Phương án sử dụng các cơ sở cách ly tập trung

AN BÌNH 15/04/2020 10:38

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành phương án sử dụng các cơ sở cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và người nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Khu cách ly tập trung Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: A.B
Khu vực cách ly tập trung Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: A.B

Việc xây dựng phương án nhằm triển khai tốt công tác chuẩn bị, tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam và người nghi lây nhiễm tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để theo dõi, kiểm tra sức khỏe, sàng lọc và phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh. Đồng thời kịp thời có biện pháp phòng chống, điều trị không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu đặt ra là cần chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất. Chuẩn bị địa điểm tiếp nhận, cách ly xa khu dân cư, thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát, khoanh vùng và bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng thời yêu cầu cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ phải nghiêm túc chấp hành các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế, không để bị lây nhiễm dịch bệnh.

Dự kiến có 49 điểm cách ly tập trung, tiếp nhận 8.770 người. Trong đó, cấp tỉnh 3 điểm với 2.730 người; cấp huyện 46 điểm với 6.040 người.

Về địa điểm đón tiếp, phân luồng: đối với đường hàng không sẽ tổ chức đón, phân luồng từ sân bay Chu Lai hoặc sân bay Đà Nẵng. Đường bộ sẽ tập trung tuyến biên giới phía tây của tỉnh, tổ chức đón, phân luồng tại 2 cửa khẩu (cửa khẩu Đắc Tà Oọc - Nam Giang và cửa khẩu Kà Lừm - Ch'nóc ở huyện Tây Giang) và các điểm nút giao thông về Quảng Nam. Đường biển sẽ tiếp nhận tại cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành). Còn tại các huyện, thị xã, thành phố sẽ thực hiện việc tiếp nhận, phân luồng theo sự điều hành của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo phương án, sẽ tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Quảng Nam và người nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 thuộc đối tượng phải cách ly bắt buộc theo quy định; các trường hợp đã có xét nghiệm âm tính khi về Quảng Nam qua đường hàng không và các trường hợp âm tính từ các tỉnh thành khác trở về địa phương; các trường hợp tại các tỉnh thành, vùng có dịch về Quảng Nam theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Về nguyên tắc tổ chức tiếp nhận, mỗi cơ sở tiếp nhận được chia làm 2 khu: khu vực 1 sẽ tiếp nhận các đối tượng đã có xét nghiệm âm tính lần 1 khi về từ các cảng hàng không hay các trường hợp âm tính lần 1 đã cách ly và lấy mẫu từ các tỉnh khác trở về địa phương. Các trường hợp này là đối tượng (đã sàng lọc lần 1) được bố trí 2 người/phòng, được cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định.

Khu vực 2 sẽ tiếp nhận các trường hợp là du học sinh hay người lao động từ Thái Lan, Lào... nhập cảnh từ các cửa khẩu huyện Nam Giang và Tây Giang hoặc từ cảng Kỳ Hà trở về. Các đối tượng này được cách ly 1 người/phòng và khi có kết quả xét nghiệm âm tính tiếp tục sàng lọc phân luồng các trường hợp vào từng nhóm khác nhau có thể 2 người/phòng hay 3 người/phòng tùy vào tình hình thực tế. Khi số lượng tiếp nhận tại tuyến tỉnh vượt quá 70% tổng số giường bệnh thì thực hiện phương án sử dụng các cơ sở cách ly tuyến huyện.

Cụ thể ở cấp tỉnh, cơ sở 1 (Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V, Thăng Bình) tiếp nhận cách ly 1.200 người. Cơ sở 2 (Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam, TP.Tam Kỳ) tiếp nhận cách ly 600 người. Cơ sở 3 (Trường Đại học Quảng Nam, TP.Tam Kỳ) tiếp nhận 930 người. Quân khu 5 (Trung đoàn 733, Sư đoàn 315) tiếp nhận cách ly 400 người.

Ở cấp huyện được chia thành 5 nhóm theo thứ tự ưu tiên tiếp nhận cách ly. Nhóm 1 theo thứ tự gồm Tam Kỳ (700 người), Núi Thành (310 người), Quế Sơn (140 người), Thăng Bình (236 người), Phú Ninh (130 người) và Tiên Phước (274 người).

Khi số lượng cơ sở cách ly vượt quá 70% thì sẽ tiếp nhận tại các cơ sở ưu tiên theo thứ tự tiếp theo, gồm nhóm 2 Điện Bàn (620 người), nhóm 3 Đại Lộc (400 người), nhóm 4 Hội An (470 người), nhóm 5 là các cở sở cách ly các huyện còn lại.

Tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ có sự thay đổi theo thứ tự ưu tiên sử dụng tiếp nhận cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phương án sử dụng các cơ sở cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO