Quân dân cùng hướng về nhân dân vùng lũ

H.ANH - V.SƠN 23/10/2020 15:54

(QNO) - Gần 1.000 đòn bánh tét nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Minh (Thăng Bình) và người dân địa phương gói, nấu sẽ được chuyển tặng đồng bào các tỉnh bị lũ lụt hoành hành.

Bộ đội và người dân địa phương chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh tét. Ảnh: V.SƠN
Bộ đội biên phòng và người dân địa phương chuẩn bị nguyên liệu gói bánh tét. Ảnh: V.SƠN

Đồn Biên phòng Bình Minh hai ngày qua nhộn nhịp như ngày tết, bởi đơn vị trở thành điểm gói bánh tét của bà con nhân dân trong xã. Mọi thứ từ gạo, lá chuối, đậu xanh, củi và các vật dụng để gói, nấu bánh được tập kết tại hội trường và nhiều chỗ trong khuôn viên đơn vị.

Đông đảo người dân xã Bình Minh chung tay gói bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung. Ảnh: V.SƠN
Người dân xã Bình Minh chung tay gói bánh tét gửi tặng đồng bào miền Trung. Ảnh: V.SƠN

Đông đảo người dân xã Bình Minh có mặt tại đồn biên phòng từ rất sớm. Mỗi người một việc như vo gạo nếp, chuẩn bị nhân đậu xanh, lau lá chuối, cắt dây, gói bánh, chuẩn bị nồi, bếp... và tất cả đều háo hức với công việc này.

Với hơn 3 tạ gạo nếp, 90kg đậu xanh, lá chuối… cùng gia vị bà con đã chuẩn bị, Đồn Biên phòng Bình Minh chủ động bố trí địa điểm, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có để nấu bánh gửi đồng bào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Bộ đội nấu bánh. Ảnh: V.SƠN
Bộ đội nấu bánh. Ảnh: V.SƠN

Thiếu tá Lê Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Minh cho biết, qua theo dõi, người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị thiệt hại nặng nề, đơn vị xin chủ trương cùng vận động nhân dân làm bánh tét gửi tặng vì bánh tét có thể ăn liền, lại để được lâu đến cả tuần.

“Khi được tin bộ đội tổ chức gói bánh tét hỗ trợ bà con vùng lũ lụt, rất nhiều người dân địa phương hào hứng muốn tham gia. Mỗi người góp một ít công sức để cùng chia sẻ với bà con vùng lũ” - Thiếu tá Lê Văn Nam nói.

Lúc 02 giờ 30 phút vẫn “trắng đêm đỏ lửa” canh bếp. ẢNH: V.SƠN
Thức đêm canh những nồi bánh tét. ẢNH: V.SƠN

Anh Hoàng Thiên Nhơn (thôn Hà Bình, xã Bình Minh) cho biết: Chứng kiến hậu quả thiên tai gây ra đối với đồng bào miền Trung, ban đầu chúng tôi mỗi người đóng góp một ít và chỉ làm nhỏ gọn để có các phần quà gửi tặng. Khi hay tin Đồn Biên phòng Bình Minh tổ chức gói bánh tét, chúng tôi liền huy động người dân đóng góp công sức, tiền của để cùng bộ đội gói bánh.

“Thấy người dân vùng bão lũ khổ cực, mất người thân và tài sản, tôi vô cùng xót xa. Hy vọng bão lũ mau chóng qua đi để người dân sửa sang lại nhà cửa, ổn định cuộc sống” - anh Nhơn tâm sự.

Những đòn bánh tét sẽ sớm đên tay người dân vùng lũ. ẢNH: V.SƠN
Những đòn bánh tét sẽ sớm đến tay người dân vùng lũ. Ảnh: V.SƠN

Với tinh thần khẩn trương, hơn 8 giờ sáng qua 22.10, những nồi bánh tét đầu tiên bắt đầu nổi lửa. Vừa đặt từng chiếc bánh xanh mướt vào nồi, Thiếu úy Nguyễn Văn Sơn - Đội trưởng Đội Tham mưu hành chính Đồn Biên phòng Bình Minh chia sẻ: “Chúng tôi rất vui và phấn khởi khi được tham gia góp công sức vào hoạt động đầy ý nghĩa này. Khi rửa lá, chẻ lạt, vo gạo, chúng tôi luôn nhắc nhau làm thật sạch, thật kỹ để những chiếc bánh đạt chất lượng tốt nhất và bảo quản được dài ngày khi đến với bà con vùng lũ”.

Cùng với gói hơn 1.000 bánh tét, bà con nhân dân xã Bình Minh cũng đã quyên góp được 500 bánh mì ngọt, 100 thùng nước suối, thuốc chữa bệnh thông thường. Những phần quà này sẽ được chuyển sớm nhất cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại  do lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quân dân cùng hướng về nhân dân vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO