Sắc mới Ch’Ơm

HOÀI NHI 30/01/2020 11:33

Nằm giáp biên với huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào), xã Ch’Ơm (Tây Giang) đối diện không ít khó khăn, thách thức. Song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm thoát nghèo, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Ch’Ơm đã tạo nên diện mạo khởi sắc ở vùng biên này.

Một góc thôn A tu 2 (xã Ch’Ơm, Tây Giang). Ảnh: H.N
Một góc thôn A tu 2 (xã Ch’Ơm, Tây Giang). Ảnh: H.N

Kinh tế khởi sắc

Vượt quãng đường gần 250km với nhiều đoạn uốn lượn quanh co như tấm vải lụa mềm vắt qua thân núi, chúng tôi đặt chân đến thôn A tu 2 (xã Ch’Ơm). Nếu trước đây, các gia đình sinh sống ở lưng chừng núi hay trên đồi cao thì giờ họ được bố trí vào các khu tái định cư, địa hình bằng phẳng, không còn nơm nớp lo sợ sạt lở đất đá hay lũ quét.

Trên những chân ruộng bậc thang, những vạt lúa, ruộng bắp hứa hẹn một mùa vụ bội thu. Còn trên các sườn đồi xuất hiện những khu vực được khoanh vùng, trồng các loại cây dược liệu.

Chị Alăng Thị Túa đang lom khom chăm bón cho cây đảng sâm, cho biết, ngày xưa đồng bào nơi đây vất vả lắm, làm nương, làm rẫy nhưng nguồn lương thực không đảm bảo. Bây giờ, bà con không chỉ bám mảnh ruộng, vườn sắn mà còn trồng thêm cây ba kích, đảng sâm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. 

Chúng tôi dạo một vòng quanh các bản làng của xã vùng cao Ch’Ơm giữa sắc xuân đang rộn ràng. Ông Tơ Ngôn Ới – Bí thư Chi bộ thôn A tu 1 (xã Ch’Ơm) cho biết, toàn thôn hiện có 82 hộ với 296 người dân, đời sống dựa vào sản xuất nông nghiệp.

“Ngoài việc canh tác 52ha lúa để đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ, thời gian gần đây được sự tiếp sức từ nhiều phía, bà con bắt tay vào việc trồng một số loại cây dược liệu quý, nhiều nhất vẫn là đảng sâm. Riêng gia đình tôi trồng 1ha đảng sâm, được Nhà nước hỗ trợ vốn, cây giống và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn” - ông Tơ Ngôn Ới bộc bạch.

Xã Ch’Ơm có diện tích tự nhiên 4.511ha, gồm 7 đơn vị hành chính cấp thôn, với 392 hộ, 1.779 người, tất cả đều là đồng bào dân tộc Cơ Tu.

Ông B’ríu Hồ - Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm cho hay, mỗi vụ bà con nơi đây canh tác tổng cộng 160ha lúa cùng 50ha bắp, 80ha sắn và một số loại rau đậu khác. Năm 2019 thông qua việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương được hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, giúp nhân dân trồng 41.546 cây giống đảng sâm cùng hàng nghìn cây cam Vinh, tre Điền Trúc, đồng thời cấp phát phân bón, bình phun thuốc bảo vệ thực vật, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nhiều hộ dân.

Ông B’ríu Hồ cho biết: “Cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 65%, giảm gần 5% so với năm 2018. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để xã Ch’Ơm tiếp tục tạo nên những bước đột phá mới trong phát triển kinh tế, hướng đến xây dựng vùng phên dậu của Tổ quốc vững mạnh toàn diện”.

Đầu tư hạ tầng

Tuyến đường chính ở thôn Dhung (xã Ch’Ơm) một thời khiến người dân bị cô lập mỗi khi trời mưa xuống giờ đã thành quá vãng. Thay vào đó là con đường bê tông phẳng lì, vừa được đưa vào sử dụng trước Tết Canh Tý 2020. Con đường có chiều dài 300m, kinh phí đầu tư 150 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, buôn bán của người dân cũng như trẻ em đến trường dễ dàng hơn.

Địa phương cũng đã xây dựng hoàn thành một ngôi chợ, đảm bảo cho khoảng 12 hộ tiểu thương kinh doanh buôn bán, tạo đà cho ngành thương mại - dịch vụ phát triển trong tương lai.

Người dân xã Ch’Ơm biết cách làm đồ gỗ.
Người dân xã Ch’Ơm biết cách làm đồ gỗ.

Theo lãnh đạo UBND xã Ch’Ơm, những năm qua, cơ sở hạ tầng nông thôn của xã miền núi này ngày càng đầu tư hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Minh chứng rõ nhất là hệ thống điện, đường, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng... đã xây dựng khá đầy đủ, phục vụ tốt nhu cầu dân sinh.

Trạm y tế xã cũng xây dựng khang trang, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng khám, điều trị có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2019, ngoài việc tiêm chủng cho 341 trường hợp, Trạm Y tế xã Ch’Ơm tiến hành khám, điều trị cho hơn 2.000 lượt người dân địa phương và chữa bệnh miễn phí cho 172 người dân của huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào).

Hướng đến tương lai

Mặc dù xã Ch’Ơm đã có nhiều chuyển biến, song vùng biên này vẫn còn không ít khó khăn. Ông B’ríu Hồ cho hay, thời gian tới xã Ch’Ơm tập trung phát huy tối đa tiềm năng, ưu tiên bố trí đất trồng các loại cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh thực hiện mô hình liên kết theo chuỗi giá trị đối với cây đảng sâm. Tiếp tục phát triển ngành chăn nuôi theo hướng tập trung, nâng cao chất lượng và số lượng đàn gia súc, gia cầm. Mặt khác, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, khoáng sản.

Địa phương cũng có kế hoạch huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, tạo sinh kế và tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. Đặc biệt, ưu tiên xây dựng hệ thống kênh mương, đường giao thông, công trình nước sạch và nhất là mặt bằng khu dân cư ở các thôn Cha’lăng, A tu 1...

“Ch’Ơm quyết tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với huyện bạn Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ biên giới vững mạnh toàn diện” – ông B’ríu Hồ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắc mới Ch’Ơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO