm 2019 là kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn thăm hỏi lao động đang học nghề tại Trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc miền núi tỉnh. Ảnh: D.L
Lãnh đạo huyện Phước Sơn thăm hỏi lao động đang học nghề tại Trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc miền núi tỉnh. Ảnh: D.L

Hành trình dài

Đầu năm nay, khi được UBND huyện giao kế hoạch vận động, giúp đỡ hộ nghèo, Đảng ủy, UBND xã Phước Chánh phân công các ngành, đoàn thể, ban nhân dân các thôn cùng vào cuộc giúp đỡ theo địa chỉ các hộ nghèo. Năm 2019, xã Phước Chánh đã giảm được 45 hộ nghèo, và có 22 hộ cận nghèo thoát cận nghèo.

Ông Hồ Văn Bường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Chánh cho biết, xã cố gắng lồng ghép nhiều mô hình, dự án để giúp bà con, nhất là hộ nghèo có đăng ký thoát nghèo bền vững theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh. Nguồn lực giúp hộ nghèo chủ yếu dự án đa dạng sinh kế của Chương trình 135, Nghị quyết 30a. Phòng NN&PTNT huyện xây dựng dự án trồng cây dược liệu sâm ba kích tại xã giúp nhiều hộ dân được tham gia vào dự án. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tỉnh có dự án hỗ trợ người dân chăn nuôi bò sinh sản.

“Về phía địa phương, ngoài hỗ trợ sinh kế, xã cũng phân công từng hội, đoàn thể của xã cùng giúp đỡ, động viên bà con sao cho hiệu quả nhất. Bà con không biết kỹ thuật thì mình cho họ đi tập huấn, rồi theo dõi, hỗ trợ họ khi cần thiết. Cứ thế, tác động hết năm này đến năm khác, khi nào thấy họ đủ điều kiện thì vận động họ đăng ký thoát nghèo” - ông Hồ Văn Bường nói.

Ông Hồ Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chánh cho hay trong năm 2018, xã có 30 hộ thoát nghèo theo Nghị quyết 13 nên đã được hỗ trợ tiền thưởng 5 triệu đồng/hộ. Số tiền này xã đã hướng dẫn hộ thoát nghèo mua giống cây trồng, con vật nuôi (heo, gà, vịt), cùng với đăng ký vay vốn không lãi suất để sản xuất. Các nguồn hỗ trợ khác như cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ thoát nghèo, cận nghèo, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh thuộc hộ thoát nghèo, xã đều thực hiện đầy đủ. Tiền thưởng dành cho cộng đồng thôn có hộ thoát nghèo, cận nghèo theo đăng ký được xã hướng dẫn thôn tổ chức cuộc họp, lấy ý kiến nhân dân để sử dụng nguồn kinh phí này, có biên bản gửi lên xã đăng ký nhu cầu sử dụng trong năm. Ở các thôn của Phước Chánh, số tiền này chủ yếu dành để thăm ốm đau, nạo vét kênh mương, sửa chữa nhà cúng của thôn theo phong tục tập quán...

Tổng hợp nhiều nguồn lực

Năm 2019, huyện Phước Sơn được UBND tỉnh giao mục tiêu giảm 350 hộ nghèo. Bằng nhiều giải pháp, huyện đã đạt được mục tiêu này, với 351 hộ thoát nghèo trong năm. Trong đó, 301 hộ nghèo có đăng ký thoát nghèo bền vững sẽ được hỗ trợ theo cơ chế Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh.

Ông Hồ Quang Hường - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: “Khi đặt ra mục tiêu, huyện cũng giao nhiệm vụ cho từng ngành, đoàn thể của huyện cùng vào cuộc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Dù nhiều rào cản nhưng huyện vẫn nỗ lực triển khai, vận động hộ nghèo có lao động trẻ thì đi làm, kiên quyết không xếp vào hộ nghèo. Hộ nghèo có con em học hết lớp 9 hay 12 thì vận động đi học nghề, đi làm theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh, tư vấn, hỗ trợ người dân phương án sản xuất hợp lý để họ mạnh dạn vay vốn làm ăn, tạo sinh kế thoát nghèo”.

Theo thông tin từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phước Sơn, tổng dư nợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện vay hơn 9,2 tỷ đồng; hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo vay hơn 10,8 tỷ đồng. Phòng LĐ-TB&XH kịp thời chuyển nguồn hỗ trợ kinh phí chi trả lãi suất cho hộ vay vốn. Điều đáng mừng là hộ thoát nghèo, cận nghèo vay vốn và trả nợ đúng hạn, không làm phát sinh nợ quá hạn. Với Phước Sơn, ngoài sự kiên quyết không cho vào hộ nghèo đối với hộ gia đình thanh niên, có sức lao động, thì sự hỗ trợ từ các nguồn lực hết sức cần thiết trong quá trình thoát nghèo. Nhưng quan trọng hơn làm sao thay đổi nhận thức của người dân từ gốc rễ, ý thức tự lực vươn lên mới là yếu tố căn cơ, bền vững.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn đã cùng vào cuộc với chính quyền để tuyên truyền, vận động, thay đổi nhận thức của người dân. Bà Nguyễn Thị Bích Diễm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn, cho hay: “Vì nguồn lực hạn chế nên Mặt trận các cấp vào cuộc tuyên truyền chủ yếu, phân công cán bộ giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo. Khi người dân được hỗ trợ sinh kế thì trợ giúp cho họ về cách trồng cây, nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả. Từ nguồn của Mặt trận huyện đã ưu tiên hộ đăng ký thoát nghèo, hỗ trợ bò giống, trồng rau sạch. Huyện cũng vận động được 4 doanh nghiệp hỗ trợ 7 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trợ giúp họ an cư để có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO