Quà tặng bà con vùng lũ

ALĂNG NGƯỚC 27/10/2020 06:27

Sau thời gian vận động và chế biến, hơn 1.300 cặp bánh sừng trâu (a cuốt) - tấm lòng của bà con Cơ Tu ở huyện miền núi Đông Giang đã được chuyển ra, gửi tặng đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Phụ nữ Cơ Tu ở thôn Ra Ê cùng gói những cặp bánh sừng trâu gửi tặng đồng bào vùng lũ. Ảnh: Đ.N
Phụ nữ Cơ Tu ở thôn Ra Ê cùng gói những cặp bánh sừng trâu gửi tặng đồng bào vùng lũ. Ảnh: Đ.N

Chị Clâu Lanh - chủ Nấm homestay ở thôn Ra Ê (xã A Ting) cho biết, để làm ra bánh sừng trâu này, nhiều ngày qua, bà con ở thôn Ra Ê đã cùng nhau vận động quyên góp hỗ trợ nguyên liệu, rồi cắt cử người vào rừng tìm hái lá đót và chế biến theo hương vị ẩm thực truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Mỗi người một việc, bà con gói từng cặp bánh nhanh nhất có thể, với mong muốn sớm hoàn thiện để kịp vận chuyển ra hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt ở huyện Tuyên Hóa.

Clâu Lanh nói, những ngày qua, đọc báo, xem ti vi, bà con trong làng không nén được cảm xúc khi chứng kiến hoàn cảnh của đồng bào trong lũ dữ. Nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, rất nhiều gia đình phải trèo lên nóc nhà để tránh lũ và nhịn đói. Với mong muốn sẻ chia với người dân vùng lũ, thông qua facebook cá nhân, chị Clâu Lanh đứng ra kêu gọi, vận động hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm và bà con miền núi góp sức thực hiện chương trình.

“Cả người dân trong làng cũng đến hỗ trợ việc hái lá đót, rửa sạch nguyên vật liệu, cùng nhau gói và nấu bánh sừng trâu truyền thống để gửi tặng đồng bào vùng lụt. Món quà tuy không lớn, nhưng là tình cảm, tấm lòng của bà con Cơ Tu, mong muốn chia sẻ với khó khăn mà đồng bào huyện vùng cao Tuyên Hóa trải qua trong đợt lũ lụt vừa rồi” - chị Clâu Lanh chia sẻ.

Cũng theo chị Clâu Lanh, ý tưởng chọn bánh sừng trâu làm món quà gửi tặng cho đồng bào vùng lũ là do món ẩm thực này có thể để nhiều ngày mà không bị hư. Bởi nguyên liệu chính để chế biến bánh sừng trâu chủ yếu là gạo nếp proong của đồng bào Cơ Tu. Sau khi được gói cẩn thận trong cặp lá đót, bánh sẽ được nấu chín và có thể dự trữ trong vài ngày. Chiều 25.10, hơn 1.300 cặp bánh sừng trâu đã được đoàn thiện nguyện trao tận tay bà con người Chứt, người Kinh ở huyện Tuyên Hóa, giúp họ có thêm thức ăn dự trữ, tiếp tục chống chọi với thiên tai bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quà tặng bà con vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO